การลงทุนทองคำแท่ง กับ โกลด์ฟิวเจอร์สต่างกันอย่างไร

06 / 09 / 2561 08:24

การลงทุนในตลาดทองคำ ที่นิยมทำกันมี 2 รูปแบบคือ การลงทุนในทองคำแท่ง การลงทุนใน โกลด์ฟิวเจอร์ส (Gold Futures) หรือ สัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า ซึ่งทั้งสองแบบมีวิธีการและข้อดีข้อเสียแตกต่างกันคือ

การลงทุน ในทองคำแท่งต้องจ่ายชำระเงินเต็มจำนวน ซึ่งต่างจากโกลด์ฟิวเจอร์ส หรือสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้าที่ใช้วิธีการวางเงินเป็นหลักประกันโดยใช้เงินประมาณ 1 ใน 10 ของราคาทองคำที่เราจะซื้อต่อสัญญาเท่านั้น

ระยะเวลาลงทุน ทองคำแท่งสามารถถือไปได้เรื่อยๆจนกว่าจะพอใจและขายได้เมื่อต้องการขาย แต่โกลด์ฟิวเจอร์ส ใช้ระยะสั้นไม่เกิน 6 เดือน เหมาะสำหรับผู้ต้องการทำกำไรในระยะสั้น หรือใช้เพื่อบริหารความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาทองคำ

การส่งมอบสินค้า ทองคำแท่งมีการส่งมอบสินค้า โดยผู้ซื้อจะได้รับทองคำทันทีหลังจากตกลงซื้อขาย แต่ โกลด์ฟิวเจอร์ส  ไม่มีการส่งมอบทองคำจริง แต่ใช้วิธีการจ่ายชำระเงิน ตามส่วนต่างกำไรขาดทุนที่เกิดขึ้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษา และความยุ่งยากในการส่งมอบสินค้า

ทองคำแท่งใช้กลยุทธ์ซื้อและถือยาว เพื่อรอทำกำไร เมื่อราคาทองปรับตัวเพิ่มขึ้น ในขณะที่โกลด์ฟิวเจอร์ส สามารถทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง ผู้ลงทุนสามารถซื้อก่อนขายหรือขายก่อนซื้อได้ ทำให้สามารถ ทำกำไรได้ทุกสภาวะตลาด 

ทองคำแท่งใช้วิธีติดต่อซื้อขายโดยตรงกับ ร้านทอง แต่โกลด์ฟิวเจอร์สซื้อขายผ่าน ระบบ TFEX ซึ่งผู้ลงทุนสามารถซื้อขายได้สะดวกรวดเร็ว โดยโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่การตลาดหรือส่งคำสั่งซื้อขายด้วยตนเองผ่าน อินเตอร์เน็ตก็ได้

ข้อมูลราคาซื้อขายทองคำแท่ง เปลี่ยนแปลงโดยเฉลี่ยวันละครั้ง ตามราคาที่สมาคมค้าทองคำประกาศ ซึ่งราคานี้จะเผยแพร่ตามช่องทางที่ผู้ขายให้บริการ เช่น หน้าร้านค้า และเว็ปไซต์ แต่ราคาของ โกลด์ฟิวเจอร์ส จะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ตามรายการซื้อขายที่เกิดขึ้นจริง ผู้ลงทุนสามารถตรวจสอบข้อมูลซื้อขายได้ตลอดเวลาผ่านเว็ปไซต์ มือถือ โทรทัศน์ และช่องทางอื่นๆ ที่โบรกเกอร์ให้บริการซึ่งราคาจะอ้างอิงกับ Gold Spot + ค่าเงินบาท
การซื้อขายทองคำแท่งจะไม่มีค่าธรรมเนียม การซื้อขายแต่มีส่วนต่างระหว่างราคาขายและราคาซื้อคืนที่ขั้นต่ำกว่า 100 บาทต่อทองคำหนัก 1 บาท แต่โกลด์ฟิวเจอร์ส มีค่าธรรมเนียมการซื้อขายซึ่งต้องสอบถามทาง Broker 

ข้อสุดท้ายคือการชำระเงินการซื้อทองคำแท่งจะต้องชะระเป็นเงินสดกับ ผู้ขายหรือร้านทองโดยตรงแต่โกลด์ฟิวเจอร์ส สามารถ เลือกชำระเงินได้ในหลายรูปแบบ เช่น การโอนเงินผ่านระบบบัญชีธนาคารอัตโนมัติ (ATS) จ่ายเป็นเงินสด หรือจ่ายเช็คเข้าบัญชีโบรกเกอร์ก็ได้ 

เมื่อเห็นความแตกต่างแบบนี้แล้วก็เลือกการลงทุนที่เหมาะกับเราได้เลย


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/