ไขข้อสงสัย นาก คืออะไร ?

22 / 03 / 2561 13:40

          หลายคนที่เป็นนักขายทองหรือซื้อทองอาจจะเคยได้ยินชื่อของ นาก กันมาบ้างแล้ว ซึ่งนากนั้นก็ถือได้ว่าเป็นเครื่องประดับชนิดหนึ่งแต่อาจจะยังไม่ค่อยคุ้นตากันสักเท่าไร และบางคนก็อาจจะยังสงสัยอยู่ว่า นากคืออะไรแล้วมีความเกี่ยวข้องกับทองอย่างไรบ้าง วันนี้เราก็มีคำตอบให้กับนักเล่นทองที่ชอบซื้อทองขายทองมาฝากกัน ลองมาดูกันเลย


          นากนั้นเรียกได้ว่าเป็นทองกะรัตหรือทองเค ประเภทหนึ่งซึ่งจะเกิดจากการนำทองคำมาผสมผสานเข้ากับทองแดง โดยอัตราการผสมนั้นจะมีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งนักผสมทองก็จะดูได้จากค่าที่เรียกว่า กะรัตหรือ K นั่นเอง โดยหากมีค่ากะรัตต่ำก็จะทำให้ปริมาณของทองแดงสูงขึ้นด้วย ยกตัวอย่างเช่น ทอง 18 กะรัตก็จะมีปริมาณของทองคำผสมอยู่ด้วยประมาณ 65% เป็นต้น ทั้งนี้ทั้งนั้นก็จะขึ้นอยู่กับส่วนผสมและอัลลอย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการใช้ผสมผสานให้เกิดนากขึ้นนั่นเอง อย่างไรก็ตามในประเทศไทยของเรานั้นการผลิตนากนั้นมักจะใช้ค่ากะรัตอยู่ที่ 14K-18K โดยมีส่วนผสมของทองอยู่ด้วย 40-60% ซึ่งจะค่อนข้างแตกต่างกับนากของทางยุโรปที่จะมีให้เลือกตั้งแต่ 9K-22K โดยการทำนากนั้นจะมีความแตกต่างกันในเรื่องของสีด้วย เพราะส่วนประกอบที่สำคัญในการผสมผสานกันอย่างอัลลอยของแต่ละแห่งจะมีปริมาณที่แตกต่างกันทำให้เกิดความแตกต่างของสี เช่นการมีส่วนผสมของ Pink Gold เข้าไปด้วย นากที่ได้ก็จะออกมามีลักษณะสีที่แตกต่างจากเดิม ซึ่งก็ทำให้เพิ่มมูลค่าราคาทองไปได้ด้วยนั่นเอง


          ในสมัยก่อน นากจะถูกนำมาใช้ในการผลิตเครื่องประดับและใช้เป็นเครื่องตกแต่งอาทเช่น เข็มขัด สร้อย กำไลหรือแหวนต่างๆ แต่สำหรับในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าเครื่องประดับที่ทำจากนากนั้นได้รับความนิยมลดน้อยลงไปมากทีเดียว เนื่องจากการซื้อทองเพื่อเก็งกำไรนั้นจะได้ราคาทองที่ดีกว่า ซึ่งในส่วนของนากจะซื้อกันเพื่อใช้เป็นเครื่องประดับกันเพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตามปัจจุบันนี้ก็จะมีผู้ค้าขายทองหลายๆ แห่งนำเอาส่วนผสมอย่าง Pink Gold มาใช้ในการผลิตนากกันมากขึ้น เพื่อให้ได้ความสวยงามที่พร้อมใช้กันมากยิ่งขึ้นเช่น แหวน กำไล ต่างหู เป็นต้น ซึ่งก็ได้รับความนิยมกันมากขึ้นและเป็นที่ยอมรับในเรื่องของความสวยงามด้วยนั่นเอง


          ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราวของ นากที่มีประวัติความเป็นมาและวิธีการผลิตที่หลากหลายเพื่อให้ได้เครื่องประดับที่มีความสวยงามและน่าหลงใหล ที่สำคัญคือสามารถเก็บไว้ขายต่อสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความสวยงามในแบบของนากและได้รับการสืบทอดต่อไปอีกยาวนาน