วิธีการขุดทองคำ ในยุคตื่นทอง

31 / 10 / 2561 16:21

ในปี 1849 มีนักแสวงโชคจากทั่วโลกนับพันคนเดินทางมาถึงยังจุดหมายปลายทางเดียวกันคือ โคโนมา(Conoma) ซึ่งอยู่ตอนกลางของแคลิฟอร์เนียเพื่อมาขุดทอง มีทั้งชาวอเมริกาในเมืองต่างๆ ชาวเม็กซิกัน ชาวจีน ชาวฝรั่งเศส ชาวเยอรมัน ชาวอิตาลี ชาวตุรกี และชาติอื่นๆ อีกหลายชาติ คนกลุ่มนี้ได้รับสมญานามว่า "forty- niners" (เป็นที่มาของชื่อทีมอเมริกัน ฟุตบอล San Francisco 49ERs ) ตามปี 1849 ที่เป็นจุดเริ่มต้นของยุคตื่นทองก่อนที่จะมีผู้คนเดินทางมาแสวงโชคอีกนับแสนในอีกหลายปีต่อมา

การขุดทองที่แคลิฟอร์เนียในช่วงแรกทำกันง่ายๆที่เรียกว่าการร่อนทอง โดยเพียงใช้ภาชนะก้นแบนตักดินไปล้างในแม่น้ำที่อยู่ใกล้ๆกันเพื่อให้ดินหลุดออกไปเหลือแต่ผงทองตกอยู่ที่ก้นภาชนะแค่นี้ก็ทำให้ได้ทองเป็นจำนวนมากแล้ว ต่อมาเมื่อมีคนมากขึ้นการร่อนทองมีการแข่งขั้นมากขึ้น จึงต้องหาวิธีใหม่ๆเพื่อให้ร่อนทองได้มากขึ้นจึงใช้ พลั่วเป็นตัวช่วยในตักดิน แล้วนำไปใส่ในรางยาวๆ แล้วใช้น้ำล้างให้ดินหลุดไปจนหมดเหลือแต่ผงทองตกอลู่ก้นราง การขุดทองได้ง่ายๆ โดยแทบไม่ต้องลงทุนนี้ทำให้บางคนที่มามือเปล่าสามารถร่ำรวยขึ้นได้ในพริบตา

ในช่วง 5 ปีแรกของการตื่นทองนักขุดทองสามารถขุดทองได้เป็นมูลค่ารวมกันกว่า 200  ล้านดอลลาร์สหรัฐ ชาวอเมริกันหลายคนจึงเชื่อว่าการพบทองมากมายขนาดนี้ เป็นเพราะลิขิตของพระผู้เป็นเจ้า(Manifest Destiny) ที่ทรงมีพระประสงค์จะประทานความมั่งคั่งให้ กับสหรัฐอเมริกา เพื่อให้ประเทศนี้เจริญรุ่งเรืองขึ้นจะได้ช่วยให้โลกดีขึ้น

แม้ยุคตื่นทองจะหมดไปแล้วแต่การขุดแร่ทองคำในสหรัฐอเมริกาก็ยังมีอยู่ แต่เปลี่ยนรูปแบบจากการร่อนทองด้วยเครื่องมือง่ายๆอย่างในอดีต เป็นการทำเหมืองแร่ขนาดใหญ่ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย ทั้งการทำเหมืองแร่แบบลานแร่หรือเหมืองเปิดใน แคลิฟอร์เนีย อะแลสกา ไอดาโฮ และออริกอน และการทำเหมืองแร่แบบเหมืองใต้ดินในโคโลราโด เนวาดา อะแลสกา และเซาท์ดาโกตา เป็นต้น ซึ่งสามารถผลิตทองคำรวมกันได้มากกว่า  200 ตันต่อปี

อย่างไรก็ตาม การตื่นทองมีความสําคัญต่อความเจริญของสหรัฐอเมริกาทั้งดินแดนทางฝั่งตะวันตกซึ่งเป็นแหล่งขุดทอง และฝั่งตะวันออก ที่กลายเป็นเมืองท่าสําคัญที่สุดของแถบชายฝั่งแปซิฟิกอย่างซานฟรานซิสโก  เนื่องจากนักแสวงโชคจากยุโรป และเมืองต่างๆจะเดินทางทางเรือมาขึ้นฝั่งที่เมืองนี้ และเริ่มธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการขุดทอง เช่นการขายคู่มือนักเดินทาง แผนที่ของแคลิฟอร์เนีย เครื่องมือขุดทอง และเครื่องอุปโภคบริโภคต่างๆ ให้นักขุดทอง ซึ่งสามารถทําเงินได้ มากกว่าเสี่ยงอันตรายน้อยกว่าการขุดทอง จึงปักหลักทําธุรกิจอยู่ที่ซานฟรานซิสโก จนทำให้เมืองนี้กลายเป็นศูนย์กลางทางการค้าในเวลาอันรวดเร็วและต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/