เล่นแร่แปรกำไร ซื้อทองยังไงให้ได้เงิน รวมเคล็ดลับเปลี่ยนทองคำเป็นเงินแสน

30 / 03 / 2561 15:13

          ลงทุนกับทองคำ ลดความเสี่ยงจากค่าเงินตกต่ำ สร้างกำไรจากเงินออม ด้วยผลตอบแทนที่คุ้มค่าความเสี่ยง ต้องมีเทคนิคการลงทุนขั้นเทพ ที่จะเปลี่ยนทุนทองคำให้ผลิดอกออกผลเป็นเงินแสน เพื่อการลงทุนที่ไม่เสียเปล่า

          การลงทุนจากเงินออม เป็นการสร้างกำไรให้งอกเงยขึ้นมาจากเงินจำนวนหนึ่งที่เป็นเงินเก็บ ที่ง่ายที่สุดที่ทุกคนคงคุ้นเคยกันดีก็คือดอกเบี้ยธนาคาร แต่หากช่วงใดเศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลง อัตราดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารต่ำ ทางเลือกในการลงทุนเพื่อสร้างกำไรทางอื่นจึงน่าสนใจกว่า การลงทุนทองคำ เป็นอีกการลงทุนที่น่าลองเสี่ยง เพราะให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า แต่ก็ต้องทำการศึกษาข้อมูลทางเศรษฐกิจ ปัจจัยที่มีผลต่อราคาทองคำ และแนวโน้มการขึ้นลงของราคาทองคำให้ดี เพื่อให้รู้ว่าช่วงไหนควรซื้อทอง ช่วงไหนควรขาย เพื่อให้ได้กำไรสูงสุด 

เลือกซื้อทองแบบไหน ให้ตอบโจทย์ความต้องการ

          เพราะในปัจจุบัน นอกจากทองคำแท่ง ทองรูปพรรณ กองทุนทองคำแล้ว ยังมี Gold Futures หรือสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า ทองคำแท่ง จะเหมาะกับการลงทุนทั้งระยะสั้นและระยะยาว ส่วนทองรูปพรรณอาจไม่เหมาะกับการลงทุนเพื่อทำกำไร เนื่องจากมีค่ากำเหน็จ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้เป็นเครื่องประดับด้วย ทั้งทองคำแท่ง และทองรูปพรรณอาจมีความเสี่ยงเรื่องการสูญหาย แต่กองทุนทองคำ สามารถซื้อทองผ่านธนาคารตัวแทนของบริษัทหลักทรัพย์ หรือผ่านอินเตอร์เน็ตได้ จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการสูญหาย ลงทุนได้ทั้งระยะสั้นและยาว ส่วน Gold Futures นั้นเหมาะสำหรับการลงทุนระยะสั้น เพราะมีความเสี่ยงสูงสุดเนื่องจากราคาของ Gold Futures จะขึ้นลงในอัตราที่มากกว่า ส่วนการจะเลือกว่าจะลงทุนระยะสั้นหรือยาวนั้น ก็ขึ้นกับไลฟ์สไตล์ของเราเองว่ามีเวลาเช็คแนวโน้มราคาแค่ไหน หากไม่ค่อยมีเวลามานั่งเช็ค ก็เก็บเกี่ยวระยะยาวไปเลยน่าจะดีกว่า แต่หากชอบที่จะซื้อมาขายไปได้กำไรเร็ว การลงทุนระยะสั้นจะตอบโจทย์ได้มากกว่า

ซื้อทองเท่าไหร่ ให้พอเหมาะ

          ในส่วนของเงินที่เราแบ่งมาเพื่อการลงทุนนั้น ควรแบ่งไว้เพื่อการลงทุนซื้อทองคำ ให้อยู่ระหว่าง 5-15% ของเงินลงทุนทั้งหมด การแบ่งสัดส่วนให้ชัดเจนก็เพื่อให้เงินลงทุนไม่เทไปอยู่กับทองคำมากเกินไปจนเกิดความเสี่ยง เพราะทองคำมีความผันผวนของราคาสูง แต่ถึงอย่างนั้นผลตอบแทนที่ได้ก็สูงเช่นกัน สิ่งสำคัญอีกอย่างคือการศึกษาปัจจัยพื้นฐาน ที่มีผลกระทบต่อราคาทองคำในท้องตลาด รวมทั้งปัจจัยความผันผวนทางเศรษฐกิจ เพื่อให้เราสามารถคาดการณ์แนวโน้มราคาทองคำได้ และลดความผิดพลาดจากการลงทุน

มีวินัย สร้างกำไรได้มากกว่า

          ข้อนี้สำคัญมาก เพราะในการลงทุนซื้อทองแต่ละครั้ง เราจะต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่าจะขายเมื่อไหร่ เพื่อให้ได้กำไรตามต้องการ สำหรับผู้ที่ลงทุนระยะสั้น เมื่อเจอกับสภาวะราคาทองคำขาลง อาจกำหนดระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และเมื่อถึงเวลาก็ต้องมีวินัย ตัดใจขายทันที เพื่อลดโอกาสที่จะถูกลากยาว ทำให้เงินจม ไม่มีเงินมาลงทุนต่อ ส่วนผู้ที่ลงทุนระยะยาว ก็ควรตั้งใจถือทองคำให้ได้ตามเป้า ไม่รีบขายทันทีเมื่อราคาทองคำปรับสูงขึ้น เพียงเท่านี้ก็จะทำให้เราสามารถซื้อทอง ให้แปรเปลี่ยนเป็นกำไรงอกงามได้