10 ผู้ประกอบการเหมืองแร่ทองคำรายใหญ่ของโลก

27 / 09 / 2561 12:18

ข้อมูลจากสภาทองคำโลก ระบุว่าในปี 2560 มีการผลิตทองคำทั่วโลกรวมทั้งสิ้น 105 ล้านออนซ์  โดยปริมาณการผลิตทองคำจากเหมืองทองที่ใหญ่ที่สุด 10 เหมืองซึ่งเป็นของบริษัทมหาชนและไม่ได้เป็นเจ้าของโดยรัฐในปี2560  อยู่ที่ระดับ 29.43 ล้านออนซ์ซึ่งลดลง 0.1% หรือลดลงจากระดับ 29.46 ล้านออนซ์ในปี 2559 โดยมีสัดส่วนเกือบ 30% ของปริมาณการผลิตทองคำทั่วโลก บริษัทผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ของโลกได้แก่

Barrick Gold Corporation เป็น บริษัท เหมืองแร่ทองคำรายใหญ่ที่สุดในโลกมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่โตรอนโต แคนาดา ดำเนินธุรกิจเหมืองแร่ในอาร์เจนตินา ออสเตรเลีย แคนาดา ชิลี สาธารณรัฐโดมินิกัน ปาปัวนิวกีนี เปรูซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอเมริกา และแซมเบีย

Newmont Mining Corporation ซึ่งตั้งอยู่ใน Greenwood Village รัฐโคโลราโดประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2459 มีเหมืองทองที่ใช้งานอยู่ในเนวาดา ออสเตรเลีย กานา และเปรู
นิวมอนท์เป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่อันดับสองของโลกรองหลัง Barrick Gold

AngloGold Ashanti Limited  ตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2547 เป็นผู้ผลิตทองคำอันดับสามของโลกรองจาก Barrick Gold และ Newmont Mining  ในเหมือง 21 แห่งใน 4 ทวีป   

Kinross Gold Corporation  ตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2536  ะมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา ในปีพ.ศ.2560 คินรอส  ผลิตทองคำรายได้เป็นอันดับ 4 ของโลก โดยมีเหมืองแร่ทองคำตั้งอยู่ในประเทศบราซิล กานา มอริเตเนีย รัสเซียและสหรัฐอเมริกา 

Goldcorp Inc. มีสำนักงานใหญ่ในแวนคูเวอร์ บริติชโคลัมเบีย, แคนาดา เป็น บริษัท ผู้ผลิตทองคำรายใหญ่อันดับ5 ของโลก 

PJSC Polyus  เป็นบริษัทเหมืองแร่ทองคำรายใหญ่ที่สุดในรัสเซียและเป็นหนึ่งใน 10 บริษัท เหมืองแร่ทองคำรายใหญ่ที่สุดในโลกโดย ในปี2560 มีปริมาณการผลิตทองคำ 2.16 ล้านออนซ์ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงมอสโกและมีสำนักงานอยู่ที่กรุงลอนดอนด้วย

ในปี 2560 บริษัท Barrick Gold ยังคงเป็นบริษัทเหมืองทองคำอันดับ 1ของโลก โดยมี Newmont ตามมาเป็นที่ 2 ในปริมาณที่ห่างกันไม่มากนัก ในขณะที่ Kinross Gold ก็แซงหน้า Goldcorp ขึ้นมาเป็นอันดับ 4 ด้าน Polyus ของรัสเซียก็ประสบความสำเร็จในการแซงหน้า Gold Fields ของแอฟริกาใต้ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 7 และยังตั้งเป้าหมายที่จะไต่อันดับขึ้นในปีต่อ ๆ ไปหลังจากเหมือง Natalka mine ของ ตนเองเริ่มต้นการผลิตเมื่อปีที่ผ่านมาซึ่งจะทำให้ปริมาณการผลิตโดยรวมของ Polyus เพิ่มขึ้นใกล้ระดับ 3 ล้านออนซ์ ทางด้าน Freeport McMoran ก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 10 เป็นครั้งแรก

มีการคาดการณ์กันว่าปริมาณการผลิตทองคำทั่วโลกในปี 2561 อาจลดลงจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาการค้นพบที่น้อยลง, เกรดหรือคุณภาพที่ต่ำลง, ความยุ่งยากทางเศรษฐศาตร์และกฎระเบียบในหลายประเทศ 

TOP TEN GOLD MONING COMPANIES 2017
    1. Barrick
    2. Newmont
    3. AngloGold Ashanti
    4. Kinross Gold 
    5. Goldcorp
    6. Newcrest Mining
    7. Polyus
    8. Gold Fields
    9. Angnico Eagle
    10. Freeport McMoran


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/