ความเชื่อเกี่ยวกับทองคำในอดีตและปัจจุบัน

22 / 03 / 2561 14:11

          นักซื้อทองเคยสงสัยบ้างไหมว่า เหตุใดทองคำบริสุทธิ์ จึงเป็นหนึ่งในสินแร่ที่มีค่ากว่าสินแร่และ แร่ธาตุอื่นใดที่มีอยู่มากมายหลายชนิดในโลก แม้เวลาผ่านไปนานแค่ไหนคุณค่าของทองคำบริสุทธิ์และราคาทองก็ไม่ได้ลดน้อยถอยลงเลย แม้ว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่จะทำให้มนุษย์เราค้นพบแร่อื่น ๆ เพิ่มขึ้นอีกมาก แต่ทองคำก็ยังคงเป็นที่นิยมไม่เสื่อมถอย เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งร่ำรวยที่ทุกคนให้การยอมรับ นั่นก็เป็นเพราะองค์ประกอบและปัจจัยหลายยประการ ทั้งคุณสมบัติของตัวแร่ทองคำเองที่มีความบริสุทธิ์และคงอยู่ในทุกสภาวะไม่เสื่อมสลายไป ถึงแม้ว่าทองคำเมื่อถูกเข้ากับความร้อนอาจจะเปลี่ยนรูปไปเป็นของเหลว แต่องค์ประกอบยังคงเหมือนเดิมและหลอมกลับมาใหม่ได้เสมอ คุณค่าของทองคำยังเกิดขึ้นจากความเชื่อในเรื่องทองทั้งอดีตและปัจจุบันด้วย ซึ่งความเชื่อเหล่านั้นก็คือ

  1. ทองคำคือความมั่นคง
  2. ไม่ว่าจะในยุคอดีตจนกระทั่งมาถึงปัจจุบัน ทองคำคือสัญลักษณ์ของความมั่นคง เมื่อได้เป็นเจ้าของทองคำไม่ว่าไปอยู่ที่ไหนเวลาใดก็จะสามารถใช้ทองคำแลกเอาความสะดวกสบาย สินค้าและสิ่งที่ต้องการได้เสมอ ยิ่งใครซื้อทองมากก็ยิ่งมีความมั่นคงในชีวิตมาก คนสมัยโบราณจึงนิยมที่จะสะสมทองคำมากกว่า ทรัพย์สินอื่น ๆ


  3. ทองคำคือความบริสุทธิ์
  4. เพราะในเนื้อของทองคำที่ดีเยี่ยมจะมีความบริสุทธิ์เปล่งปลั่ง งดงามและสุกใส เมื่อได้มองก็จะให้ความรู้สึกว่าบริสุทธิ์ไม่มีสิ่งใดเจือปน ทองคำในสมัยโบราณและในปัจจุบันจึงมีอีกความหมายและนัยหนึ่งสื่อถึงความบริสุทธิ์ ซึ่งให้ความหมายและสัญลักษณ์ได้มากกว่าแร่บริสุทธิ์อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพชร เงิน หรือแร่ใด ๆ


  5. ทองคำคือการอวยพร
  6. ในสมัยโบราณและสืบเนื่องมาจนถึงสมัยปัจจุบัน การมอบทองคำแก่กันเป็นการบ่งบอกเสมือนการอวยพร อย่างที่คนโบราณใช้คำว่าทองก้นถุงซึ่งเหมือนกับเงินก้นถุง และทองรับขวัญ เป็นต้น เมื่อมีวาระมงคล เช่นเมื่อมีเด็กเกิดใหม่ มีการแต่งงาน วันเกิด หรือวาระต่าง ๆ ที่สำคัญ จะมีการมอบทองคำเป็นการอวยพร เด็กเล็ก ๆ จะได้รับทองรับขวัญเพื่ออวยพรให้มั่งคั่งต่อไปในอนาคต


  7. ทองคำบ่งบอกฐานะ
  8. ในอดีต ผู้ที่ซื้อทองมาประดับร่างกายด้วยทองคำก็คือผู้ที่อยู่ในระดับสูงของสังคม ใครก็ตามที่มีเครื่องประดับทองอยู่ที่ตัวมากก็ยิ่งเป็นคนที่มีฐานะสูงมากเช่นกัน คนไทยโบราณเมื่อจะแต่งกายออกงาน สิ่งที่ขาดเสียไม่ได้คือทองคำและอัญมณีอื่น ๆ ถ้าไม่มีเครื่องประดับจำพวกทองคำใส่ไปก็เปรียบเสมือนไปตัวเปล่าเปลือยต้องขายหน้าให้ผู้คนดูถูกว่าแต่งตัวไม่สมกับฐานะ 


          แม้ในปัจจุบันความเชื่อในเรื่องคุณค่าของทองและคุณสมบัติที่แท้จริงของทองยังคงทำให้ทองคำมีคุณค่ามากตราบนานเท่านาน ซึ่งนั้นทำให้หลายคนมองเห็นช่องทางในการลงทุนไม่ว่าจะเป็นการซื้อทองเพื่อเก็งกำไรและขายทองในเวลาที่ราคาทองเพิ่มขึ้น โดยนั้นก็มาจากความหมายและความสำคัญของทองในอดีตนั่นเอง