TauTona เหมืองทอง“ลึก”สุดโลก

27 / 09 / 2561 12:21

เหมืองทองคำTauTona ตั้งอยู่ในพื้นที่ West Wits ทางฝั่งตะวันตกของ Johannesburg ประเทศแอฟริกา เปิดดำเนินการเมื่อปี 1962 มีบริษัท AngloGold Ashanti เป็นเจ้าของ เป็นเหมืองใต้ดินมีความลึกราว 2 กิโลเมตรจากผิวดิน ต่อมาในปี 2006 มีการขยายเหมืองทองเพิ่มขึ้นอีก 2 กิโลเมตร (1.2ไมล์)ทำให้เหมืองTauTona มีความลึกถึง 3.9 กิโลเมตรหรือ 2.4 ไมล์จากผิวดิน กลายเป็นเหมืองทองที่ลึกที่สุดในโลก

เนื่องจากมีความลึกมาก ทองคำที่ผลิตได้จากเหมืองTauTona จึงมีคุณภาพดี และสามารถขุดทองคำได้ประมาณ 8-10 ตันต่อปี (เหมืองทองที่จัดว่ามีสินแร่เกรดดี เวลาระเบิดหินขนาด 1 ตัน จะได้แร่ทองคำประมาณ 8-10 กรัม ส่วนเหมืองที่มีสินแร่เกรดไม่ดีระเบิดหินขนาดเท่ากัน จะได้แร่ทองคำเพียง 1-4 กรัมเท่านั้นและเหมืองแบบเปิด (open pits) มักจะมีเกรดต่ำกว่าเหมืองแบบปิดที่ต้องขุดเจาะลงไปใต้ดิน)
 
เหมืองทอง TauTona เปิดดำเนินการมา 56 ปีแล้ว มีคนงานราว 5,600 คน อุโมงค์ต่างๆ ที่อยู่ใต้ดินมีความยาวรวมกัน 800 กิโลเมตร จุดที่ลึกที่สุดมีความลึกเกือบ 4 กิโลเมตร เทียบเท่ากับตึก Empire State เรียงต่อกัน  9 ครั้ง
 
คนงานต้องออกจากบ้านตอนตี 3 เพื่อเข้าคิวลงลิฟท์ที่มีความเร็ว 16 เมตรต่อวินาที ต้องต่อลิฟท์ 3 ทอดจึงจะถึงจุดลึกสุด ซึ่งต้องใช้เวลาเกิน 1 ชั่วโมง

ออกจากลิฟท์แล้วต้องเดินต่ออีก 2-3 กิโล รวมระยะเวลาเดินทางเที่ยวไป 2 ชั่วโมงทำงาน 8-10 ชั่วโมง เมื่อเลิกงานต้องเดินทางขึ้นจากเหมืองอีก 2 ชั่วโมง
 
ยิ่งลึกลงไปอากาศยิ่งร้อน อุณหภูมิในชั้นหินสูงถึง 55 องศา ในเหมืองจึงต้องมีเครื่องทำความเย็น แต่ก็ยังมีคนงานที่เจ็บป่วยจาก Heat Stroke แทบทุกวัน
 
การทำงานในเหมืองใต้ดิน คนงานต้องเจออันตรายรอบด้าน เช่น หินถล่ม ก๊าซระเบิด น้ำท่วม และแผ่นดินไหว ภายในชั้นใต้ดินของเหมืองทองTauTona มีแผ่นดินไหวทุกวัน เฉลี่ยวันละ 10 ครั้ง และมีคน งานเสียชีวิตเฉลี่ยปีละ 5 คน

ในปี2017  AngloGold Ashanti Limited เจ้าของเหมืองทองTauTona เป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก  7% ของทองคำที่ผลิตโดย AngloGold Ashanti นี้ มาจากเหมืองทอง TauTona นี่เอง


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/