ศัพท์ควรรู้ เกี่ยวกับทองคำ

22 / 11 / 2561 17:31

ทองตู้แดง หมายถึงทองที่มีขายทั่วไปตามท้องตลาดเช่นทองเยาวราช  ส่วนใหญ่จะเป็นทอง 96.5%  และผลิตด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัย เหตุที่เรียกว่าทองตู้แดงเนื่องจากร้านทองส่วนใหญ่มักนิยมตกแต่งร้านด้วยสีแดงตู้ใส่ทองก็จะนิยมใช้สีแดง ปูด้วยกำมะหยี่สีแดง คนจึงเรียกกันว่าทองตู้แดงและ เรียกร้านขายทองว่าร้านทองตู้แดง นั่นเอง

ถมทอง เป็นศิลปหัตถกรรมชั้นสูงประเภทหนึ่งของเครื่องถม นอกเหนือจากถมเงินหรือถมดำ และถมตะทอง ซึ่งถมทองก็คือเครื่องถมที่มีลวดลายสีทองบนพื้นดำ โดยใช้การระบายน้ำทองทับลงบนลวดลายสีเงินของถมเงิน เครื่องถมนี้มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ช่างถมที่ถือว่าฝีมือดีที่สุดคือ ช่างถมเมืองนครศรีธรรมราช 

ถมตะทอง หมายถึงการละลายทองคำแท้ๆลงในปรอท แล้วนำไปแต้มบนลวดลายเพื่อให้เป็นสีทองโดย การเน้นเป็นจุดๆเพื่ออวดลวดลายที่สวยงาม ถมตะทอง เป็นเครื่องถมที่หายากกว่าถมเงินและถมทอง นิยมมากในสมัยกรุงศรีอยุธยา

ลงยา  เป็นหนึ่งในวิธีการตกแต่งสิ่งของ เครื่องใช้ และเครื่องประดับที่ทำด้วยทองแดง เงิน และทองคำ คือ การแต้มสีหรือน้ำยาลงในร่องลายของภาชนะ  อาวุธ  หรือเครื่องประดับที่เป็นโลหะแทนการฝังอัญมณี  เดิมใช้เฉพาะสีแดง เขียว  ต่อมามีเพิ่มสีน้ำเงิน  และฟ้าเข้าไปด้วย

ลงยาราชาวดี  คือ การลงยาด้วยน้ำยาสีขี้นกการเวก  หรือสีฟ้า  เขียว  เป็นสีที่พบใหม่ ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกรัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เรียกว่า ราชาวดี  ซึ่งเป็นสีที่พระองค์ทรงโปรดมาก

ทองเค  เค (k) นั้นเป็นคำย่อมาจากคำว่า Karat หรือกะรัต ซึ่งเป็นหน่วยเรียกค่าของทอง  (หน่วยการเรียกค่าของเพชรจะใช้คำว่า Carat อ่านออกเสียงเหมือนกันแต่สะกดไม่เหมือนกัน ) ทองคำแท้ที่มีค่าความบริสุทธิ์อยู่ที่ 99.99% เรียกว่าทอง 24 เค  และที่คนไทยคุ้นเคยได้ยินชื่อบ่อยๆอย่างทอง 18เค นั้นมีค่าความบริสุทธิ์ของทองคำอยู่ที่ 75%
ทอง 14เค เทียบเท่ากับ ทอง 58.33%
ทอง 10เค เทียบเท่ากับ ทอง 41.67%
ทอง 9เค เทียบเท่ากับ ทอง 37.50% 
ส่วนทองคำรูปพรรณของบ้านเราที่มีเนื้อทอง96.5% นั้นเทียบได้เท่ากับ 23.16 K
ทองสุโขทัยเป็นทองในยุครัตนโกสินทร์ที่มีแหล่งกำเนิดที่อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย เอกลักษณ์ของทองสุโขทัยคือ ทำจากทองบริสุทธิ์ 99.5% -99.99% ใช้ศิลปะการทำทองแบบโบราณ เช่นการถักตั้งแต่ 3 เสาไปถึง 200 เสา มีความละเอียดประณีต และทำด้วยมือทุกชิ้นทุกขั้นตอน ทำให้มีราคาที่สูงกว่าทองรูปพรรณตามร้านทองตู้แดงทั่วไป ลักษณะเด่นอีกอย่างหนึ่งคือจะมีสีเลืองเหมือนดอกจำปาต่างจากทองทั่วไปที่จะมีสีอมส้มกว่า


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/