การซื้อ-ขายทองคำในสปป.ลาว

17 / 10 / 2561 09:28

ในขณะที่ประเทศไทยมีคำสั่งยกเลิกสัมปทานเหมืองแร่ทองคำเนื่องจากผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม แต่ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) รัฐบาลส่งเสริมให้ชาวต่างชาติเข้าไปสำรวจและขุดค้นหาสินแร่ในโครงการเหมืองทองคำและอัญมณี ขนาดใหญ่ที่มีอยู่หลายแห่งทั่วประเทศ เช่น โครงการขุดเจาะแร่ทองคำเซโปน เมือง วิละบูลี แขวงสะหวันนะเขต  โครงการขุดเจาะแร่ทองคำพูเบี้ย แขวงเวียงจันทน์ และแขวงเชียงขวาง เป็นต้น  โดยเป็นการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติและรัฐบาลสปป.ลาว ถือหุ้นร้อยละ 10

ทองคำที่ขุดได้ในสปป.ลาว ส่วนใหญ่ส่งออกไปต่างประเทศ เนื่องจากจำนวนประชากรที่มีไม่มากและกำลังซื้อต่อปีไม่สูงนัก ตลาดส่งออกที่สำคัญคือ เบลเยี่ยม สหรัฐอเมริกา จีน ออสเตรเลียและสวิสเซอร์แลนด์ มูลค่าการส่งออกกว่า 160 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ตลาดอัญมณีและเครื่องประดับ ภายในประเทศมีขนาดเล็กกว่าและมีการแข่งขันสูง

สำหรับการผลิตทองคำรูปพรรณและเครื่องประดับอัญมณีของสปป.ลาว มักทำเป็นอุตสาหกรรมภายครัวเรือน มีขนาดไม่ใหญ่มาก และกระบวนการผลิตเป็นในรูปแบบ Hand Made ถึง 98% กล่าวคือร้านใดจำหน่ายเครื่องประดับทองรูปพรรณ ก็จะมีช่างออกแบบและผลิตเครื่องประดับอยู่ในครอบครัวด้วย 

ร้านจำหน่ายทอง และเครื่องประดับ ในสปป.ลาว มีอยู่ทุกแขวง ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดเล็ก จึงเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันกันสูงมาก และอยู่ในระดับท้องถิ่น โดยแทบไม่มีการผลิตเพื่อป้อนร้านสาขาในต่างแขวง ซึ่งกลยุทธ์ที่ใช้ในการแข่งขันก็แตกต่างกันไป ตั้งแต่ด้านคุณภาพ บริการหลังการขาย และการการลดราคาเพื่อจูงใจผู้ซื้อ เป็นต้น

ปัจจุบันคนลาวยังคงนิยมเครื่องประดับที่มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์แบบดั้งเดิม ของสปป.ลาว คือมีลวดลายที่โดดเด่น แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวตามวิถีชีวิตดั้งเดิม และกลิ่นอายของอารยธรรมล้านช้าง ทำให้การ ออกแบบเครื่องประดับเพื่อจำหน่ายในประเทศร้อยละ80 ยังคงเป็นลายแบบเดิมๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก อีกทั้งค่าแรงในการออกแบบเครื่องประดับใหม่ๆ ก็ยังไม่จูงใจมากพอ  ซึ่งเครื่องประดับทองคำในลาวมีทั้งแบบ 18K และ 24K แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นทองคำที่มีความบริสุทธิ์ประมาณ 98-99% มีสีเหลืองอมส้ม ใช้วิธีชั่งน้ำหนักเป็นบาท สลึง เช่นเดียวกับประเทศไทย

ในส่วนของการกำหนดราคาทองคำรูปพรรณ ก็จะอ้างอิงราคาตลาดโลก บวกค่ากำเหน็ดประมาณ 200-500 บาท ขึ้นอยู่กับลวดลาย การรับซื้อคืนจะมีส่วนต่างที่ประมาณ  800-1000 บาท ส่วนทองคำแท่งราคาขายออกและรับซื้อคืนจะต่างกันประมาณ 200-300 บาท ทองคำแท่งที่ขายตามร้านทองมีน้ำหนักตั้งแต่ 5 บาท ไปจนถึง 65.6 บาท(ประมาณ 1 กิโลกรัม)

ถ้าได้มีโอกาสไปเยือนสปป.ลาว ลองหาโอกาสไปซื้อทองรูปพรรณที่ตลาดเช้าในนครหลวงเวียงจันทน์ดูก็ได้ เพราะที่นี่ถือว่าเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับทองคำและเงิน ของสปป.ลาว


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/