มัณฑะเลย์ ศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับทอง

17 / 10 / 2561 09:30

ถ้าเมืองจันทบุรีคือศูนย์กลางการค้าขายพลอย และเครื่องประดับอัญมณีของไทย เมืองมัณฑะเลย์ก็คือแหล่งค้าขายอัญมณีที่สำคัญของเมียนมาเช่นกัน รวมไปถึงเครื่องประดับทองทั้งทองคำรูปพรรณ และทองคำประดับอัญมณีอีกด้วย

  มัณฑะเลย์เป็นเมืองใหญ่อันดับสองของพม่า รองจากย่างกุ้ง  พ่อค้าชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยเดินทางเข้าไปซื้ออัญมณีในเมืองมัณฑะเลย์ เพราะมี สนามบินนานาชาติ และยังเป็นจุดแวะพัก สำหรับเดินทางไปซื้อพลอยสีต่อที่เมืองโมกกซึ่งสามารถเดินทางไปกลับภายในหนึ่งวันได้อีกด้วย มัณฑเลย์จึงได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการค้า การผลิตอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญของพม่าตอนเหนือ

ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ในเมืองมัณฑะเลย์ทำธุรกิจเจียระไนหยก และเครื่องประดับทองทั้งทองคำรูปพรรณและทองคำประดับอัญมณี ตลาด Maha Aung Myay Kyuak Myat ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการซื้อขายหยกที่สำคัญแห่งเดียวในเมืองนี้ มีพ่อค้ามาค้าขาย และรับซื้อหยกกันอย่างคับคั่ง  ภายในบริเวณตลาดยังมีช่างท้องถิ่นชาวเมียนมารับจ้างเจียระไนหยก โดยใช้เครื่องมือเจียระไนแบบดั้งเดิม

ส่วนเครื่องประดับทอง ส่วนใหญ่ขายอยู่ในร้านค้าปลีกท้องถิ่นที่ตั้งเรียงรายอยู่ริมถนนสายสำคัญๆหรือย่านการค้าต่างๆ เช่น ริมถนนสาย 84 ตัดถนนสาย 26 บริเวณใกล้เคียงกับ Zegyo Market ซึ่งเป็นตลาดท้องถิ่น สินค้าที่จำหน่ายในร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมนี้ส่วนมากเป็นเครื่องประดับทองรูปพรรณ 22-24 กะรัต เครื่องประดับทองขาวหรือทองสีเหลืองและสีขาวสลับเป็นลวดลายสไตล์อิตาลี 18 กะรัต และเครื่องประดับเพชร เครื่องประดับทองตกแต่งคิวบิคเซอร์โคเนีย ส่วนเครื่องประดับทองตกแต่งด้วยอัญมณีอื่นๆเช่นหยก พลอยสี ไข่มุก รวมถึงทองคำแท่งก็มีอยู่บ้างในบางร้านแต่มีสัดส่วนการจำหน่ายที่น้อยกว่า

ชาวเมียนมาส่วนใหญ่นิยมสวมใส่ทองรูปพรรณเพื่อเป็นเครื่องประดับและถือเป็นการสะสมทรัพย์สินแบบหนึ่ง ขณะที่คนที่มีฐานะร่ำรวยจะชื่นชอบเครื่องประดับเพชรเพื่อแสดงฐานะทางสังคมมากกว่า สำหรับเครื่องประดับทองและทองคำแท่งที่วางขายในร้านค้าปลีกต่างๆ ผลิตขึ้นเองโดยช่างฝีมือของแต่ละร้านซึ่งเป็นชาวเมียนมาทั้งหมด รูปแบบเครื่องประดับเรียบง่ายค่อนข้างคล้ายคลึงกันเกือบทุกร้าน เว้นเพียงเครื่องประดับทองขาว 18 กะรัต ที่ทุกร้านจะนำเข้ามาจากฮ่องกงผ่านตัวแทนจำหน่ายเท่านั้น



ส่วนบริเวณริมถนนสาย 78 ใกล้กับห้างสรรพสินค้า Diamond Plaza ใจกลางเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งถือเป็นย่านที่เจริญที่สุดของเมือง มีร้านค้าปลีกเครื่องประดับที่ดูทันสมัยมากขึ้น เน้นกลุ่มลูกค้ามีฐานะดี นักธุรกิจหรือนักท่องเที่ยวต่างชาติ สินค้า รูปแบบของเครื่องประดับที่จำหน่ายส่วนใหญ่จึงมีดีไซน์ที่ร่วมสมัยและดูหรูหรามากขึ้น  เช่นเครื่องประดับทอง 18 กะรัต ทั้งตกแต่งและไม่ตกแต่งอัญมณี และเครื่องประดับเพชร และเครื่องประดับเพชรตกแต่งไข่มุกหรือพลอยสีเป็นต้น


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/