เมืองแห่งทองคำ City of Gold

22 / 11 / 2561 17:33

ดูไบพัฒนาตัวเองจากเมืองเล็กๆที่มีแต่ทะเลทราย กลายเป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน การเดินทางทางอากาศระหว่างประเทศ และศูนย์กลางการค้าทองคำของโลก จนได้รับขนานนามว่าเป็น ซิตี ออฟ โกลด์ หรือ เมืองแห่งทองคำ

การเดินหน้าสู่การเป็นศูนย์กลางธุรกิจค้าทองคำที่ยิ่งใหญ่ของโลก เริ่มต้นจากตลาดค้าทองแบบดั้งเดิม ในซุค ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้ปกครองประกอบกับคุณภาพทองคำที่มีความบริสุทธ์สูง งานออกแบบมีให้เลือกหลากหลาย การค้าแบบปลอดภาษี  ทำให้ทองคำที่ดูไบมีราคาที่ถูกกว่าประเทศอื่น การค้าทองในตลาดทองคำพื้นบ้านจึงยกระดับตนเองสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าทองคำโลก

สภาทองคำโลก (WGC) ระบุว่าในช่วง 10 หรือ 15 ปีก่อนหน้านั้น ดูไบมีชื่อเสียงเพียงเรื่องตลาดค้าทองคำอย่างโกล์ดซุกเท่านั้น แต่หลังได้รับการพัฒนาและยกระดับการค้าการลงทุนขึ้นมาทำให้ตลาดค้าทองคำแบบโบราณกลายมาเป็น เมืองแห่งทองคำ จากปริมาณการค้าทองคำของทั้งโลกที่หมุนเวียนผ่านเมืองดูไบมีถึง 30-40 เปอร์เซ็นต์ เปรียบเปรยกันว่าหากเอาทองคำที่หมุนเวียนในดูไบทั้งหมดมารวมกัน จะมีน้ำหนักมากกว่าช้าง 354 ตัวเลยทีเดียว

เหตุผลสำคัญที่ทำให้ดูไบการเป็นศูนย์กลางการค้าขายทองคำ เป็นแม่เหล็กดึงดูดเหล่านักลงทุนจากทั่วโลกก็คือนโยบายปลอดภาษีของรัฐบาลนั่นเองทำให้การซื้อทองคำที่ดูไบจะได้ปริมาณทองคำเต็มมูลค่าสามารถทำกำไรให้ผู้ซื้อหรือนักลงทุนได้มาก

ในแต่ละปีจึงมีเศรษฐีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาซื้อทองคำที่ดูไบจำนวนมาก นอกจากมาเลือกซื้อเครื่องประดับทองรูปพรรณที่มีรูปแบบและลวดลายสวยงามทันสมัยแล้ว ยังสามารถซื้อได้จำนวนมากเพื่อนำกลับไปขายต่อทำกำไรหรือนำทองคำเก่ามาหลอมเพื่อแปรรูปเป็นเครื่องประดับชิ้นใหม่แล้วนำกลับไปขายก็ได้ เพราะกระบวนการแปรรูปทองคำที่ดูไบถูกกว่าและดีกว่า อีกทั้งยังไม่ต้องจ่ายภาษีอีกด้วยซึ่งวิธีการนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มลูกค้าเศรษฐีชาวแอฟริกา

นอกจากการเป็นศูนย์กลางการค้าขายทองคำแล้ว ดูไบยังขึ้นชื่อเรื่องความร่ำรวย ทำอะไรก็ล้วนมีทองคำเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยทั้งสิ้นเช่นการตกแต่งภายในของโรงแรม 7 ดาวอย่าง Burj Al Arab พื้นที่ภายในโรงแรมกว่า 1,790 ตารางเมตรประดับตกแต่งไปด้วยทองคำ 24 กะรัต ว่ากันว่าใช้ทองคำจำนวนมากพอที่จะห่อภาพวาดโมนาลิซ่าได้ถึง 46,265 ภาพเลยทีเดียว และที่สร้างความฮือฮาไม่น้อยคือข่าวการให้บริการiPadทองคำ 24 เคสำหรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ  หรือการมีตู้เอทีเอ็มเอาไว้จำหน่ายทองคำแท่งก็ยิ่งทำให้ฉายาเมืองแห่งทองคำของดูไบเป็นจริงยิ่งขึ้น

ดูไบ  เป็นหนึ่งในเจ็ดรัฐของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีพื้นที่ราว 4,000 ตารางกิโลเมตร มีประชากรราว 2 ล้านคน เป็นเมืองท่าสำคัญมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก อีกทั้งยังมีอัตราการเติบโตของเมืองเร็วมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกด้วย


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/