ซื้อทองเพื่อเก็งกำไร ไม่ต้องใช้เงินมากก็สร้าง Passive income ได้

30 / 03 / 2561 14:49

ซื้อทองเพื่อเก็งกำไร ไม่ต้องใช้เงินมากก็สร้าง Passive income ได้

          หมดยุคของการเก็บเงินไว้เฉย ๆ  มาสร้าง Passive income จากเงินเก็บ ด้วยการลงทุนซื้อทองเพื่อเก็งกำไร ไม่ต้องมีเงินมากก็สามารถทำได้ หากศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจ ก็จะช่วยสร้างกำไร สร้างรายได้จากการออมเงินให้งอกงาม

          หนึ่งในการลงทุนเพื่อเก็งกำไร ให้เกิดรายได้แบบ passive หรือรายได้ที่งอกเงยขึ้นมาจากเงินเก็บของเรา นั่นคือการลงทุนกับทองคำ ไม่ว่าจะเป็นทองคำแท่ง ทองรูปพรรณ หรือกองทุนทองคำที่สามารถซื้อขายผ่านธนาคารได้ ตัวทองคำเองนั้นเป็นสัญลักษณ์มงคลของความมั่งคั่ง ร่ำรวย และสามารถใช้เป็นเครื่องประดับได้ การลงทุนด้วยการซื้อทองเพื่อเก็งกำไรนั้น หากศึกษาข้อมูล และเลือกจังหวะการซื้อขายให้ดีแล้ว ก็จะสามารถทำกำไรได้สูงทีเดียว

          การลงทุนทองคำนั้น บางคนอาจเข้าใจว่าต้องมีเงินเยอะ ถึงจะลงทุนกับทองคำได้ แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่เลย แม้จะมีเงินไม่มาก แต่ก็สามารถซื้อทองคำเพื่อเก็งกำไรได้เช่นกัน ซึ่งการลงทุนกับทองคำจะสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจได้ ก็จะต้องพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ให้รอบคอบก่อนการลงทุน ดังต่อไปนี้

สิ่งที่ควรคำนึงถึง ก่อนการลงทุนทองคำ

  • ความเสี่ยงของการลงทุน เพราะไม่ว่าการลงทุนใด ๆ ก็ย่อมมีความเสี่ยง ความเสี่ยงของการลงทุนซื้อทองคำนั้น ก็คือความผันผวนของราคาทองคำในท้องตลาด ซึ่งมักมีขึ้นลงตามสภาพเศรษฐกิจ ดังนั้น ก่อนลงทุนควรคำนึงถึงความเสี่ยง โดยติดตามข่าว และคาดการณ์แนวโน้มราคาทองคำล่วงหน้า เพื่อไม่ให้การลงทุนผิดพลาด

  • ผลตอบแทนที่ได้รับ ควรพิจารณาว่า ผลตอบแทนที่ได้รับนั้นคุ้มค่ากับความเสี่ยงหรือไม่ ถ้าหากพิจารณาชั่งน้ำหนักดูแล้ว พอใจกับผลตอบแทนที่จะเกิดขึ้น ก็สามารถลงทุนได้แบบสบายใจ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะไม่คุ้มค่า

  • กำหนดสัดส่วนเงินลงทุน เพราะการกำหนดสัดส่วนเงินที่จะลงทุนซื้อทองคำให้ชัดเจนนั้น เป็นการลดความเสี่ยงจากเงินที่อาจจะลงทุนมากเกินไป และทำให้เกิดภาวะเงินจมได้ ดังนั้น ควรกำหนดสัดส่วนให้เหมาะสม และลงทุนตามสัดส่วนนั้น ๆ 

          นอกจากคำนึงถึงความเสี่ยง ความเหมาะสมของผลตอบแทน และสัดส่วนเงินลงทุนแล้ว การติดตามข้อมูลข่าวสารทางเศรษฐกิจ ก็จะช่วยให้เรากะจังหวะในการซื้อขายทองได้อย่างถูกต้องมากยิ่งขึ้น เพราะหากไม่ศึกษาข้อมูลเหล่านี้แล้ว ก็จะไม่สามารถประเมินแนวโน้มราคาทองได้เลย หรือหากไม่มีประสบการณ์ก็อาจปรึกษาผู้รู้ หรือผู้มีประสบการณ์ด้านนี้ได้ เพื่อหลีกเลี่ยงจากความเสี่ยงในการซื้อทองคำ นอกจากนี้ การตั้งเป้าหมายของการลงทุนให้ชัดเจนว่าจะลงทุนระยะสั้น หรือระยะยาว ก็จะทำให้เราไม่พลาดกำไรอย่างแน่นอน เพราะเมื่อตั้งเป้าแล้ว การทำตามเป้าหมายที่กำหนดโดยไม่มีความโลภนั้น จะเกิดผลตอบแทนที่ดีมากกว่าการเก็บถือทองคำไว้เรื่อย ๆ โดยไม่ยอมขาย เพราะต้องการกำไรสูงสุด ซึ่งในกรณีนี้ หากเกิดความผันผวน สภาพเศรษฐกิจเกิดความเปลี่ยนแปลงกะทันหัน ก็เท่ากับว่าจะทำให้กำไรที่ควรได้จากการซื้อทองสูญไปหมด

          การลงทุนเก็งกำไรด้วยการซื้อทอง ให้ผลตอบแทนที่ดี แม้จะมีความเสี่ยงแต่เราก็สามารถศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบเพื่อหลีกเลี่ยงการขาดทุนได้ และแม้ว่าจะมีเงินไม่มากก็สามารถลงทุน เพื่อสร้าง Passive income จากเงินออมได้