ต้นมะขามช่างทอง ร้านทองแห่งศาลเจ้าโรงทอง

20 / 11 / 2561 14:59

เมื่อพูดถึงทองคำ ก็ต้องนึกถึงย่านเยาวราชเพราะเป็นศูนย์กลางการค้าทองคำและมีร้านทองตั้งอยู่เรียงรายสองฟากฝั่งถนน ร้านทองที่เก่าที่สุดอายุกว่า 160 ปีก็ตั้งอยู่ที่นี่ นอกนั้นก็เป็นร้านทองที่มีอายุหลายสิบปีอีกหลายร้าน แต่เชื่อหรือไม่ว่ามีร้านทองอีกแห่งหนึ่งที่มีอายุมากกว่า 100 ปีที่ไม่ได้อยู่ที่เยาวราช  ชื่อร้านต้นมะขามช่างทองแห่ง ตั้งอยู่ที่ศาลเจ้าโรงทอง จ.อ่างทอง

ร้านต้นมะขามช่างทอง เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ ปีพ.ศ. 2453 หรือเมื่อ108 ปีก่อน บริเวณ ริมฝั่งแม่น้ำน้อย ตำบลศาลเจ้าโรงทอง อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง จำหน่ายเครื่องทอง นาก เงิน จากฝีมือช่างของคนในครอบครัว ด้วยเครื่องมือน้อยชิ้น เรียบง่าย แต่อาศัยการสร้างสรรค์ การออกแบบที่สวยงามและความละเอียดประณีต ทำให้เครื่องประดับทองของร้านต้นมะขามช่างทองมีชื่อเสียงไปทั่วในชื่อของช่างทองโคนมะขาม

จากนั้นทุกอย่างได้พัฒนาเรื่อยมาและได้ส่งต่อความรู้และประสบการณ์ในการทำทอง จากรุ่นสู่รุ่น จนทำให้ผลงานเป็นที่ยอมรับ ด้วยผลงานที่มีเอกลักษณ์ ตั้งแต่การหลอม ตี ดึง ร้อย เชื่อมข้อ การออกแบบลายสลัก ขัดเงา จนทำให้ขณะนี้ร้านต้นมะขามช่างทอง ดำเนินกิจการมาถึงรุ่นที่ 4 แล้วและที่ชื่อร้านต้นมะขามช่างทองก็เพราะตั้งอยู่ใต้ต้นมะขามใหญ่นั่นเอง

งานออกแบบของร้านต้นมะขามช่างทองจัดว่าเป็นการหัตถศิลป์ประเภทงานสานและลงยา จนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยฝีมือช่างทองโบราณที่ถ่ายทอดสืบต่อกันมา ผสมผสานกับเครื่องมือที่ทันสมัย แต่ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมของงานศิลป์บ้านต้นมะขามไว้ คือ การฉลุลายลงบนทอง ทั้งลายใบมะขาม, ลายใบโพธิ์, ลายม้วน, ลายขัดแตะและกลุ่มลายไทยต่างๆ เสริมด้วยเทคนิคของช่างทองโบราณ เช่น สตางค์แดง ข้อมะขามปล้องไผ่และลูกคิด เครื่องประดับทองของร้านต้นมะขาม ช่างทอง จึงเป็นที่ชื่นชอบลูกค้าที่ต้องการเครื่องประดับทองที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/