ท้าวทองกีบม้า ผู้สร้างตำนานขนมไทยตระกูลทอง

06 / 11 / 2561 17:10

มารี กีมาร์ หรือ ท้าวทองกีบม้า เป็นหัวหน้าห้องเครื่องต้นในราชสำนักกรุงศรีอยุธยา เจ้าตำรับขนมไทยตระกูล ทอง ที่ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารโปรตุเกส ไม่ว่าจะเป็นทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ทองม้วน ขนมหม้อแกง และอื่นๆอีกหลายชนิดจนได้สมญาว่าเป็น “ราชินีแห่งขนมไทย”

ท้าวทองกีบม้าเป็นบุตรสาวของนายฟานิก กูโยมาร์  บิดาที่มีเชื้อสายโปรตุเกส ญี่ปุ่น และเบงกอล กับมารดาชื่ออูร์ซูลา ยะมะดะ ชาวญี่ปุ่น ทั้งสองลี้ภัยความขัดแย้งด้านศาสนามาจากญี่ปุ่นมาสร้างครอบครัวที่กรุงศรีอยุธยา มีอาชีพค้าขาย ขณะที่มีอายุเพียง 16 ปี มารีได้สมรสกับเจ้าพระยาวิชเยนทร์ หรือ คอนสแตนติน ฟอลคอน ขุนนางชาวกรีกซึ่งเป็นคนโปรดของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช มีบุตรชายด้วยกันสองคนและและรับเลี้ยงบุตรสาวของฟอลคอนกับหญิงชาววังอีกคนหนึ่ง นอกจากนี้เธอและสามียังอุปถัมภ์เด็กที่เข้ารีตในนิกายโรมันคาทอลิกอีกกว่า 120 คน

หลังจากเจ้าพระยาวิชเยนทร์ผู้เป็นสามีถูกตัดสินประหารชีวิตและริบสมบัติหลังสิ้นรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเพียงไม่กี่วัน  มารีจึงอยู่ในสภาพสิ้นเนื้อประดาตัวและถูกจับคุมขัง ต่อมาได้ถูกนำตัวไปเป็นคนใช้ในวังและได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นพนักงานเครื่องต้นในวังหลวงของกรุงศรีอยุธยา 

ต่อมามารีได้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าเครื่องต้น ทำหน้าที่กำกับชาวพนักงานหวานในพระราชวัง ตำแหน่ง ท้าวทองกีบม้า จึงได้สร้างสรรค์ขนมหวานหลากหลายชนิด โดยดัดแปลงมาจากตำรับอาหารของโปรตุเกสให้เป็นขนมหวานของไทย โดยผสมผสานความรู้ด้านการทำอาหารที่มีมาแต่เดิมประยุกต์เข้ากับวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น ทั้งยังถ่ายทอดความรู้ให้แก่นางข้าหลวงในปกครอง จนตำรับขนมของท้าวทองกีบม้าเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและตกทอดมาถึงปัจจุบัน ถือเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมโปรตุเกสที่ผสมผสานกับสังคมไทยได้อย่างกลมกลืน ด้วยเหตุนี้มารีจึงได้รับการยกย่องให้เป็น ราชินีขนมไทย

ขนมที่เชื่อว่า ท้าวทองกีบม้า ได้ดัดแปลงเป็นขนมหวานของไทยนั้นได้แก่ ทองม้วน ทองหยิบ ทองหยอด ทองพลุ ทองโปร่ง ฝอยทอง กะหรี่ปั๊บ ขนมหม้อแกง สังขยา ขนมผิง สัมปันนี ขนมขิง ขนมไข่เต่า และลูกชุบ



เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/