Corporación Ananea เหมืองทองสูงเสียดฟ้า

01 / 10 / 2561 16:52

ถ้าเหมืองทองคำTauTona  ในเมืองโยฮันเนสเบิร์ก ของประเทศแอฟริกาเป็นเหมืองทองคำที่ลึกที่สุดในโลก เหมือง Corporación Ananea ในประเทศเปรูก็คือเหมืองทองคำที่สูงที่สุดในโลก

เหมือง Corporación Ananea ตั้งอยู่ในหมู่บ้าน La Rinconada บนเทือกเขาแอนดีส (Andes) ในประเทศเปรู ห่างจากชายแดนโบลิเวียเพียง 20 กม.  เป็นที่อยู่อาศัยที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเพราะอยู่สูง เหนือระดับน้ำทะเล 5,100 เมตร และแม้จะตั้งอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร แต่อุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีของที่นี่ก็อยู่ที่ 1.2 องศาเซลเซียสเท่านั้น

ในเมือง La Rinconada มีผู้คนอาศัยอยู่กว่า 50,000 คน เศรษฐกิจส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับการผลิตทองคำ ผู้ชายทุกคนทำงานในเหมืองCorporación  Ananea ในขณะที่ผู้หญิงไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปทำงานในเหมืองตามความเชื่อที่ว่าจะนำโชคร้ายมาให้ ส่วนใหญ่จึงทำอาชีพขายสินค้า หาเศษทองเล็ก ๆที่อาจหลงเหลือออกมาจากการทำเหมือง หรือสร้างรายได้จากการค้าประเวณี  ด้วยราคาทองคำที่เพิ่มขึ้นทำให้ประชากรของเมืองเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในช่วงห้าปีที่ผ่านมา

คนงานในเหมืองทองที่นี่ไม่ได้รับค่าจ้างเป็นเงินเดือน แต่ระบบการทำงานที่เรียกว่า “Cachorreo” พวกเขาจะต้องทำงานฟรี 30 วัน เพื่อที่จะได้ใช้สิทธิหาแร่ทองในเหมืองเป็นของตัวเองได้หนึ่งวัน เป็นการทำงานที่ต้องอาศัยการเสี่ยงโชคเพราะอาจต้องทำงานฟรีตลอดทั้งเดือนหากหาทองไม่ได้หรือถ้าโชคดีก็อาจได้ทองคำก้อนโตเป็นค่าแรง อีกทั้งธุรกิจเหมืองแร่ทองคำที่นี่เป็นแบบผิดกฎหมาย ไม่ได้รับการดูแลตามมาตรฐาน กำไรที่ได้ไม่ถูกนำไปพัฒนาเมือง แร่ทองคำที่ได้ส่วนใหญ่จะถูกขายในตลาดมืด โดยมีนายหน้าเป็นตัวแทนรับซื้อทองจากบริษัทและคนงาน

เนื่องจากกฎหมายเข้าไม่ถึง การเดินทางยากลำบาก และขาดการบริหารจัดการที่ดี ที่นี่จึงไม่มีถนน ไม่มีระบบประปาและไม่มีระบบกำจัดสิ่งปฏิกูล ผู้อาศัยจะต้องรับผิดชอบกำจัดของเสียและขยะด้วยตัวเอง ส่วนใหญ่มักจะนำไปเผาทิ้งตามทางเดิน  เด็กๆไม่ได้รับการศึกษา คุณภาพชีวิตย่ำแย่ บ้านที่อยู่อาศัยทำด้วยแผ่นลูกฟูกไม่มีฉนวนกันความร้อนจึงอยู่อย่างยากลำบากในสภาพอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี

แต่ละปีมีผู้เสียชีวิตกว่า 30 รายจากอุบัติเหตุการทำเหมืองแร่  และอีก 70 รายจากการทะเลาะวิวาท  อีกทั้งยังไม่มีอุปกรณ์ป้องกันที่ได้มาตรฐานในการทำเหมืองที่เต็มไปด้วยสารปรอทและไซยาไนด์ ปนเปื้อนเป็นจำนวนมาก
ดังนั้เหมืองCorporación Ananea ในเมือง La Rinconada นอกจากเป็นเหมืองที่สูงที่สุดในโลกแล้ว  ผู้คนที่นี่ยังต้องอยู่อย่างดิ้นรนและยากลำบากมากที่สุดด้วย


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/