ธุรกิจเหมืองแร่ทองคำในเม็กซิโก

31 / 10 / 2561 16:21

เมื่อพูดถึงอุตสาหกรรมเหมืองแร่ทองคำ เรามักจะนึกถึงประเทศผู้ผลิตทองคำเก่าแก่ เช่น แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย  สหรัฐอเมริกา จีน รัสเซีย และแคนนาดาซึ่งเป็นผู้ผลิตสำคัญรายใหญ่ของโลก แต่ด้วยภาวะราคาทองคำที่แพงขึ้นผลักดันให้มีการลงทุนขุดทองคำในแหล่งแร่ทองคำใหม่ๆเพิ่มขึ้น และประเทศเม็กซิโก ก็คือผู้ผลิตทองคำรายใหม่ที่มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นทุกปี
 
ด้วยสภาพทางธรณีวิทยาที่มีสินแร่หลายชนิดจากการระเบิดภูเขาไฟทำให้ ประเทศเม็กซิโกมีการทำเหมืองแร่มาแต่ครั้งโบราณทั้งการขุดแร่ทองคำเพื่อนำมาทำเครื่องประดับสำหรับชนชั้นปกครอง และการผลิตทองแดงเพื่อนำมาทำอาวุธ จนมาถึงช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16 การทำเหมืองแร่ในเม็กซิโกได้รับการพัฒนามากขึ้นภายใต้การปกครองของสเปน 

พื้นที่การทำเหมืองแร่ของเม็กซิโกส่วนใหญ่อยู่ในรัฐโซโนรา ซากาเต็กกัส ชิวาวา ดูรังโก โคว์วิลลา และซานลุยโปโตซี  บริเวณภาคกลางค่อนไปทางเหนือของประเทศ ในช่วงปีค.ศ. 1960-70 รัฐบาลเม็กซิกันเป็นผู้ควบคุมการผลิตและการทำเหมืองแร่ทั้งหมด เพื่อนำรายได้จากการทำเหมืองไปสนับสนุนงบประมาณของรัฐบาล จนกระทั่งช่วงปี ค.ศ.1980 จึงได้เปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามาทำธุรกิจเหมืองแร่ได้ โดยรัฐบาลจะอนุมัติให้ภาคเอกชนรับสัมปทานเพื่อการสำรวจขุดเจาะได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ อายุของสัมปทานการขุดเหมืองแร่มีอายุ 50 ปี ต่ออายุได้อีก 50 ปี ทำให้แก่นักลงทุนทั้งภายในและต่างชาติที่มีความสนใจทำการสำรวจหาแหล่งการทำเหมืองแร่ใหม่ๆในแม็กซิโกเป็นอย่างมาก

แร่ธาตสำคัญที่เม็กซิโกเป็นผู้นำในการผลิตและส่งออกมีหลายชนิด เช่น ฟลูออสปาร์ (ฟลูออไรต์)สตรอนเชียม แร่เหล็ก สังกะสี แคดเมียม เบไรท์ กราฟไฟท์ เพอร์ไลท์ แมงกานีส แร่เงิน และทองคำ เป็นต้น และสามารถผลิตเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง  เฉพาะแร่ทองคำในปี 2010 ผลิตได้ปริมาณ 72.6 ตันมูลค่าการส่งออกราว 5.75 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และเพิ่มมากขึ้นเป็น 135 ตัน ในปี 2015 และ 125 ตันในปี 2016 ทั้งนี้ก็เพราะได้มีการสำรวจและการเปิดเหมืองทองคำใหม่ๆเพิ่มขึ้น ทำให้สามารถผลิตทองคำได้มากขึ้น ปัจจุบันประเทศเม็กซิโกมีแหล่งแร่ทองคำสำรองเพื่อรอการผลิตปริมาณ 1,400 ตัน

การผลิตทองคำในเม็กซิโกมาจากเหมืองแร่ 18 แห่ง ส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ของรัฐ โซโนรา ดูรังโก และ ชิวาวา เหมืองแร่ที่ผลิตทองคำได้มากที่สุดคือ เหมือง La Herradura ในรัฐ Sonora รองลงมาได้แก่ เหมือง La Cienega ที่รัฐ Durango บริษัทเหมืองแร่ที่ผลิตทองที่สำคัญที่สุดได้แก่ บริษัท Industrias Penoles, Goldcorp, Luismin และ Dowa Mining


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/