ตู้เอทีเอ็ม(กด)ทองคำ

27 / 09 / 2561 12:22

ปัจจุบันการซื้อ-ขาย ทองคำไม่จำเป็นต้องไปที่ร้านทองเสมอไป เพราะวิวัฒนาการของเทคโนโลยีทำให้ลูกค้าสามารถซื้อทองผ่านตู้เอทีเอ็มได้แล้ว และหลายประเทศได้นำมาให้บริการแล้วรวมถึงประเทศไทยด้วย

ที่ประเทศอังกฤษ ในศูนย์การค้า Westfield ลูกค้าสามารถใช้บัตรเครดิตหรือเงินสด เพื่อซื้อเหรียญทองคำ หรือทองคำแท่งขนาดต่างๆ ได้ตั้งแต่เหรียญฯทองคำแท้  24 กะรัตไปจนถึงทองคำแท่งขนาดต่างๆ เพียงแค่สัมผัสหน้าจอเลือกขนาดทองคำที่ต้องการ แล้วเสียบบัตรเครดิตหรือสอดธนบัตรเข้าไปตามราคาทองคำที่เลือก ภายในไม่กี่วินาทีทองคำพร้อมกล่องใส่ก็จะร่วงลงมาทางช่องรับ  แต่เนื่องจากราคาทองคำมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ตู้หยอดเหรียญฯ Gold to Goจึงมีการอัพเดตราคาทุกๆ10 นาที เพื่อรักษาส่วนต่างกำไรให้อยู่ในระดับเดียวกับท้องตลาด และลูกค้าสามารถสั่งซื้อทองคำได้สูงสุดถึง 10,000 เหรียญ

สิงคโปร์ เป็นประเทศแรกในเอเชียที่ให้บริการตู้เอทีเอ็มทองคำในปี 2014 โดยบริษัท Asia Gold ATM มีการติดตั้งเครื่องเอทีเอ็มกดเหรียญทองคำจำนวน 2 เครื่อง ติดตั้งที่รีสอร์ต เวิลด์ เซนโตซาเครื่องหนึ่ง และอีกเครื่องติดตั้งไว้ที่ มารินา เบย์ แซนด์ สำหรับเหรียญทองคำที่อยู่ในเครื่องเอทีเอ็ม เป็นเหรียญทองที่ผลิตโดยบริษัท PAMP ซึ่งเป็นบริษัทผลิตทองที่มีชื่อเสียงในสวิตเซอร์แลนด์ มีหลากหลายขนาดตั้งแต่ขนาดน้ำหนักน้อยสุด 1 กรัม ไปจนถึง 10 กรัม ขณะที่ราคาของเหรียญทองคำจะแตกต่างกันไปในแต่ละวัน   

อินเดีย BlueStone บริษัทจำหน่ายเพชรและอัญมณีออนไลน์เปิดให้บริการตู้เอทีเอ็มกดทองคำทางตอนใต้ของเมืองบังกาลอร์ เพื่อต้อนรับเทศกาลดิวาลี ซึ่งเป็นเทศกาลสุดยิ่งใหญ่ของชาวฮินดู ซึ่งเริ่มให้ บริการครั้งแรกเมื่อปี 2016 ตู้เอทีเอ็มกดทองคำนี้มีระบบการทำงานเหมือนตู้เอทีเอ็มกดเงินสดทั่วไปมีเหรียญทองคำจำหน่ายตามราคาทองคำในท้องตลาด ตั้งแต่น้ำหนัก 1–20 กรัม โดยลูกค้าสามารถเลือกชำระแบบเงินสดหรือบัตรเครดิตก็ได้ และบริษัทก็มีแผนจะติดตั้งตู้เอทีเอ็มทองคำในเมืองอื่นๆอีกรวมถึงกรุงนิวเดลีด้วย

ที่อาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรต โรงแรมชั้นนำแห่งหนึ่งเอาใจลูกค้าที่มาพักในโรงแรมด้วยการติดตั้งตู้เอทีเอ็มจำหน่ายทองคำอัตโนมัติ ที่นำเข้าจากเยอรมนี ทองคำที่ซื้อผ่านตู้นี้เป็นทองคำแท่งขนาดเล็กหนักสูงสุด 10 กรัม รวมทั้งเหรียญทองคำขนาดต่างๆ โดยบนเครื่องเอทีเอ็มจะมีการอัพเดทราคาทองคำที่ซื้อขายกันในตลาดทุกๆ10 วินาที ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งนายโธมัส ไกลเลอร์ ผู้ผลิตตู้เอทีเอ็มอธิบายว่าการซื้อขายทองผ่านเอทีเอ็มทำได้ง่ายมาก แค่สอดเงินเข้าไปในตู้ ทองคำก็จะไหลออกมาตามจำนวนเงินที่สั่งซื้อ และต่อไปก็อาจใช้บัตรเอทีเอ็มซื้อทองคำได้

ประเทศไทย ฮั่วเซ่งเฮง ถือเป็นเจ้าแรกของเมืองไทยที่นำระบบตู้ขายทองคำอัตโนมัติมาใช้เมื่อปี 2016  ซึ่งทำให้การซื้อทองคำเป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยลูกค้าเพียงเสียบบัตรประจำตัวประชาชนและบัตรเดบิตธนาคารกรุงเทพ ทำรายการซื้อตามที่ต้องการ จากนั้นตู้จะออกใบฝากทองคำยืนยันการซื้อซึ่งมีค่าเสมือนทองคำจริง ซึ่งแตกต่างกับตู้เอทีเอ็มกดทองคำของที่อื่นคือจะไม่มีการใส่ทองคำของจริงเอาไว้ที่ตู้ ทั้งนี้ราคาซื้อขายจากตู้อัตโนมัติจะอัพเดทตลอดเวลา 
 
ตู้เอทีเอ็มกดทองคำเหล่านี้มีจุดประสงค์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในปัจจุบันที่มีไลฟ์สไตล์การดำเนินชีวิตที่เน้นความสะดวกสบาย  ช่วยประหยัดเวลา ไม่ต้องเดินทางไปซื้อทองในร้านขายทองทั่วไปด้วย


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/