ทองเหลือง (Brasses)

22 / 11 / 2561 17:31

ทองเหลือง เป็นโลหะที่มีสีเหลืองและมีคุณสมบัติคล้ายกับทองคำ คือมีความต้านทานต่อการเกิดสนิมได้ดี แต่ทองเหลืองไม่ใช่ทองคำและไม่มีทองคำเป็นส่วนประกอบแต่อย่างใด

ทองเหลือง เป็นโลหะที่เกิดจากการผสมระหว่างทองแดงและสังกะสีแต่จะมีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน ตามอัตราส่วนและความต้องการในการใช้งาน โดยทั่วไปจะผสมทองแดงลงในอัตราส่วน 5-45% หรือเพิ่มตามต้องการ ส่วนที่เหลือเป็นสังกะสี และโลหะเจือปนอื่นเล็กน้อย ซึ่งมนุษย์รู้จักใช้ทองเหลืองมาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์  ซึ่งการผลิตทองเหลืองในสมัยนั้น อาศัยการหลอมละลายทองแดงกับแร่คาลาไมน์ ซึ่งเป็นแร่สังกะสีชนิดหนึ่ง ทำให้ได้โลหะที่มีความแข็งแกร่งที่สุดในยุคนั้นและมีชื่อเรียกว่า โอริคัล ก็คือทองเหลืองนั่นเอง

คุณสมบัติของทองเหลือง คือ มีผิวแวววาว มีความแข็งสูง ทนต่อแรงกระแทกได้ดี ทนต่อการกัดกร่อนได้สูง  มีจุดหลอมเหลวไม่สูง สามารถทำได้ในครัวเรือนโดยไม่ต้องใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อน และทนทานต่อการใช้งาน ในปัจจุบันจึงมีการนำเครื่องทองเหลืองมาใช้ในหลายรูปแบบ เช่นใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมยานยนต์ ทำเป็นอุปกรณ์เครื่องใช้ อย่างท่อทองเหลือง หรือข้อต่อทองเหลือง ชุดเครื่องใช้ในบ้าน เช่นขันทองเหลือง พานทองเหลือง กระทะทองเหลือง และใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องจักรอุตสาหกรรม เป็นต้น

การนำทองเหลืองไปใช้งานประเภทใดนั้นขึ้นอยู่กับส่วนผสมและอัตราส่วนของสังกะสีได้แก่
ทองเหลืองที่ผสมสังกะสีไม่เกิน 5% มีชื่อเรียกทางการค้าว่า Gilding metal ใช้ทำเหรียญ
ทองเหลืองที่ผสมสังกะสี 10% เรียก Commercial bronze  ใช้ งานคล้ายคลึงกับ Gilding metal
ทองเหลืองที่ผสมสังกะสี 12.5% เรียก Jewerlry bronze ใช้ทำเครื่องประดับ
ทองเหลืองที่ผสมสังกะสี 15% เรียก Red Brasses หรือทองเหลืองแดง
ทองเหลืองที่ผสมสังกะสี 30% เรียก Cartridge brass ใช้ทำปลอกกระสุน ปืน ทำท่อที่ต้องอาศัยการอัดขึ้นรูป  เป็นต้น

ทองเหลืองได้รับความนิยมในการนำมาใช้งานเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมเพราะนอกจากจะมีความแข็งแกร่งและสามารถต้านทานต่อการกัดกร่อนได้ดีแล้วยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/