น้ำประสานทอง

22 / 11 / 2561 17:29

ในการทำทองรูปพรรณ มีการใช้สารเคมีตัวหนึ่งทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมทองให้เป็นเนื้อเดียวกัน เราเรียกกันว่าน้ำประสานทองหรือบอแรกซ์  

น้ำประสานทองเป็นเกลือโซเดียมโบเรต(Sodium borate) พบได้ในธรรมชาติมีมากในประเทศอินเดีย เนปาล ทิเบต และจีน ที่ใช้ในประเทศไทยนำเข้ามาจาก 2 แหล่งคือ จากอินเดีย เรียก น้ำประสานทองเทศ และจากจีน เรียกน้ำประสานทองจีน เป็นผลึกใสหรือเป็นผงสีขาว ไม่มีกลิ่น รสหวาน ถ้าอยู่ในรูปที่มีน้ำอยู่ในโมเลกุลเรียกว่าบอแรกซ์  เมื่อให้ความร้อนที่ ๗๕ องศาเซลเซียสอย่างรวดเร็ว จะหลอมละลาย และถ้าเผาที่ความร้อน ๓๕๐ องศาเซลเซียส จะไม่มีน้ำอยู่ในโมเลกุล เรียกน้ำประสานทองสะตุ หรือ “Fused Sodium Borate” หรือ “Borax Glass” หรือ “Fused Borax” มีลักษณะเป็นผงหรือเป็นแผ่นคล้ายกระจก(แก้ว) จะขุ่นขาวเมื่อถูกอากาศ ละลายได้ในน้ำอย่างช้าๆ น้ำประสานทอง ๑ กรัม ละลายน้ำได้ ๑๖ มล. 

คุณสมบัติของน้ำประสานทองที่นำมาใช้เชื่อมประสานทองรูปพรรณนั้นจะต้องหลอมละลายก่อนทอง เช่น ทองคำบริสุทธิ์ 99.99% หลอมละลายที่ 1,000 องศาเซลเซียส น้ำประสานทอง ต้องมีจุดหลอมละลายที่ประมาณ 800 องศาเซลเซียส เพราะเมื่อน้ำประสานทองละลายแล้วจะทำให้ทองยึดติดกันก่อนที่เนื้อทองจะหลอมละลายนั่นเอง งานทองรูปพรรณที่มีลวดลายสลับซับซ้อนก็ยิ่งต้องใช้น้ำประสานทองมากตามไปด้วย


เครื่องประดับที่ใช้น้ำประสานทองในการเชื่อมจุดต่างๆ มากเมื่อใส่บ่อยๆ หรือเก็บไปนานๆ มักจะมีสีออกแดง หรือ อาจจะเปลี่ยนสีเป็นน้ำตาล ทำให้ดูกระดำกระด่างคล้ายทองลอก ไม่ต้องตกใจว่าเป็นทองปลอมเพราะความจริงคือส่วนที่ถูกประสานด้วยน้ำประสานทอง เวลาเจอเหงื่อไปนาน ๆ จะทำให้ทองเปลี่ยนสีนั่นเอง
 
วิธีแก้ง่ายๆก็แค่ส่งไปทำความสะอาดที่ร้านทองที่เราซื้อมา แค่นี้รอยประสานจากน้ำประสานทอง ก็จะหายไป ได้ทองที่สุกสว่างเหมือนทองใหม่กลับมาอีกครั้ง

นอกจากการใช้ประโยชน์ในการเป็นตัวเชื่อมทองแล้ว น้ำประสานทองยังถูกนำมาใช้  ในทางอุตสาหกรรมหลายประเภท เช่น ในอุตสาหกรรมทำแก้ว ช่วยให้เกิดความเหนียว แข็งแรง ใช้เป็นส่วนผสมในการฉาบภาชนะเครื่องเคลือบดินเผา ทำให้มีความมันวาว ใช้เป็นส่วนผสมของยารักษาโรคโดยเฉพาะยาภายนอกร่างกาย ยาฆ่าแมลง ยาฆ่าเชื้อรา เป็นต้น และที่เราคุ้นเคยกันดีก็คือการเอาน้ำประสานทองหรือที่เรียกว่าบอแรกซ์ไปผสมลูกชิ้นทำให้เด้งกรอบ ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามเพราะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/