ลงทุนทองคำอย่างไร ให้เหมาะกับตัวเอง

17 / 10 / 2561 09:27

ปัจจุบันการซื้อขายทองคำ เป็นการลงทุนรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีวิธีการลงทุนหลายรูปแบบ ส่วนใครจะเลือกลงทุนแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับเงินทุน  ภาวะราคาทองคำในตลาดและความชอบส่วนบุคคล ซึ่งรูปแบบการลงทุนทองคำในปัจจุบันนั้นมีหลายรูปแบบดังนี้

1.การลงทุนทองรูปพรรณ คนทั่วไปที่มีรายได้ไม่มากนักมักจะนิยมลงทุนในทองรูปพรรณ เป็นการซื้อสะสมไปตามกำลังทรัพย์เพราะสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องประดับและแสดงฐานะทางสังคมได้ ในขณะเดียวกันก็สามารถนำออกมาเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ทันทีที่ต้องการ ทั้งในภาวะขาดสภาพคล่องทางการเงินหรือทองขึ้นราคา อาจถูกร้านทองหักราคาบ้างจากค่ากำเหน็จแต่ก็มีความสะดวกซื้อง่าย ขายคล่องเป็นอีกหนึ่งการออมที่ยังคงได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง

2.การลงทุนในทองคำแท่ง เป็นการลงทุนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในกลุ่มคนที่มีเงินเก็บ แทนที่
จะเก็บเป็นเงินสดในธนาคารก็เลือกเก็บเป็นทองคำแท่ง เพราะต้นทุนต่ำกว่าทองรูปพรรณเนื่องจากไม่ต้องเสียค่ากำเหน็ด อีกทั้งยังซื้อง่ายขายคล่อง มีตั้งแต่ขนาด 1 บาท 5 บาท 10บาท 20 บาท30 บาท 40 บาท 50บาท เป็นทอง96.5% ซื้อได้ตามร้านทองตู้แดงทั่วไป ส่วนนักลงทุนชาวต่างชาติจะนิยมทองคำ 99.99% ซึ่งขนาดที่ซื้อขายกันมี 100 กรัม และ 1 กิโลกรัม

3. การลงทุนโกลด์ ออนไลน์ เป็นการลงทุนทองคำแท่งแบบซื้อขายผ่านออนไลน์  โดยอ้างอิงราคา
ตามตลาดโลกแบบ Real Time สามารถซื้อขายได้ทุกวันไม่มีวันหยุด ตลอด 24 ชั่วโมง เหมาะกับการลงทุนระยะสั้น มีสะดวก ปลอดภัย เพราะไม่ต้องเดินทางไปร้านทอง

4.การลงทุนเหรียญทองคำ เป็นที่นิยมมากในต่างประเทศ เช่นสหรัฐอเมริกา แอฟริกาใต้ และแคนนาดา เพราะเป็นการซื้อขายตามน้ำหนักทอง และนักสะสมมีโอกาสทำกำไรจากความนิยมในตัวเหรียญทองได้มากกว่าการลงทุนทองคำแท่ง  ในบ้านเราถ้ามองในแง่ของการลงทุนแบบหวังผลกำไร อาจยังมีไม่มากนัก แต่ก็เริ่มมีการเปิดตลาดให้มีการสะสมกันบ้างแล้ว

5. การลงทุนแบบกองทุนรวมทองคำ เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ใช้เงินไม่มาก ในการซื้อกองทุน และกองทุนจะนำเงินไปลงทุนในกองทุนรวมทองคำในต่างประเทศอีกต่อหนึ่ง การลงทุนประเภทนี้ถือว่ามีความเสี่ยงทั้งในแง่ของราคาทองและอัตราแลกเปลี่ยน นักลงทุนสามารถซื้อกองทุนได้จากบริษัทจัดการกองทุนหลายแห่งในเมืองไทย มีทั้งแบบไม่มีเงินปันผล แบบมีเงินปันผล และแบบเพื่อการเลี้ยงชีพ
6. โกลด์ ฟิวเจอร์ส เป็นการลงทุนทองคำผ่านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เป็นการลงทุนระยะสั้นที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุนในเมืองไทยพอสมควร เพราะใช้เงินลงทุนไม่มาก สามารถทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง ให้ผลตอบแทนสูง ขณะเดียวกันก็มีโอกาสขาดทุนสูงด้วย

ส่วนการลงทุนทองคำแบบไหนให้ผลตอบแทนดีที่สุดหรือเสียงขาดทุนน้อยที่สุดก็ต้องเลือกรูปแบบการลงทุนให้เหมาะสมกับตัวเอง ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่า ต้องการลงทุนระยะสั้น หรือระยะยาว  ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิดถึงปัจจัยที่มีผลกับการขึ้นลงของราคาทอง และต้องปรึกษาผู้รู้ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนทองคำเพื่อให้การลงทุนมีความเสี่ยงน้อยที่สุด


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/