เหรียญทองคำ ขุมทรัพย์เหนือกาลเวลา

25 / 10 / 2561 10:08

บันทึกจากประวัติศาสตร์บอกว่า พระเจ้าดาริอุส แห่งจักรวรรดิเปอร์เซียเป็นกษัตริย์พระองค์แรกที่สร้างระบบเงินตราขึ้นใช้แลกเปลี่ยนกัน โดยทรงกำหนดให้เหรียญทองคำ 1 เหรียญมีค่าเป็นสิบสามเท่าของเงินที่มีน้ำหนักเท่ากัน หรือเท่ากับอัตราแลกเปลี่ยนมาตรฐาน 1 ต่อ13 หลังจากนั้นก็มีการใช้เหรียญทองคำในการแลกเปลี่ยนต่อมาทุกยุคสมัย เพราะมีการค้นพบเหรียญทองคำอายุเก่าแก่หลายพันปีมาเป็นระยะ

ล่าสุดเมื่อเดือนกันยายนปี 2018 ระหว่างการ สำรวจทางโบราณคดีที่เมืองโคโม ประเทศอิตาลีคนงานได้ขุดพบอัมฟอรา (amphora) หรือไหโบราณถูกฝังอยู่ใต้ดินของอดีตโรงละครเครสโซนี แต่ที่สร้างความตื่นตะลึงอย่างมากก็คือการพบเหรียญทองคำโบราณเหลืองอร่ามบรรจุอยู่เต็มไหราว 300 เหรียญ

นักโบราณคดีจากกระทรวงมรดกทางวัฒนธรรมและกิจกรรมของอิตาลีได้เข้ามาตรวจสอบและนำเหรียญทองคำที่พบส่งไปยังห้องปฏิบัติการที่เมืองมิลาน เพื่อตรวจวิเคราะห์และดำเนินกระบวนการเพื่ออนุรักษ์ พบว่าเหรียญทองคำดังกล่าวมีอายุราว 1,500 ปี หรือย้อนกลับไปในยุคที่อิตาลียังคงเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรโรมัน แต่ยังไม่รู้รายละเอียดอื่นๆมากนัก เช่น ทำไมถึงมีการบรรจุเหรียญเหล่านี้ไว้ในอัมฟอรา บรรจุไว้เมื่อใด ทำไมถึงทิ้งของมีค่าเช่นนี้ไว้แล้วผู้ที่ทิ้งไว้คือใครทำไมไม่กลับมาเก็บคืนไป เป็นต้น และแม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยว่าเหรียญทองคำจำนวนหลายร้อยเหรียญนี้มีมูลค่าเท่าใดแต่สื่ออิตาลีคาดว่าจะมีมูลค่าหลายล้านยูโร

โดยสำหรับโรงละครเครสโซนี เปิดทำการเมื่อปี 1807 และปิดตัวลงในทศวรรษที่ 1990  ตั้งอยู่ใกล้แหล่งโบราณคดี Novum Comum ไม่ไกลจากทะเลสาบโคโม ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งการค้นพบนี้มีขึ้นขณะทำการพัฒนาพื้นที่บริเวณดังกล่าวให้เป็นสถานตากอากาศสุดหรู ส่วนภาชนะที่เรียกว่าอัมฟอรานั้น มีลักษณะคล้ายขวดหรือโถที่มีหูจับ 2 ข้าง ซึ่งชาวโรมันโบราณใช้ในการบรรจุของเหลวต่างๆ ตั้งแต่ ไวน์ ไปจนถึงน้ำมันมะกอก สำหรับการขนย้าย
 
การค้นพบเหรียญทองคำก่อนหน้านี้คือย้อนกลับไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2014  นักดำน้ำสมัครเล่นชาวอิสราเอล พบเหรียญทองคำเก่าแก่ อายุราว 1,000 ปี จำนวนกว่า 2,000 เหรียญ น้ำหนักรวมประมาณ 8 กก. จากการดำน้ำสำรวจหลายครั้งบริเวณฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในเมืองซีซาเรีย ทางตะวันออกของอิสราเอล สำนักงานโบราณวัตถุแห่งอิสราเอล ตรวจสอบแล้วพบว่าเหรียญทองคำดังกล่าวผลิตขึ้นในยุคคอลิฟะอัล-คิม แห่งราชวงศ์อิสลามฟาติมิดซึ่งปกครองดินแดนแถบตะวันออกกลางประมาณศตวรรษที่ 11 และเมื่อนำเหรียญมาเทียบกับมูลค่าทองในปัจจุบันคิดเป็นเงินได้ราว 240,000 แสนดอลลาร์สหรัฐฯหรือประมาณ 7.68 ล้านบาท แต่มูลค่าทางประวัติศาสตร์มีมากจนไม่อาจประเมินได้

ขยับขึ้นมาอีกปีคือเมื่อเดือนกุมภาพันธ์  2016 ครอบครัวนักประดาน้ำชาวรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ได้พบสมบัตรล้ำค่าในเรือที่อับปางสู่ใต้มหาสมุทร เป็นเหรียญทองคำ 51 เหรียญ สายสร้อยทองคำทำยาว 40 ฟุต และเหรียญทองคำรอแยล(Royal) คาดว่าสร้างขึ้นเพื่อถวายกษัตริย์ฟิลลิปที่ 5  แห่งสเปน ที่น่าเหลือเชื่อคือพวกเขาพบเรือนี้จมอยู่ในระดับน้ำลึกแค่ 15 ฟุตเท่านั้น

กองเรือ “1715 Fleet -Queen Jewels LLC”ของสหรัฐ ตรวจแล้วยืนยันว่าเรือลำนี้เป็น 1 ใน 11 ลำ ที่อับปางลงเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 1715 หรือกว่า 300 ปีมาแล้วด้วยฤทธิ์พายุเฮอริเคน ขณะแล่นจากกรุงฮาวานา คิวบา มุ่งสู่สเปน

วันนี้เราไม่ได้ใช้เหรียญทองคำในการแลกเปลี่ยนแล้ว แต่เหรียญทองคำได้เปลี่ยนบทบาทมาเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนและกำลังจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในต่างประเทศรวมถึงนิยมลงทุนทองคำในไทยด้วย


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/