เงินทุนไหลเข้าGold ETFไม่หยุด รับราคาทองพุ่งต่อเนื่อง

30 / 06 / 2563 16:30

สภาทองคำโลก (World Gold Council) รายงานว่าการลงทุนในกองทุนรวมทองคำ (Gold ETF) จะยังคงดำเนินต่อไป ท่ามกลางความไม่แน่นอนของตลาดการลงทุนประเภทอื่นๆ นับเป็นการเพิ่มการถือครองทองมากขึ้นกว่า 100% (หลังจากการล้มละลายของ Lehman ในปี 2551)ขณะที่ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นกว่า 600% จากระดับต่ำสุดถึงระดับสูงสุด และการที่กระแสเงินทุนไหลเข้า ETFs ทองคำอย่างต่อเนื่องนี้จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างเสถียรภาพให้แก่ราคาทองคำในปีนี้

YLG บริษัทผู้นำเข้าและส่งออกทองคำแท่งรายใหญ่ของไทย ได้ออกมายืนยันกระแสเงินทุนที่ไหลเข้ากองทุน ETFs ทองคำ ว่านับตั้งแต่ต้นปี 2563 ราคาทองคำได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำระดับสูงสุดในรอบกว่า 7 ปีครึ่งที่ 1,747 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกาต่อออนซ์ วันที่ 14 เมษายน 2563 ซึ่งแม้ว่าจะมีแรงขายทำกำไรออกมาบ้าง แต่ไม่กระทบต่อราคาทองคำมากนัก และราคายังคงเคลื่อนไหวในระดับสูง และยังมีแนวโน้มราคาทองคำจะเป็นทิศทางขาขึ้นต่อไป ทำให้เกิดกระแสเงินทุนไหลเข้ากองทุน ETFs ทองคำทั่วโลกกว่า 298 ตัน ถือเป็นการถือครองทองคำเพิ่มในรูปแบบตันที่มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2559

มีรายงานว่าเฉพาะเดือนมีนาคมเดือนเดียว กองทุนรวมทองคำ (Gold ETF) ทั่วโลกถือครองทองคำเพิ่มมากถึง 151 ตัน ส่งผลให้การถือครองทองคำของ ETFs ทองคำทั่วโลกแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 3,185 ตัน นำโดยกองทุน SPDR ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองคำที่จดทะเบียนในอเมริกาเหนือ และเป็นกองทุน ETF ทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ถือครองทองคำเพิ่มในช่วงไตรมาสแรกของปี 73.75 ตัน ก่อนที่จะถือครองทองคำเพิ่มในช่วงครึ่งแรกของเดือน เมษายน อีกจำนวน 54.69 ตัน ทำให้ตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 20 เมษายน SPDR ถือครองทองคำเพิ่มขึ้น 136.34 ตัน จากระดับ 893.25 ตันสู่ระดับ 1,029.59 ตัน แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่พฤษภาคม ปี 2556 มากกว่าประเทศอย่างญี่ปุ่นและเนเธอร์แลนด์ประเทศที่ถือครองทองคำเป็นทุนสำรองมากในระดับทอปเท็นของโลกเสียอีก

ทั้งนี้ ETF คือ กองทุนเปิดที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อให้ซื้อขายได้สะดวกเหมือนหุ้น ใช้เงินน้อย ค่าใช้จ่ายในการซื้อขายต่ำ บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) ซึ่งมีนโยบายสร้างผลตอบแทนตามดัชนีอ้างอิง (Passive Fund) โดยสามารถลงทุนในสินทรัพย์ได้หลากหลายประเภท เช่น หุ้นในประเทศ , หุ้นต่างประเทศ หรือ ทองคำ เป็นต้น

โดยกองทุนรวมทองคำในประเทศไทยส่วนใหญ่เน้นลงทุนในกองทุนรวมของต่างประเทศ ซึ่งกองทุนรวมที่กองทุนรวมในไทยนิยมไปลงทุนก็คือ กองทุน SPDR Gold Trust เป็นกองทุนต่างประเทศที่ลงทุนในทองคำแท่งจริงๆ และเป็นกองทุนทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั่นเอง