มาตรฐานร้านทอง

23 / 08 / 2561 10:20

          ซื้อทองร้านไหนดี ร้านเล็ก ร้านใหญ่ ดูอย่างไรว่าได้มาตรฐานทั้งเรื่องของคุณภาพและน้ำหนักทอง วันนี้เรามีหลักง่ายๆให้ผู้ที่จะซื้อทองไว้คอยสังเกตว่าร้านทองนั้นๆได้มาตรฐานหรือไม่

          ข้อแรกเลย จะต้องแจ้งราคาทองที่หน้าร้านอย่างชัดเจน ทั้งราคาทองแท่งและทองรูปพรรณ ทั้งราคารับซื้อเข้า และราคาขายออก ราคาทองนี้จะเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละวัน ขึ้นอยู่กับราคาทองคำในตลาดโลกในวันนั้นๆ ซึ่งสมาคมผู้ค้าทองคำจะเป็นผู้ประกาศราคาใหม่ทุกวัน

          ต่อมาเมื่อเข้าไปในร้านแล้วต้องดูป้ายที่ติดอยู่ที่ถาดหรือเป็นแท็คกระดาษเล็กๆคล้องติดไว้ที่สินค้าซึ่งจะบอกค่ากำเหน็ดสำหรับทองรูปพรรณ และค่าบล็อกสำหรับทองคำแท่ง ร้านทองแต่ละร้านอาจจะคิดราคาแตกต่างกันขึ้นอยู่กับฝีมือช่าง ความยากง่ายของลวดลาย และค่าแรง

          ผู้ขายจะต้องแจ้งราคาขายและเปอร์เซ็นต์ทองให้ผู้ซื้อทองทราบว่าสินค้าที่จะซื้อนั้นมีเนื้อทองกี่เปอร์เซ็นต์ เพระสินค้าบางชนิดมีเปอร์เซ็นต์ทองน้อยไม่เท่ากัน อาจไม่ใช่มาตรฐาน 96.5% ทุกชิ้น เช่น กรอบพระ ต่างหู กำไล ที่อาจมีการใช้ทองคำเปอร์เซ็นต่างกันออกไปที่ 90%, 99% เป็นต้น นอกจากนี้จะต้องมีป้ายบอกประเภทสินค้าอย่างชัดเจนว่าเป็นสร้อย แหวน กำไล 

          มีโลโก้หรือตราสัญลักษณ์ยี่ห้อรวมถึงระบุเปอร์เซ็นทองระบุลงไปบนชิ้นงานทุกชิ้นจะได้รู้แหล่งที่มาของทองชิ้นนั้นมาจากที่ได้ ยกเว้นงานสั่งทำที่อาจจะไม่มีการตอกตราเหล่านี้ แต่หากชื่อที่ตอกกับชื่อร้านไม่ตรงกันก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะร้านทองค้าปลีกทั่วไปอาจซื้อทองมาจากร้านทองค้าส่งอีกทีก็ได้ 

          เมื่อตกลงซื้อทองชิ้นใดแล้ว ผู้ขายจะต้องชั่งน้ำหนักทองให้ดูทุกครั้ง แม้จะมีป้ายบอกน้ำหนักติดไว้แล้วก็ตาม เพื่อให้ลูกค้าได้ตรวจสอบน้ำหนักได้อย่างถูกต้อง โดยทองหนัก 1 บาทจะต้องมีน้ำหนักทองมาตรฐานไม่น้อยกว่า 15.244 กรัมสำหรับทองคำแท่ง และจะต้องหนักไม่น้อยกว่า 15.16 กรัมสำหรับทองรูปพรรณ ส่วนจะเป็น 15.17 กรัม 15.18 กรัม 15.19. กรัม หรือ 15.20 กรัม ถือเป็นทอง 1 บาททั้งหมดที่สำคัญต้องมีจุดทศนิยมสองตำแหน่ง หากร้านทองมีใบรับประกันก็ควรต้องระบุน้ำหนักกรัมที่ชั่งได้ลงไปในใบรับประกันด้วย

          และถ้าอยากให้มั่นใจที่สุดก็สามารถสามารถตรวจสอบรายชื่อร้านผู้ผลิตทองรูปพรรณที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานความบริสุทธิ์ของทองรูปพรรณจากสคบ. ได้จากเว็บไซต์ของสมาคมค้าทองคำ

          หากร้านทองได้ไม่แสดงฉลากและไม่ปฏิบัติตามที่กำหนดนอกจากเราไม่ซื้อทองจากร้านนั้นแล้วยังสามารถโทรแจ้งไปที่สายด่วนสคบ.1166 ซึ่งมีโทษสูงสุดคือจำคุก 6 เดือน