รู้จักทองชนิดต่างๆ

24 / 08 / 2561 09:28

          หากพูดถึง ทอง โดยมากเราจะนึกถึงแต่ ทองคำ ที่มีสีเหลือง เนื่องจากมีความบริสุทธิ์ของแร่ทองคำ 24Kแต่ทองก็มีสีที่แตกต่างได้หากมีการผสมแร่ธาตุชนิดอื่นๆเข้าไปและมีชื่อเรียกแตกต่างกันไป

          ทองคำขาว หรือ Platinum เป็นแร่ธาตุที่มีสีเงินเทา มีน้ำหนักมาก สามารถยืดและตีเป็นแผ่นได้ ทนต่อการกัดกร่อน นำมาทำเครื่องประดับได้ดีเนื่องจากมีความหนาแน่นมากทำให้แกะลายได้สวยกว่าทองและถึงแม้จะใช้ไปนานๆลวดลายก็ยังคงคมชัดเหมือนเดิมที่สำคัญคือไม่สึก หลุดร่อน น้ำหนักเท่าเดิมไม่สูญหายเหมือนทองแม้จะใช้ไปนานแค่ไหนก็ตาม แพลทินัมหายากกว่าทองคำจึงมีราคาสูงกว่าทองคำ 2-3 เท่า 

          ทองขาว หรือ White gold คนทั่วไปมักสับสนเข้าใจว่า ทองขาว (White gold) เป็นชนิดเดียวกันกับทองคำขาว (Platinum) แต่ความจริงแล้วแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะทองขาวหมายถึงการผสมกันของทองคำกับโลหะอื่นๆ ซึ่งจะมีคุณสมบัติต่างกัน เช่นถ้าผสมนิกเกิล ก็จะแข็งเหมาะที่จะทำแหวนและหมุด
ผสมแพลเลเดียมจะอ่อนนุ่มกว่าเหมาะสำหรับประดับอัญมณี แต่ถ้าผสมทองแดง เงิน และ แพลทินัม ใช้สำหรับเพิ่มน้ำหนักและความคงทน โดยปกติเครื่องประดับที่ทำจากทองขาว นิยมเคลือบด้วย โรเดียม เพื่อเพิ่มความขาว และเงางาม

          ทองเขียว หรือ Green gold เป็นทองคำผสมแร่อื่นๆเช่น เงิน มีความบริสุทธิของเนื้อทองคำ18 กะรัตคือประกอบไปด้วยทองคำ 75% และเงิน 25% 

          ทองคำสีกุหลาบ หรือ Rose gold เป็นโลหะเจือระหว่างทองคำและทองแดง บางครั้งเรียกทองคำชมพู (Pink gold) และ ทองคำแดง (Red gold) ตามสีที่ได้ หรือเรียกว่าทองรัสเซีย เพราะเคยเป็นที่นิยมกันมากในรัสเซียในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 19  แต่สำหรับคนไทยรู้จักกันในชื่อ “นาก” ซึ่งนิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับและขายอยู่ตามร้านทองทั่วไป

          ทองคำสีเทา คือการนำทองคำมาผสมด้วยแร่เงิน แมงกานีส และ ทองแดงลงไปตามสัดส่วนเฉพาะ

          ทองคำสีม่วง เป็นการผสมกันของของทองคำและอะลูมิเนียม โดยใช้ทองประมาณ 79% จึงสามารถเรียกเป็นทอง 18 กะรัตได้ ทองคำม่วงเปราะกว่าโลหะเจือทองคำชนิดอื่นๆ แตกหักได้ง่าย

          ทองคำดำ หรือ Black gold เป็นทองที่ใช้กันในเครื่องเพชรพลอย สีของทองคำดำสามารถสร้างได้หลายวิธี ชุบโลหะโรเดียมดำหรือรูทีเนียมด้วยไฟฟ้า

          ทองเหลือง และทองสัมฤทธิ์ หรือ สำริด  เรียกทองแต่ไม่มีส่วนผสมของทองคำเลย ทองเหลืองเป็นโลหะผสมระหว่างทองแดงกับสังกะสี ใช้ทำเครื่องใช้เครื่องประดับ และงานทางศิลปะ ส่วรทองสัมฤทธิ์ หรือ สำริด เป็นโลหะผสมระหว่างทองแดง และดีบุก สัมฤทธิ์บางชนิดอาจมีส่วนผสมของสังกะสี หรือตะกั่วปนอยู่ด้วย

          ทองเกือบทุกสีมีขายตามร้านทองทั่วไป ในรูปแบบแตกต่างกันทั้งของใช้และเครื่องประดับ


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/