มหัศจรรย์เหมืองทองคำ 2000 ปี

20 / 11 / 2561 15:03

แคว้นกาสตีญา – ลีออง เป็นแคว้นใหญ่ที่สุดแคว้นหนึ่งในยุโรป มีอาณาเขตกว้างใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน ซึ่งมีประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรมและภูมิประเทศอันน่ามหัศจรรย์ หนึ่งในนั้นคือเหมืองทองลาส เมดูลัส (Las Médulas) ที่ได้ชื่อว่าเป็นเหมืองทองคำ 2,000 ปี

ลาส เมดูลัส (Las Médulas)เหมืองแร่โบราณ ตั้งอยู่ใกล้เมือง Ponferrada เขต El Bierzo จังหวัดเลออน ประเทศสเปน  เคยเป็นเหมืองทองที่มีความเฟื่องฟูมากในสมัยจักรวรรดิโรมัน มีการทำเหมืองแร่ทองคำที่นี่ตั้งแต่ในศตวรรษที่1 ด้วยเทคโนโลยีพลังงานไฮโดรลิก โดยการสร้างอุโมงค์นำน้ำจากแหล่งน้ำใกล้เคียงไปใช้ในการทำเหมือง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่น่าทึ่งของยุคโรมันโบราณ เชื่อกันว่าชาวโรมันขุดแร่ทองคำจากเหมืองแห่งนี้ได้มากกว่า 800 ตัน

หลังการทำเหมืองผ่านไปนับพันปี ธรรมชาติมีการปรับตัวทำให้เหมืองทองลาส เมดูลัส กลายเป็นทิวทัศน์ที่มหัศจรรย์ แปลกตา แต่ก็ยังทิ้งร่องรอยที่แสดงให้เห็นว่าสถานแห่งนี้เคยเป็นเหมืองแร่ทองคำของโรมัน จนองค์การยูเนสโกได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี พ.ศ. 2540 

ปัจจุบันเหมืองทองลาส เมดูลัส กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจแห่งหนึ่งของนักท่องเที่ยวที่ชอบการผจญภัย  โดยสามารถเดินทางเข้าไปชมได้ด้วยการเดินเท้า ปั่นจักรยานเสือภูเขา หรือขี่ม้าผ่านช่องแคบโบราณไปตามเครื่องหมายที่คนงานโรมันทำไว้บนผนังตั้งแต่เมื่อกว่า 2, 000 ปีที่ผ่านมา

นอกจากชมความมหัศจรรย์ของเหมืองทองคำลาส เมดูลัส (Las Médulas) แล้วในกาสตีญา – ลีอองยังมีสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง เช่น มหาวิหารซาลามังกา สะพานโรมันข้ามแม่น้ำตอร์เมส อาสนวิหารซัลวาดอร์ สำนักชีเซนต์เทเรซา  และสะพานส่งน้ำโบราณอายุ 2,000 ปี  เป็นต้น


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/