อีกก้าวของรัสเซีย ในฐานะผู้ผลิตทองคำลำดับ 2 ของโลก

10 / 10 / 2561 13:44

ปัจจุบันออสเตรเลียคือประเทศผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ที่สุดของโลก รองลงมาคือประเทศจีน ในขณะที่รัสเซียเป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่เป็นอันดับ3 ของโลก และตั้งเป้าว่าจะขยับอันดับขึ้นแซงจีนขึ้นมาเป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ของโลกอันดับ2 ได้ในไม่ช้านี้

       สาเหตุที่รัสเซียมั่นใจว่าจะสามารถเพิ่มการผลิตทองคำได้ก็เพราะได้มีการเปิดเหมืองและโรงงานถลุงแร่ทองคำที่ใหญ่ที่สุดไปเมื่อปีที่แล้ว (2017) ซึ่งจากการเปิดเผยของกระทรวงการพัฒนารัสเซียตะวันออกไกล ระบุว่า Poluys ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตทองคำของรัสเซีย ได้เปิดโรงงานเพื่อพัฒนาแหล่งแร่ทองคำในโครงการ Natalka ซึ่งเป็นเหมืองแบบเปิดขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในเขตเทนคินสกีย์ในภูมิภาคมากาดาน  ห่างจากเมืองมากาดานออกไปประมาณ 400 กิโลเมตร  คาดว่าเมื่อโครงการนี้เปิดดำเนินการเต็มรูปแบบจะส่งผลให้มีการแปรรูปแร่ทองคำได้ในปริมาณสูงกว่า 200 ตันต่อปี ขณะที่ปริมาณการผลิตทองคำจะอยู่ที่ 13 ล้านตันต่อปี และส่งผลให้ผลผลิตทองคำของรัสเซียสูงขึ้น 5%

       ก่อนหน้านี้บริษัท Polyus ได้เริ่มขั้นตอนแรกของการทดสอบระบบโดยรวมของโครงการ Natalka อย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2017 ที่ผ่านมา และจะเริ่มดำเนินการผลิตอย่างเต็มรูปแบบภายในสิ้นปี 2018 นี้ 

       ทั้งนี้ในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเหมืองทองของรัสเซียสามารถสกัดทองคำได้มากขึ้นเกือบเท่าตัว เกิดเหมืองทองขนาดใหญ่ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคกลางและภาคตะวันออกไกลของประเทศ โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา สามารถขุดแร่ทองคำไปทั้งหมด 2,189 ตัน  เมื่อปีที่แล้ว รัสเซียสามารถสลัดแร่ทองคำได้มากถึง 8.8 ล้านออนซ์ คิดเป็น 8.3 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณการผลิตทองคำของทั้งโลก

       นอกจากนี้รัสเซียยังค้นพบแหล่งแร่ทองคำและเงินใหม่ๆรวมเกือบ 900 ตัน เมื่อต้นปีนี้2018 ในสาธารณรัฐบัชคอร์โตสถาน ซึ่งเป็นเขตการปกครองหนึ่งของรัสเซีย แบ่งเป็นทองคำเกือบ 90 ตัน และเงินอีกเกือบ 800 ตัน 

       สภาทองคำโลก (World Gold Council) ระบุว่ารัสเซียไม่ใช่แค่ผู้ซื้อทองคำอย่างเป็นทางการรายใหญ่ที่สุดเท่านั้น แต่ยังเป็นชาติผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลกด้วย  ทั้งนี้แค่ทศวรรษที่แล้วช่วงเดียว เหมืองรัสเซียสามารถผลิตทองคำได้มากกว่า 2,000 ตัน และคาดหมายว่ากำลังผลิตทองคำรายปีของรัสเซียจะเพิ่มขึ้นอีก 400 ตันภายในปี 2030

       ปัจจุบันบริษัทเหมืองทองขนาดใหญ่สัญชาติรัสเซียหลายแห่งกำลังวางแผนเพิ่มปริมาณการผล
ทองคำขึ้นอีกเกือบเท่าตัว ซึ่งจะทำให้รัสเซียขยับจากการเป็นประเทศผู้ผลิตทองคำมากเป็นอันดับ 3 ของโลก มาอยู่ที่อันดับ 2 ได้ภายใน 10 ปี ซึ่งจะแซงหน้าประเทศจีนได้สำเร็จ และเป็นรองเพียงออสเตรเลียที่ครองแชมป์ประเทศที่ผลิตทองได้มากที่สุดในโลก เท่านั้น

เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/