อาชีพร่อนทองที่บางสะพานอาชีพของคนมีความฝัน

22 / 03 / 2561 14:38

          เรื่องราวของคนขุดทองและช่วงยุคตื่นทองมีให้รับทราบรับรู้อยู่เสมอ ๆ หลายแห่งในโลกนี้ เช่นในประเทศสหรัฐอเมริกา เช่นในช่วงยุคปี ค.ศ. 1850 ในรัฐแคลิฟอร์เนีย มีผู้ค้นพบทองคำและมีผู้คนมากมายแห่กันเดินทางไปที่นั่นเพื่อจะขุดทอง หลายคนก็ยึดเป็นอาชีพไปในช่วงนั้นแต่หลายคนก็ต้องพบกับความผิดหวัง เรื่องราวตื่นทองและการขุดทอง ยังพบอีกทั้งในอาฟริกา แคนาดาและออสเตรเลีย หลายคนที่ได้ฟังอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัวเพราะเป็นเรื่องราวที่อยู่ห่างไกลต่างทวีปกับบ้านเรา แต่ใครจะเชื่อว่าในประเทศไทยเราก็มีอาชีพหาทองที่จะเรียกให้ถูกคงต้องเรียกว่าอาชีพร่อนทองเพื่อขายทองที่ร่อนได้ให้กับนายหน้าด้วย

          อาชีพร่อนทองที่บางสะพานเป็นอาชีพที่เกิดขึ้นมานานแล้ว จากแหล่งที่ยังคงหลงเหลือเศษแร่ทองคำที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ร่องรอยของทองคำเหล่านี้มาจากไหน คนที่ไม่ทราบอาจจะคิดว่าอาชีพร่อนทองที่อำเภอบางสะพานนี้เป็นอาชีพของคนฝันเฟื่อง เป็นการตามล่าหาความฝันจากคำร่ำลือที่ดูเหมือนนเรื่องราวแฟนตาซี แต่ในความเป็นจริงแล้วแร่ทองคำที่ถูกค้นพบ ณ ที่แห่งนี้มีที่มาที่ไป ในลำคลองที่มีชื่อว่าคลองทอง เป็นสถานที่ที่ทั้งชาวบ้านในแถบนั้นใช้ตามหาความฝันร่วมกัน ในคลองทองคือแหล่งที่แร่ทองคำไหลมาและสะสมอยู่ แร่ทองคำที่เป็นในรูปของเศษทองเหล่านี้ไหลมาจากแหล่งที่เคยเป็นเหมืองแร่ทองคำในสมัยโบราณ แต่ในปัจจุบันการร่อนทองคำในอำเภอบางสะพานก็ยังเป็นอาชีพที่ชาวบ้านทำกันอยู่ รูปแบบการร่อนทองคำของชาวบ้านจะไม่ใช่การทำเป็นประจำทุกวันแต่จะทำก็ต่อเมื่อว่างจากงานประจำของพวกเขาแล้ว ทองคำที่ได้พบจากการแร่ทองนี้เป็นเศษทองคำบริสุทธิ์ถึง 99% ชาวบ้านจะร่อนหาแร่ทองคำด้วยอุปกรณ์ที่ทำจากการเครื่องสานด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ทองคำที่ได้เป็นในรูปแบบเศษทองเล็กละเอียดซึ่งจะมีคนรับซื้อทองมารับซื้อถึงที่ ด้วยการชั่งโดยตาชั่ง ปริมาณของทองที่รับซื้อหน่วยเป็นกรัม เมื่อชั่งตวงแล้วก็ตีราคาให้และจ่ายกันถึงที่ ราคาทองคำที่ร่อนพบนั้นเคยมีน้ำหนักมากถึง 2-5 บาททีเดียว แต่ไม่ใช่จะพบเจอทองก้อนใหญ่ได้บ่อย ๆ

          นอกจากชาวบ้านที่มีอาชีพร่อนทองคำที่คลองทอง อำเภอบางสะพานนี้ยังมีกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเพื่อลองร่อนทองดู กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ให้กลิ่นไอความฝันและเป็นแฟนตาซีด้วย แต่ใช่ว่าจะเป็นเพียงการร่อนเล่น ๆ เพราะถ้าคุณได้ไปสัมผัสและลองร่อนทองที่นี่และค้นพบทองคำจริง คุณก็เป็นเจ้าของทองคำนั้นด้วย ได้นำทองไปขายให้กับนักที่ซื้อทองกันอีก เพียงแต่ว่าคุณอาจจะต้องพกดวงมาด้วยนั่นเอง