เทคนิคที่นักลงทุนทองคำควรรู้ ขายทองคำตอนไหน ไม่ขาดทุน

30 / 03 / 2561 15:08

          ลงทุนทองคำให้ได้กำไร การตัดสินใจว่าจะขายทองเมื่อไหร่ก็เป็นเรื่องสำคัญ นอกจากศึกษาข้อมูล กำหนดเป้าหมายให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์แล้ว สิ่งสำคัญคือความมีวินัย ทำตามเป้าหมาย ไม่ปล่อยให้อคติและความโลภครอบงำ ก็จะสร้างกำไรจากการลงทุนได้ไม่ยากเลย 

          ในการลงทุนทองคำ ที่กำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นนั้น ด้วยผลตอบแทนที่สูง ก็จะดึงดูดให้นักลงทุน ทั้งมืออาชีพ และมือสมัครเล่น โดดลงมาซื้อทองเพื่อเก็งกำไร เพื่อสร้าง Passive income จากเงินออมที่อาจนอนนิ่งอยู่ในมือให้งอกเงยเป็นผลกำไรที่งดงาม ซึ่งก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนในแต่ละครั้ง ก็จะต้องมีการศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดถี่ถ้วน โดยเฉพาะสภาพเศรษฐกิจในขณะนั้น อุปสงค์อุปทานทองคำ และแนวโน้มราคาทองในตลาดโลกว่าจะไปทิศทางไหน เมื่อซื้อมาถือไว้แล้ว ก็ยังคงต้องตรวจสอบแนวโน้มราคาทองอยู่เสมอ เพื่อที่จะได้กะจังหวะการขายทอง ให้ได้กำไรตามเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งในการขายทองแต่ละครั้ง ก็อาจเป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยากยิ่งกว่าตอนซื้อ เพราะจะมีปัจจัยจากความคิดของเราเองเข้ามาเกี่ยวข้องค่อนข้างมาก เช่น ถ้ารออีกสักหน่อยอาจได้กำไรมากขึ้น ฯลฯ ทำให้เป้าหมายสั่นคลอน และเสี่ยงต่อความผิดพลาดได้

ขายทองตอนไหน กำไรไม่หด

  • หากว่ากันด้วยข้อมูล แนวโน้มทางเศรษฐกิจแล้ว ก็คงต้องบอกว่าให้ขายทองเมื่อมีอุปสงค์ หรือความต้องการทองคำของท้องตลาดสูงกว่าอุปทาน หรือปริมาณทองคำพร้อมจำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ของทองคำ ก็จะได้แก่ เทศกาลพิเศษต่าง ๆ เช่นตรุษจีน ที่คนนิยมซื้อทองเพื่อเป็นเครื่องประดับและของขวัญ หรืออาจเป็นสภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ทำให้คนหันมาลงทุนทองคำกันมาก ราคาทองคำก็จะปรับตัวขึ้น หากปล่อยออกไปในช่วงนี้ก็จะได้กำไรจากการขายทอง เป็นต้น
  • เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจนั้นมีความผันผวน ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน ดังนั้น การตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองจึงสำคัญมาก อย่างเช่น ในการลงทุนระยะสั้น หากตั้งเป้าระยะเวลา หรือกำไรไว้เท่าไหร่ เมื่อถึงเวลาก็ควรจะขายทองทันที ส่วนในการลงทุนระยะยาว หากเห็นราคาปรับขึ้น แต่ยังไม่ถึงกำหนดที่ตั้งไว้ ก็อย่าเพิ่งรีบขาย เพื่อเป็นการสร้างวินัยให้กับการลงทุน เพราะในการกำหนดเป้าหมาย เราจะได้ทำการจัดการความเสี่ยงอย่างรอบคอบไว้แล้ว หากไม่ทำตามเป้า ความเสี่ยงของการลงทุนก็จะสูงขึ้น
  • ติดตามข้อมูลข่าวสารทางการเงินอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นอัตราดอกเบี้ย และค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งจะมีผลต่อราคาทองคำในตลาดโลกเป็นอย่างมาก เมื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ หรือค่าเงินดอลลาร์ตก หากไม่มีปัจจัยอื่นเกี่ยวข้อง โดยทั่วไปราคาทองคำจะสูงขึ้น เพราะนักลงทุนจะหันมาซื้อทองเก็บไว้มากขึ้นเพื่อบริหารความเสี่ยง ส่วนข่าวสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องก็ได้แก่ปัญหาทางการเมือง หรือราคาน้ำมัน ก็ล้วนมีผลต่อราคาทองคำเช่นกัน


          เทคนิคเหล่านี้ นักลงทุนไม่ว่ามืออาชีพ หรือมือสมัครเล่นก็ควรเรียนรู้ไว้ เพื่อให้การซื้อขายทองคำ เป็นการลงทุนที่ได้ผลกำไรคุ้มค่าต่อความเสี่ยง เพราะเรื่องของการลงทุนนั้นไม่ใช่เรื่องของดวง แต่เป็นเรื่องที่ใครก็ตามสามารถศึกษาข้อมูล ลองผิดลองถูก ให้เกิดความชำนาญ เพื่อเป้าหมายสำคัญ ก็คือการสร้างกำไรจากเงินออม ให้มีรายได้งอกงามขึ้นมา และเป็นรางวัลให้แก่ชีวิต