ทองคำกับความเชื่อ

29 / 08 / 2561 10:53

          ไม่น่าเชื่อว่ามนุษย์ทุกมุมโลก แม้จะต่างเชื้อชาติ ภาษา ความเชื่อ แต่กลับรู้จักแร่ธาตุที่ชื่อว่า “ทองคำ”มานานกว่า 6,000 ปี และนำมาใช้ด้วยจุดประสงค์ที่คล้ายกัน คือ นำมาทำเป็นเครื่องประดับ แสดงฐานะในสังคม นำมาสร้างรูปเคารพต่างๆ  และในโรมันยุคแรกมีบันทึกว่า เมื่อครั้งที่กรุงโรมถูกเบรนนุส หัวหน้าเผ่าเซลต์ยึดได้นั้น ชาวโรมันต้องเสียทองคำถึงหนึ่งพันปอนด์เพื่อเป็นค่าไถ่กรุงโรง แสดงให้เห็นว่า ทองคำถูกใช้เป็นสื่อกลางในการซื้อขายแลกเปลี่ยน ของมีค่า และสินค้าอีกด้วย

          นอกจากนี้ตามบันทึกทางประวัติศาสตร์ ยังแสดงให้เห็นว่าทองคำมีบทบาทต่อความเชื่อของมนุษย์แต่ละเผ่าพันธุ์แตกต่างกันไป ชาวอียิปต์โบราณเชื่อว่าทองคำคือร่างกายของเทพเจ้าและเป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นอมตะ และมีการนำทองคำบริสุทธิ์มาสร้างเป็นโรงศพของกษัตริย์ และเชื้อพระวงศ์ชั้นสูง เพราะเชื่อว่า นอกจากกระบวนการรักษาศพไม่ให้เน่าเปื่อยด้วยการทำมัมมี่แล้ว  โลงศพทองคำจะช่วยให้ศพอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ไม่เสื่อมสลาย แม้จะยังไม่มีข้อพิสูจน์ที่สามารถยืนยันได้อย่างแน่ชัด แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าศพมัมมี่ ที่ค้นพบจะต้องบรรจุไว้ในโลงทองคำเท่านั้น

          ชาวจีนมีความเชื่อว่าทองคำมีคุณสมบัติเป็นยาบำรุงชั้นเลิศ การกินทองคำจะทำให้สุขภาพดี แม้ปัจจุบันยังไม่มีการทางวิทยายาศาสตร์จะยังพิสูจน์อะไรไม่ได้ก็ตาม และชาวจีนยังเชื่อว่าทองคำ คือสัญลักษณ์แห่งโชคลาภ ถือเป็นของขวัญล้ำค่าสำหรับมอบให้แห่กัน ในช่วงเทศกาลสำคัญอย่างเช่น ตรุษจีน ปีใหม่

          ชาวแอสเท็กซ์ ชุมชนโบราณที่อาศัยอยู่ในแถบอเมริกาใต้มีความเชื่อว่า ทองคำคือหยาดเหงื่อของสุริยเทพ เพราะมีสีเหลือง สุกสว่าง แวววาวเหมือนแสงตะวันในยุคล่าอาณานิคม ชาวสเปนที่เดินทางมาโลกใหม่ได้ทำลายล้างจักรวรรดิอินคาและแอสเท็กซ์เพื่อแย่งชิงทองคำปริมาณมหาศาล

          ชาวอินเดีย ทองคำมิใช่เป็นเพียงเครื่องแสดงถึงฐานะทางสังคม ความหรูหรามั่งคั่งเท่านั้น หากแต่ยังมีบทบาทแทบจะในทุกช่วงที่สำคัญของชีวิต ตั้งแต่เกิด โดยเฉพาะในพิธีแต่งงานชาวอินเดียเชื่อ ว่า ทองคำจะนำโชคลาภมาให้ 

          นอกจากนี้ ทองคำยังถูกนำมาใช้เพื่อความงาม โดยเฉพาะกับชนชั้นสูงในยุคสมัยต่างๆ เช่นในราชสำนักจีนมีการใช้ลูกกลิ้งที่ทำจากทองคำมานวดตามร่างกายเพื่อถนอมผิว หรือในยุคอียิปต์โบราณ พระนางคลีโอพัตรา ทรงสวมใส่หน้ากากทองคำบริสุทธิ์ในขณะบรรทม เพราะเชื่อว่าจะช่วยรักษาความงาม ความอ่อนเยาว์ของผิวพรรณไว้ได้ แม้ในปัจจุบันความเชื่อเรื่องทองคำกับความงามก็ยังมีอยู่แต่มาในรูปของมาร์กหน้าทองคำ หรือร้อยไหม เป็นต้น


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/