ทองคำกับอาหาร คู่ขวัญที่มีมาแต่โบราณ

22 / 03 / 2561 14:25

          ทองคำนั้นนอกจากจะมีคุณสมบัติในเรื่องความสวยงามและสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องประดับตกแต่งแล้ว บางคนก็ซื้อทองมาเพื่อรอให้ราคาทองขึ้นและขายทองนั้นทิ้งไปเพื่อทำกำไร ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่เรามักจะคุ้นเคยกันดีสำหรับนักเล่นทองหรือผู้ที่ชื่นชอบแต่งตัวกับสวมใส่ทอง แต่นอกเหนือจากเรื่องของความสวยงามแล้ว ทองคำก็ยังมีคุณสมบัติอันยอดเยี่ยมอีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบกัน นั้นก็คือ การนำมาทองคำมาใช้เป็นส่วนประกอบในการปรุงแต่งอาหาร ซึ่งหากใครยังไม่รู้ว่าทองคำนั้นสามารถนำมาทำอาหารได้อย่างไรบ้าง ลองมาดูกันเลย

          มีข้อมูลจากทางวิทยาศาสตร์ว่า ทองคำบริสุทธิ์นั้นจะไม่มีปฏิกิริยาใดๆ กับเซลล์ในร่างกายของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกาย ด้วยเหตุนี้ทำให้การรับประทานทองคำเข้าไปนั้น ไม่มีผลข้างเคียงหรือผลเสียใดๆ ต่อร่างกายได้ ซึ่งทางสภาพยุโรปหรือ อียูก็ได้รับรองและอนุญาตให้ทองคำนั้นอยู่ในกลุ่มของสารเติมแต่งอาหารได้ ซึ่งจะว่าไปแล้วในประเทศทางแถบยุโรป อาทิ เยอรมันก็มีการเอาทองคำมาแปลเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบของผงบดละเอียดหรือแผ่นทองคำเปลวเพื่อใช้ในการผสมอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการผสมในเครื่องดื่มและอาหารหวานบางชนิด แต่ถึงอย่างนั้นอาหารที่มีส่วนผสมของทองคำอยู่ด้วยนั้นก็จะถูกขายในราคาที่ค่อนข้างสูงและแพงมากทีเดียว นอกเหนือจากประเทศในยุโรปแล้ว ในแถบเอเชียเราเองก็ยังมีการนำเอาทองคำมาผสมผสานกับเครื่องปรุงในการทำอาหารด้วย เช่นในประเทศบาหลีที่มีการนำทองคำมาผสมอาหารโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารหวาน ซึ่งเหตุผลที่มีคนนิยมซื้อทองคำมาผสมในอาหารหวานก็เพราะทองคำนั้นมีคุณสมบัติเฉื่อยที่ไม่ปฏิกิริยาใดๆ กับสารอาหารเลย ฉะนั้นแล้วจึงทำให้ทองคำไม่มีรสชาติแต่อย่างใดรวมทั้งไม่มีคุณค่าใดๆ ในด้านโภชนาการอีกด้วย และก็จะถูกขับออกจากร่างกายโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ อีกด้วย

          สำหรับในบ้านเราก็มีการซื้อทองมาใช้ในการปรุงแต่งอาหารกันด้วย ซึ่งก็จะเป็นอาหารที่ค่อนข้างหารับประทานยาก หรือบ้างก็นำมาใช้เพื่อตกแต่งบนหน้าอาหารให้มีความน่ารับประทานมากขึ้น อาทิเช่น การวางแผ่นทองคำเปลวเอาไว้บนแกงเขียวหวานเป็นต้น ใครที่อยากลองทำอาหารในแบบใหม่ๆ หรือนำทองคำมาตกแต่งอาหารกัน งานนี้ก็คงจะต้องตรวจสอบดูให้ดีว่าแหล่งขายทองคำที่ซื้อมานั้นมีความน่าเชื่อถือเพียงใด และหากซื้อทองคำมาใช้ตกแต่งอาหารนั้นควรจะซื้อในรูปแบบไหน อย่างไร ทั้งนี้ก็เพื่อให้ได้รับความปลอดภัยเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วนั่นเอง เพราะถึงแม้ว่าทองคำจะไม่ผลข้างเคียงกับร่างกาย แต่หากเป็นทองคำที่ไม่สะอาดหรือไม่บริสุทธิ์จริงๆ ก็อาจจะทำให้ร่างกายได้รับสารเคมีบางอย่างได้