การดูแลรักษาทองคำ

22 / 03 / 2561 13:46

          เมื่อพูดถึงเรื่องของทองคำแล้วเชื่อว่าหลายคนคงจะนึกถึงเรื่องของสินค้าที่มีราคาและสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องประดับได้ หรือบางคนก็ซื้อทองกันเพื่อจะนำมาเพื่อเก็บไว้รอราคาทองเพิ่มขึ้นแล้วจึงค่อยขายทองกันออกไป ซึ่งนั้นก็เป็นเรื่องที่ทุกคนมักจะนึกถึงเมื่อพูดถึงทอง แต่ทราบหรือไม่ว่าการเก็บรักษาทองให้ได้ราคาที่ดีและยังมีความสวยงามอยู่นั้น ต้องทำอย่างไรบ้าง เพราะหากเก็บรักษาไม่ดีพอแน่นอนว่าราคาอาจจะตกลงไป หรือทำให้ขายแล้วไม่ได้กำไรอย่างที่หวังไว้ วันนี้เราก็มีข้อแนะนำดีๆ สำหรับการดูแลรักษาทองคำมาฝากกัน

  1. ไม่ควรใส่ทองในการลงว่ายน้ำในสระน้ำ เพราะในสระว่ายน้ำนั้นจะมีส่วนผสมของคลอรีนอยู่ด้วย โดยคลอรีนนัน้จะทำปฏิกิริยากับทองโดยตรง ทำให้โครงสร้างต่างๆ ของทองนั้นถูกทำลายและทำให้เสื่อมสภาพได้ อาจจะทำให้ทองแตกหักได้ ซึ่งแน่นอนว่าราคาทองก็จะตกลงไปด้วย

  2. ระมัดระวังเรื่องการใส่ทองที่ต้องเจอกับเครื่องสำอางค์ หรือแม้แต่การจัดเก็บทองควรให้อยู่หากจากเครื่องสำอางค์ต่างๆ เพราะส่วนผสมของเครื่องสำอางค์นั้นจะทำให้ทองที่เคยสวยงามอร่ามให้ดูหมองลงไปทำให้ดูไม่มีราคาได้นั่นเอง

  3. สำหรับสาวๆ สิ่งที่ต้องระวังอีกอย่างหนึ่งก็คือ ไม่ควรใส่ทองเอาไว้ขณะที่ทำผม เพราะน้ำยาทำผมต่างๆ นั้นจะมีผลทำให้ทองคำหมองลง เช่นเดียวกันกับเครื่องสำอางค์

  4. หากทองคำของใครมีการลงยามาแล้ว ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้กระทบกระแทกอย่างรุนแรง เพราะสีที่ลงยามานั้นจะมีส่วนผสมของแก้วอยู่ด้วย การกระแทกที่มีความรุนแรงอาจทำให้แตกหักได้ ทางที่ดีอาจจะลองมองหากล่องใส่ทองที่มีสำลีหรือผ้าบางที่มีเนื้อผ้าอ่อนนุ่มมาใช้ในการจัดเก็บทองคำเมื่อไม่ได้สวมใส่ด้วยก็จะเป็นการดี

  5. นอกจากจะต้องเก็บรักษาให้ดีแล้วก็ต้องหมั่นทำความสะอาดเครื่องประดับที่ทำจากทองคำกันด้วย โดยการใช้น้ำยาล้างจานผสมกับน้ำอุ่นแล้วเช็ดล้างทำความสะอาดทอง เมื่อเสร็จแล้วให้เช็ดจนแห้งโดยต้องใช้ความระมัดระวังในการเช็ดอย่าให้รุนแรงเกินไป หรือบางคนอาจจะใช้ที่เป่าลมแบบเย็นช่วยก็ได้เช่นเดียวกัน

          ทั้ง 5 วิธีนี้ก็เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้ทองคำของคุณอยู่ในรูปแบบที่คงทนและยังมีความสวยงามอยู่ โดยไม่ว่าจะเป็นการซื้อทองเพื่อเก็บเก็งกำไรจากราคาทองที่เพิ่มขึ้นน หรือจะเป็นการซื้อทองมาในรูปแบบของเครื่องประดับสำหรับสวมใส่ก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดก็คือต้องหมั่นดูแลรักษาและทำความสะอาดให้ดี เพื่อจะได้เก็บคุณค่าของความงามจากทองคำเอาไว้ได้ยาวนานและตลอดไปนั่นเอง