ทองคำขาวคืออะไร

18 / 04 / 2561 11:33

          ถ้ากล่าวถึงเครื่องประดับหรือแร่ธาตุที่มีค่าที่สุดนอกเหนือไปจากเพชรแล้ว ทองคำก็คือแร่ธาตุและทรัพย์สินที่มีค่าที่สุด สามารถนำมาทำเครื่องประดับและสิ่งอื่น ๆ ได้หลากหลาย เราคุ้นเคยกันว่าทองคำนั้นจะมีสีเหลืองอร่ามตาและมีประกายสุกปลั่ง แต่ทว่าก็ยังมีทองอีกชนิดหนึ่งที่คนทั่วไปรู้จักเช่นกัน นั่นก็คือทองคำขาว แต่คนที่ไม่ได้มีความรู้ความเชี่ยวชาญเรื่องทองก็ย่อมจะเกิดความสงสัยว่า ทองคำขาวนั้นคืออะไร และทองคำขาวต่างกัน หรือเหมือนกับทองขาวอย่างไร

          ทองคำขาวที่กล่าวถึงกันนั้นเป็นคนละชนิดกันกับทองขาว ทองคำขาวภาษาอังกฤษจะหมายถึงแร่ธาตุ Platinum มีตัวย่อในตารางธาตุคือ PT เป็นธาตุตัวที่ 78  มีค่าความแข็งอยู่ที่ 4 มีคุณสมบัติ เหนียวและแข็งมากกว่าทองคำที่เป็นสีทองทั่วไปและมีความแข็งแรงคงทนกว่าทองคำมาก ทองคำขาวแท้จาก แพลทินัมเมื่อนำมาทำเครื่องประดับต่าง ๆ เช่นแหวน สร้อยต่าง ๆ จะมีราคามากยิ่งกว่าทองคำแท้ถึง 2 เท่า เนื่องมาจากน้ำหนักกของทองคำขาวนั้นมีมากกว่าเมื่อนำมาทำเป็นเครื่องประดับต้องหนักกว่าในกระบวนการทำนั้นก็ยากกว่าเพราะคุณสมบัติเนื้อเหนียวและแข็งกว่าทองคำ กรรมวิธีการทำยาก ใช้เวลานานกว่าและค่าใช้จ่ายสูงกว่า ทองคำขาวแท้หรือไม่และมีความบริสุทธิ์ที่เท่าไหร่นั้นต้องดูจากตราที่ระบุแสตมป์อยู่ตรงตะขอของเครื่องประดับทองคำขาว ว่าเป็น Platinum หรือ PTเท่าไหร่ เช่น PT950 หมายถึงเป็นเครื่องประดับทองคำขาวแท้ 95% เป็นต้น ทองคำขาวมักนิยมนำมาทำเรือนแหวน แต่ก็มีที่นำอัญมณีอื่น ๆ มาประดับเช่นกัน

          อาจจะมีการเข้าใจผิดว่าทองขาว คือทองคำขาว แต่ดังที่ได้กล่าวชี้แจงไว้ในตอนแรกว่า ทองคำขาวกับทองขาวนั้นต่างกันและไม่ใช่ทองขนิดเดียวกัน ทองขาวก็คือทองคำสีเหลืองทองนำมาผสมเข้ากันกับแร่ธาตุอื่น ๆ ให้สีมีความขาวขึ้นและมีความแข็งมากยิ่งขึ้น มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า White gold นำมาทำเป็นเครื่องประดับใส่แทนทองคำขาวหรือ แพลทินัม สมัยก่อนนี้แร่ธาตุหรือโลหะที่นิยมมาผสมกับทองคำแท้เพื่อทำเป็นทองขาวก็คือ แร่นิเกิล แต่นิเกิลในทองคำขาวเมื่อหลายคนนำมาใส่อาจจะทำให้เกิดการแพ้หรือสีของทองขาวเปลี่ยนไป ในปัจจุบันจึงนิยมใช้โรเดี้ยมมาผสมแทนนิเกิล สัดส่วนการผสมของทองคำแท้และธาตุอื่น ๆ ระบุอยู่ที่ตราแสตมป์ของเครื่องประดับนั้น ๆ เช่น เนื้อทองคำ 18 เต มีทองคำแท้อยู่ 75% ที่เหลือจะเป็นธาตุอื่น ๆ ที่มาทำให้กลายเป็นทองขาวนั่นเอง นอกจากนั้นเมื่อผลิตทองขาวออกมาแล้วจะนำมาเคลือบอีกครั้งด้วยแพลทินัมหรือโรเดี้ยม จุดประสงค์ก็เพื่อที่จะให้เกิดความแวววาวสวยขึ้นมา แต่การเคลือบด้วยแพลทินัมจะไม่เคลือบไปทั้งหมดชิ้นเครื่องประดับต่างจากใช้โรเดี้ยมเคลือบ แต่จะเคลือบแพลทินัมด้วยสัดส่วนเพียง 1 ใน 3 เพราะแพลทินัมมีราคาแพงนั่นเอง