เปิดกรุสมบัติฟาโรห์ ตุตันคาเมน

01 / 10 / 2561 16:53

ถ้าจะพูดถึงกรุสมบัติล้ำค่าที่ที่สุดมนุษย์ค้นพบ ก็จะต้องนึกถึงกรุสมบัติของฟาโรห์ ตุตันคาเมนแห่งหุบเขากษัตริย์ อาณาจักรอียิปต์ เพราะนอกจากหน้ากากทองคำของโฟโรห์อันโด่งดังแล้ว ยังพบสมบัติอื่นๆอีกถึง 5,230  ชิ้นเลยทีเดียว

วันที่ 4 พฤศจิกายน ค.ศ. 1922 โฮเวิร์ด คาร์เตอร์ จิตรกรชาวอังกฤษที่กลายมาเป็น นักอียิปต์วิทยาผู้โด่งดัง ได้ค้นพบสุสานฟาโรห์ ที่ฝังตัวอยู่ใต้ดินลึกลงไปหลายเมตร และได้กลายเป็นการค้นพบครั้งสำคัญที่สุดของโลกครั้งหนึ่ง เพราะมันคือสุสานฟาโรห์ ตุตันคาเมนที่อัดแน่นไปด้วยสมบัติล้ำค่าที่มิอาจประเมินค่าได้ 

ในสุสานประกอบไปด้วยห้อง 4 ห้อง 3 ห้องแรกอัดแน่นไปด้วยเครื่องมือ เครื่องใช้จำนวนมาก อาทิ รถศึก พระบัลลังก์ พระแท่นบรรทมทองคำ หีบทองประดับด้วยงาช้าง แจกัน คนโท พระแสงชนิดต่าง ๆ ฉลองพระบาท และสิ่งของอีกจำนวนมาก ส่วนห้องสุดท้ายคือ ห้องบรรจุโลงหิน ฝาโลงทำด้วยหินแกรนิตสีชมพู แกะสลักนูนสูง ตรงมุมเป็นรูปเทพธิดาเซลคิทสยายปีกคอยปกป้อง ภายในมีโลงพระศพ 3 ชั้น สองชั้นแรกเป็นหีบพระศพแกะสลักจากไม้ท่อนฉาบทองคำ ฝังด้วยอัญมณีและแก้วหลากสี ทั้งโมราสีแดงและสีฟ้าเทอร์คอยส์ สลักลวดลายสวยงาม ภายในมีมัมมี่ของฟาโรห์ตุตันคาเมนนอนสงบนิ่งอยู่ บนในหน้าถูกครอบด้วย หน้ากากทองคำ  ฝังประดับประดาด้วยอัญมณีและหินสีล้ำค่า  วิจิตรงดงามงาม 

ทั้งโลงพระศพทองคำและหน้ากากทองคำล้วนเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งรุ่งเรื่องของอียิปต์ยุคโบราณ เช่นเดียวกับสมบัติชิ้นอื่นๆที่ค้นพบก็มีความโดดเด่นไม่แพ้กัน เช่น รูปสลักไม้เท่าคนจริง ของ ฟาโรห์ ตุตันคาเมน สร้างจากไม้สีดำ ปิดทอง มือซ้ายถือไม้ยาวสันนิฐานว่าเพื่อใช้ค้ำยันร่างกายเนื่องจากพระองค์ขาหัก ในวัยเยาว์และเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตในเวลาต่อมา แต่จากการศึกษาที่มีการเปิดเผยเมื่อปี 2010 พบว่าพระองค์เสียชีวิตด้วยโรคมาเลเรีย

บัลลังก์ไม้ปิดด้วยทองคำ ตกแต่งประดับประดาอย่างสวยงาม พนักพิงด้านหลังเป็นรูปของ คิงตุตันคามุน และพระมเหสี  แท่นบูชาไม้ ปิดทองคำเปลว มงกุฎทองคำที่สวมอยู่ที่พระเศียรของมัมมี่ตุตันคาเมน พระขันธ์ 2 เล่ม ใบมีดทำจากทองคำ 1 เล่มส่วนอีก 1 เล่มทำจากโลหะ  รองเท้าทองคำ ที่ทำเลียบแบบรองเท้าสานที่ทำจากต้นกก

เครื่องประดับ สร้อยคอที่นักวิทยาศาสตร์ยังคงมีความสงสัยถึงปัจจุบันว่าแก้วสีเหลืองอ่อนตรงกลางรูปแมลงนั้นคืออะไร ซึ่งจากการศึกษาล่าสุดคาดว่าเป็นหินอุกกาบาตที่พุ่งลงกลางทะเลทราย และได้หลอมทราย และหินในบริเวณโดยรอบเป็นจนผลึกแก้วดังกล่าว 

จุกปิดพระโกศแกะสลักเป็นพระพักตร์ของฟาโรห์ตุตันคาเมน สำหรับใส่อวัยวะภายในของฟาโรห์ขณะทำมันมี่  แผ่นปิดหน้าอก ทำจากทองคำ ประดับด้วยแผ่นแก้วสี เป็นรูปนกแร้ง โมเดลเรือพระที่นั่ง ของ ฟาโรห์ ตุตันคาเมน ขณะยังมีพระชนชีพ พัดปิดทอง เป็นรูปขณะฟาโรห์กำลังออกล่านกกระจอกเทศ 

เตียงทองคำ ที่มีตัว Ammut สัตว์ในจินตนาการของชาวอียิปต์มีลักษณะรวมกันของฮิปโป จรเข้ และสิงโตยืนเป็นฐานอยู่ 2 ตัว  เป็นต้น

ตุตันคาเมน เป็น ฟาโรห์ที่ไม่มีบทบาทมากนัก และสิ้นพระชนม์ตั้งแต่พระชนมายุ 18 พรรษาครองราชย์ระหว่างปี 1336-1327 ก่อนคริสต์ศักราช ปัจจุบันทรัพย์สมบัติของสุสานฟาโรห์ตันคาเมนถูกนำไปจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกลางกรุงไคโร


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/