FIFA World Cup Trophy

01 / 10 / 2561 16:56

ปี2018นี้ เราได้ฝรั่งเศสเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งที่21 ที่ได้ชูถ้วยแชมป์ มูลค่า 400,000 เหรียญสหรัฐซึ่งมีเพียง 6 ชาติเท่านั้น ที่ได้ชูถ้วยนี้คือเยอรมนี อาร์เจนตินา อิตาลี บราซิล ฝรั่งเศส และ สเปน

ถ้วยฟุตบอลโลกนี้มีน้ำหนัก ออกแบบโดยประติมากรชาวอิตาเลียน ซิลวิโอ กาซซานิก้า ในปีค.ศ. 1971 โดยให้ชื่อว่า  ฟีฟ่า เวิลด์คัพ (FIFA World Cup Trophy) มีความสูง 36 เซนติเมตร ทำจากทองคำ 18 กะรัต น้ำหนัก 6.175 กิโลกรัม ฐานของถ้วยมีเส้นสีเขียว 2 ชั้นทำจากมรกต  ใต้ฐานของถ้วยรางวัลสลักปีและชื่อของทีมผู้ชนะเลิศฟุตบอลโลกตั้งแต่ปีค.ศ. 1974   นักบอลคนแรกที่ได้ชูถ้วยนี้ในฐานะแชมป์โลกคือ  ฟรานซ์ เบ๊คเคนบาวเออร์ กัปตันทีมอินทรีเหล็ก เยอรมันนั่นเอง
 
ถ้วยฟีฟ่า เวิลด์คัพ นี้ไม่ได้เป็นของประเทศใดประเทศหนึ่ง เพราะฟีฟ่าหรือสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ถือว่าถ้วยนี้จะต้องอยู่ถาวรกับฟีฟ่า ผู้ชนะจะได้รับถ้วยจำลองที่ทำจากทองผสม ส่วนที่ฐานซึ่งมีแหวนคาดสองเส้น มีพื้นที่ไว้สลักชื่อผู้ชนะ 17 ช่อง ซึ่งเมื่อถึงปีค.ศ.2038 ชื่อก็จะเต็มช่องเหล่านี้ จากนั้นจะทำอย่างไรต่อไป เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อ

ก่อนที่จะมีถ้วยฟีฟ่า เวิลด์คัพ ในมหกรรมฟุตบอลโลกครั้งแรกปีเมื่อ 1930 มีถ้วยรางวัลที่ชื่อว่า วิกตอรี ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของอาเบล ลาเฟลอร์ ประติมากรชื่อดังชาวฝรั่งเศส เป็นรูปปั้นเทพีไนกี้ ซึ่งเทพีแห่งชัยชนะในตำนานของกรีก ทำจากส่วนผสมของเงินและทองคำน้ำหนัก 3.8 กก. ตัวถ้วยมีความสูง 35 ซม. ส่วนฐานของถ้วยทำด้วยหินสีฟ้าหรือไพฑูรย์ (Lapis lazuli)  ตรงบริเวณมุมทั้ง 4 ด้านของฐานมีการสลักชื่อของชาติที่ได้แชมป์ฟุตบอลโลกจำนวน 9 ทีมนับตั้งแต่ปี 1930-1970 ต่อมาชื่อวิกตอรีได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็นถ้วยจูลส์ ริเมต์ เพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานฟีฟ่าผู้ให้กำเนิดงานฟุตบอลโลกนั่นเอง   

ในปี 1970 ถ้วยจูลส์ ริเมต์ ได้ตกเป็นกรรมสิทธของประเทศบราซิลอย่างถาวรเนื่องจากสามารถครองแชมป์ฟุตบอลโลกได้ 3 สมัย อย่างไรก็ตาม ในปี 1983 ถ้วยจูลส์ ริเมต์ ที่ถูกจัดแสดงไว้ ณ สำนักงานสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งบราซิล ในเมืองรีโอเดจาเนโร ได้ถูกขโมยไปถือเป็นการปิดฉากตำนานอันยิ่งใหญ่ของถ้วยจูลส์ ริเมต์ ใบนี้และจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีใครได้พบเห็นถ้วยรางวัลนี้ อีกเลย มีบางกระแสข่าวอ้างว่าถ้วยเกียรติยศใบนี้อาจถูกคนร้ายนำไปหลอมละลายเพื่อนำทองคำไปขาย


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/