ยุคตื่นทองที่ได้มากกว่าทองคำ

31 / 10 / 2561 16:19

7 ปีของยุคตื่นทองในแคลิฟอร์เนีย นอกจากผู้ที่เดินทางมาขุดทองแล้ว ยังมีคนกลุ่มหนึ่งที่หาโอกาสทางธุรกิจจากการทำงานกับผู้คนเหล่านี้ ส่งให้เกิดการพัฒนาเชื่อมโยงเศรษฐกิจในหลายด้านเพื่อรองรับผู้คนจำนวนมากที่มารวมตัวอยู่ในที่เดียวกัน ทั้งธุรกิจอาหาร เครื่องมือขุดทอง เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม การเดินทาง บางธุรกิจกลายเป็นตำนานที่ยังคงมีชื่อเสียงอยู่จนถึงปัจจุบันหนึ่งในนั้นคือกางเกงยีนส์ลีไวน์

สองปีหลังการขุดพบสายแร่ทองคำ พ่อค้าหนุ่มวัย 19 ปีชื่อลีไวน์ สเตราส์ เดินทางจากฝั่งตะวันออกมุ่งสู่ตะวันตก เขาไม่ได้มาขุดทองเหมือนคนอื่นๆ เพียงแต่ต้องการขยายธุรกิจขายส่งของแห้งของครอบครัวตั้งแต่ อาหารแห้ง เสื้อผ้า ร่ม เต็นท์และผ้าใบคลุมรถให้แก่บรรดานักขุดทอง แต่สิ่งที่เขาพบคือคนงานเหมืองต้องการกางเกงใช้งานที่ทนทานต่องานในเหมืองมากกว่าสินค้าอื่นๆ เขาจึงได้แนวคิดนำเอาผ้าเนื้อหนามาตัดเย็บเป็นกางเกงและขายมันให้กับนักขุด

กางเกงของลีไวน์ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วด้วยคุณสมบัติทนทานต่องานหนัก หลังจากนั้นลีไวน์จึงหันมาตัดเย็บเสื้อและกางเกงจากผ้าเนื้อหนาเพื่อใช้สำหรับการทำงานสมบุกสมบันประเภทอื่นๆ กางเกงเหล่านี้ได้ถูกเรียกว่า ยีนส์ ซึ่งในเวลาต่อมาได้กลายเป็นหนึ่งในเครื่องแต่งกายที่ได้รับความนิยม ไม่เฉพาะแต่ในสหรัฐหากยังแพร่หลายไปทั่วโลกภายใต้ชื่อบริษัท "Levi Strauss" ถือเป็นจุดเริ่มต้นของตำนานกางเกงยีนส์อมตะของโลกนั่นเอง 

การตื่นทองยังมีบทบาทสำคัญต่อพัฒนาการทางด้านสังคมและเศรษฐกิจของแคลิฟอร์เนีย เพราะทำให้ได้เลื่อนฐานะขึ้นเป็นรัฐหนึ่งของสหรัฐอเมริกา เนื่องจากมีประชากรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากประมาณ 15,000 คนเป็น 250,000 คนในเวลาเพียง 4 ปี จากดินแดนที่เคยเงียบเหงาของเม็กซิโก กลายเป็นมลรัฐที่มั่งคั่งร่ำรวยมลรัฐหนึ่งของสหรัฐอเมริกา  และได้รับการสถาปนาให้เป็นมลรัฐที่ไม่มีทาสใน ค.ศ. 1850 จนได้รับสมญานามว่า มลรัฐทองคำ หรือGolden State  

อีกธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว หลังการพบทองที่แคลิฟอร์เนียนั่นคือธุรกิจการเดินเรือ ทั้งนี้เพราะค่าเดินทางและค่าขนส่งสินค้าไปยังแคลิฟอร์เนียในช่วงที่มีการตื่นทองจูงใจให้นักธุรกิจชาวอเมริกันหันมาต่อเรือมากขึ้น และแม้การเดินทางทางเรือจากภาคตะวันออกไปภาคตะวันตกของสหรัฐอเมริกาจะเสียค่าใช้จ่ายสูงกว่าการเดินทางทางบกด้วยเกวียนประทุน แต่นักขุดทองจำนวนไม่น้อยก็ยังเลือกเดินทางด้วยทางเรือ นักธุรกิจชาวนิวยอร์กหลายคนหันมาตั้งบริษัทเดินเรือ เพื่อจัดการเดินทางให้นัก แสวงโชคที่ต้องการเดินทางไปแคลิฟอร์เนียโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังทำให้สหรัฐอเมริกากลายเป็นคู่แข่งทางด้านพาณิชย์นาวีของอังกฤษและชาติที่เป็นนักเดินเรืออื่นๆ ด้วย

การตื่นทองยังมีความสำคัญต่อความเจริญของดินแดนทางภาคตะวันตกของสหรัฐอเมริกา เป็นอย่างมาก เพราะทำให้เกิดเมืองสำคัญๆขึ้นในแถบนี้ โดยเฉพาะ  San Francisco ซึ่งกลายเป็นเมืองที่สำคัญที่สุดของแถบชายฝั่งแปซิฟิก เกิดโครงการสร้างทางรถไฟเชื่อมภาคตะวันออกกับภาคตะวันตกของสหรัฐอเมริกาเข้าด้วยกัน ปัจจุบันแม้กระแสการตื่นทองที่แคลิฟอร์เนียจะสิ้นสุดลงแล้ว แต่เรื่องราวของนักขุดทอง ความมั่งคั่งชั่วข้ามคืน รวมทั้งชื่อเสียงของแคลิฟอร์เนีย ยังคงเป็นที่กล่าวขวัญเรื่อยมาในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา. 


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/