ขนมไทยตระกูลทอง

29 / 08 / 2561 10:41

          ขนมไทย ส่วนมากประกอบด้วยวัตถุดิบสำคัญ 3 อย่างคือ แป้ง น้ำตาล และกะทิ ส่วนจะใช้ แป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวจ้าว แป้งท้าวยายม่อม แป้งสาคู หรือน้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะทำขนมอะไร ส่วนวัตถุดิบประกอบอื่นๆก็แตกต่างกันไปตามชนิดของขนมนั้นๆเช่น ไข่ ถั่ว  มะพร้าวขูด เป็นต้น รสชาติของขนมไทยจึงมีเอกลักษณ์ที่ความหวานและมัน แต่แค่วัตถุดิบเท่านี้ก็สามารถดัดแปลงทำขนมได้นับร้อยชนิด

          นอกจากความละเอียดอ่อนในการทำขนมแล้ว การตั้งชื่อขนมไทยก็น่ามหัศจรรย์ไม่แพ้กันโดยเฉพาะการนำคำว่า ทอง มาตั้งเป็นชื่อขนม นัยว่าเพื่อความเป็นสิริมงคลตามแบบฉบับของคนไทยนั่นเอง

          ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เราคุ้นเคยกับขนมทั้ง 3 ชนิดนี้เป็นอย่างดีเพราะยังมีขายแพร่หลายกันอยู่ในปัจจุบัน ทำจาก แป้ง ไข่ และน้ำตาลทราย ในรูปแบบที่แตกต่างกัน ทองหยิบ รูปร่างคล้ายดอกไม้ ทองหยอด มีลักษณะเป็นลูกกลม  ฝอยทองเป็นเส้นติดกันเป็นแพ  ทั้ง 3 ชนิดจัดเป็นขนมมงคลที่สื่อถึงมี ความมั่งคั่งร่ำรวย  มีเงินทองใช้ไม่หมด และการทีชีวิตคู่ที่ยืนยาวเหมือนเส้นฝอยทอง

          ขนมดาราทอง หรือ ทองเอกกระจัง หรือขนมจ่ามงกุฎ เป็นขนมในราชสำนัก ใช้สำหรับเครื่องเสวยถวายพระเจ้าแผ่นดิน มีมาตั้งแต่สมัยพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 2  มีความหมายถึงหัวหน้าผู้เป็นใหญ่ จึงนิยมมอบให้กับผู้ใหญ่ในโอกาสเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง ปัจจุบันหาซื้อยากแล้ว 

          ขนมทองเอก ขั้นตอนการทำค่อนข้างยากและพิถีพิถัน สมัยก่อนใช้วิธีแกะสลักเป็นรูปดอกไม้ ปัจจุบันใช้วิธีกดพิมพ์  โดดเด่นกว่าขนมตระกูลทองชนิดอื่นๆตรงที่มีทองคำเปลว100%ติดไว้ด้านบน นิยมให้กันในการแสดงความยินดี อวยพรให้เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน 

          ขนมทองชมพูนุช  มีรสชาติและสีสันคล้ายทองเอก แต่ต่างตรงที่ใช้แป้งคนละชนิดกัน และไม่ติดทองคำเปลวแท้ มีสีเหลืองโปร่ง สุขสว่าง ตามความหมายของชื่อทองชมพูนุช

          ขนมทองม้วน  ทำจากแป้ง ผสมกับ กะทิ และไข่ ส่วนผสมเพิ่มเติมอาจจะใส่งาดำ ผักชี พริกไทย น้ำปูนใส หรือเครื่องปรุงอื่นๆแล้วแต่จะดัดแปลง ทำให้สุกด้วยการผิงไฟ แล้วนำมาม้วน จะมีทั้งรสเค็ม หวาน หอม มัน


          ทองพลุ  ท้าวทองกีบม้า ดัดแปลงมาจากเอแคลร์ของฝรั่งเศส เปลี่ยนวิธีทำให้สุกด้วยการอบ มาเป็นการทอดในกระทะทอง ทองพลุ บ่งบอกถึงความเจริญรุ่งเรื่องเฟื่องฟูเสมือนพลุที่ใช้จุดเพื่อการเฉลิมฉลองนั่นเอง

          นอกจากนี้ก็ยังมี ขนมทองทัต  ทองอัฐ ทองนพคุณ และทองพับ เป็นต้น


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/