5 สิ่ง ที่ควรรู้ก่อนซื้อทองคำมาลงทุน ซื้ออย่างไรให้ถูกใจ โอกาสขายต่อได้ราคา

30 / 03 / 2561 15:03

          ทองคำเป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสนใจ เนื่องจากเป็นสิ่งของที่มีราคา และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ เมื่อเวลาผ่านไป หลายคนเลือกที่จะสะสมทองมากกว่าการสะสมเงิน เป็นหนึ่งในวิธีการลงทุนเพื่อหวังผลกำไร และมีรูปแบบการลงทุนในทองคำให้เลือกหลายแบบ ดังนั้นเพื่อผลกำไรที่น่าพอใจ 5 สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนลงทุนมีดังนี้

  1. ทองจะต้องมียี่ห้อ ทองคำแต่ละร้านจะมีเอกลักษณ์ของตัวเองที่ต่างกัน การเลือก ซื้อทอง จากร้านที่น่าเชื่อถือ เช่นห้างทองชื่อดัง จะเป็นขั้นแรกที่บอกถึงคุณภาพทองคำในมือคุณได้ และสิ่งที่สำคัญที่สุด ทั้งทองรูปพรรณหากเลือกทองที่มีตราประทับบอกที่มาที่ไป ของทองได้ ก็จะน่าเชื่อถือมากกว่าทองคำที่มี่ตราประทับ เพราะการนำไปขายต่อ หากทางร้านรู้ที่มาที่ไป ก็จะช่วยให้ขายได้ง่ายขึ้น

  2. มีการชั่งน้ำหนักที่ชัดเจน ร้านที่ดีจะต้องชั่งน้ำหนักทองให้เห็น เพราะทองแต่ละแบบน้ำหนักต่างกัน เช่น ทอง 96.50% จะมีน้ำหนัก 1 บาท ทางร้านจะต้องมีเครื่องที่สามารถบอกได้ว่าทองที่ขายนั้นมีน้ำหนักที่เท่าไหร่ เพื่อจะได้ข้อมูลที่ชัดเจน

  3. มีใบรับประกัน การซื้อทอง เหมือนซื้อสินค้าที่มีมูลค่าสูงทั่วไป หากไม่มีใบรับประกันสินค้าก็จะไม่สามารถบอกหรือการันตีได้ว่าทองที่ซื้อมานั้นมาจากร้านไหน อาจจะถูกตัดราคาได้เช่นกัน ดังนั้นตั้งแต่ซื้อทอง ตอนแรกจะต้องมีใบรับประกันเพื่อเป็นเครื่องยืนยัน

  4. ทองสวยงามและทองสำหรับนำมาขาย  การซื้อทอง สำหรับนำมาขายนั้นจะต้องรู้ว่าความสวยงาม ลวดลายของทอง อาจจะมีผลต่อค่ากำเหน็จ ซึ่งเมื่อขาย่อราคาที่ทางร้านจะต้องหักเป็นค่ากำเหน็จอยู่ที่ 1,000 บาท เป็นต้นไป หรือหากมีงบมากก็ควรซื้อทองคำแท่งมาสะสมน่าจะดีกว่า เมื่อขายต่อก็จะได้ราคาที่มากกว่า

  5. การเก็บรักษา  สำหรับทองคำแท่งที่ซื้อมานั้นทางร้านควรมีตัวล็อคพลาสติกมาให้ด้วย เพื่อไม่ให้ทองในกล่องต้องเคลื่อนไหวมากเนื่องจากอาจจะสึกหลอได้ ส่งผลให้มีเสียราคา ส่วนทองคำรูปพรรณนั้นหากต้องการซื้อมาเพื่อเก็งกำไร ก็ไม่ควรนำมาสวมบ่อย ๆ เช่นกัน

          การซื้อทอง มาเพื่อเก็งกำไรแล้วขายต่อ สิ่งหนึ่งที่ต้องติดตามอยู่เสมอคือเรื่องของราคาซื้อขายทองคำแต่ละวัน ยิ่งเก็บไว้นานยิ่งมีมูลค่าเพิ่ม  แต่การนำไปขายต่อนั้นราคาที่ทางร้านขึ้นป้าย กับราคาจริงอาจจะแตกต่างกันบ้าง เนื่องจากทางร้านจะคิดและชั่งตามน้ำหนักทอง ดังนั้นการเริ่มต้นซื้อทองที่มีคุณภาพดี และเลือกตามที่เราได้กล่าวมานี้ โอกาสที่จะขายได้ง่ายก็มีมาก และอาจจะได้ราคาดีอีกด้วย