รู้หรือไม่ ชาติใดบริโภคทองคำมากที่สุดในโลก

24 / 08 / 2561 09:24

          จีน เป็นประเทศที่บริโภคทองคำมากที่สุดในโลกในปี 2016  รองลงมาคือ อินเดีย สหรัฐอเมริกาและเยอรมนี จากรายรายงานล่าสุดของสภาทองคำโลกหรือ World Gold Council

          นอกจากปัจจัยด้านจำนวนประชากรแล้ว สาเหตุที่จีน และ อินเดียบริโภคทองคำมากที่สุดในโลกอันดับ1 และ2 สลับกันมาโดยตลอดก็เพราะทั้งสองประเทศมีเทศกาลสำคัญที่มีความเกี่ยวข้องกับการซื้อทองคำอยู่หลายเทศกาล

          อินเดีย มีเทศกาลดีวาลี (Diwali) หรือเทศกาลแห่งแสงที่ชาวอินเดียนิยมซื้อทองคำเป็นของกำนัลให้แก่คนในครอบครัว  ซึ่งจะเกิดขึ้นราวเดือนตุลาคม แล้วต่อด้วย ฤดูกาลแห่งการแต่งงานของหนุ่ม-สาวชาวอินเดีย ซึ่งนอกจากจะนิยมให้สินสอดเป็นทองรูปพรรณแล้ว  เครื่องประดับสำหรับเจ้าบ่าวเจ้าสาวก็นิยมทำมาจากทองด้วย ประกอบกับแต่ละปีมีการแต่งงานกันปีละหลายล้านคู่ จึงไม่น่าแปลกใจว่ายอดการบริโภคทองคำของอินเดียจะมากมายมหาศาลแค่ไหน

          สำหรับประเทศจีน เป็นที่ทราบกันดีว่าเทศกาลตรุษจีนเป็นช่วงที่ความต้องการทองคำจะมีปริมาณสูงที่สุด ซึ่งต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงวันชาติจีน ที่มีการซื้อทองให้เป็นของขวัญและการออม กับสมาชิกในครอบครัวด้วย

          ในส่วนของประเทศไทย ไม่น่าเชื่อว่าประเทศที่มีประชากรราว 70 ล้านคน จะมีการบริโภคทองคำมากเป็นอันดับ5 ของโลก เฉพาะในปี 2016 คนไทยบริโภคทองคำถึง 81.53 ตัน และมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก

          ในอดีตการซื้อทองคำในประเทศไทยเป็นไปเพื่อการเก็บออม เป็นสินทรัพย์และเครื่องประดับ
แต่ในช่วงไม่ถึง 10 ปีที่ผ่านมาพฤติกรรมการซื้อทองคำของคนไทยเปลี่ยนไปเป็นการลงทุนและการเก็งกำไรมากขึ้น สะท้อนจากตัวเลขการนำเข้า–ส่งออกทองคำแท่งของไทยที่เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยในปี 2001 ไทยเป็นผู้นำเข้าทองคำอันดับที่ 6 ของโลกและก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำเข้าทองคำอันดับที่ 2 ในปี 2010  ในขณะที่การส่งออกก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดจากการเป็นผู้ส่งออกทองคำอันดับที่ 38 ของโลกในปี 2001 มาเป็น ผู้ส่งออกอันดับที่ 3 ในปี 2010
       
          นอกจากนี้ World Gold Council ยังระบุว่าตั้งแต่ปี 2011 ไทยก้าวขึ้นมาเป็นประเทศที่บริโภคทองคำเป็นอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกแซงหน้าเวียดนามไปแล้ว  ผลจากพฤติกรรมการบริโภคทองคำที่เปลี่ยนไปจากเดิมของคนไทยที่ซื้อทองในฐานะเครื่องประดับและเพื่อออมเงินในระยะยาวกลับกลายมาเป็นการลงทุนระยะสั้นและการเก็งกำไร ทำให้ในปีนั้นไทยก้าวขึ้นไปเป็นประเทศที่บริโภคทองคำแท่งและเหรียญทองเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากอินเดียและจีนเลยทีเดียว
     
          เชื่อในอนาคตความนิยมของนักลงทุนชาวไทยจะส่งผลให้ประเทศไทยสามารถครองตำแหน่งผู้บริโภคทองคำลำดับต้นๆของโลกต่อไป


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/