เดือนแห่งทองคำ

22 / 11 / 2561 17:34

ดิวาลี หรือ"เทศกาลแห่งแสงสว่าง"เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองที่ใหญ่ที่สุดเพื่อบูชาพระนางลักษมี ซึ่งถือเป็นเทพีแห่งโชคลาภ และ ความเจริญรุ่งเรืองของชาวฮินดู  โดยเฉพาะบริเวณตอนเหนือของอินเดีย ความยิ่งใหญ่ของเทศกาลดิวาลีนั้นใครเคียงกับประหนึ่งเทศกาลตรุษจีนของคนจีน หรือเทศกาลคริสต์มาสของชาวคริสต์ งานเทศกาลจะมีขึ้นราวเดือน ตุลาคม - พฤศจิกายน ของทุกปี(ปี2018 ตรงกับวันที่ 7 พฤศจิกายน)โดย1 เดือนก่อนถึงวันเทศกาล ทั่วทั้งประเทศจะคึกคักไปด้วยบรรยากาศของการจับจ่ายใช้สอยเพื่อซื้อของขวัญ ของฝากให้ญาติมิตรและเพื่อนร่วมงาน ถนนหนทางจะถูกตบแต่งไปด้วยไฟหลากสีระยิบระยับ ร้านค้า ห้างสรรพสินค้าจัดดิสเพลย์จัดโปรโมชั่นเพื่อโฆษณาสินค้าและกระตุ้นยอดขายกันทั้งประเทศไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ของใช้ในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องประดับ ไปจนถึงทองคำ เป็นช่วงเดือนที่เศรษฐกิจอินเดียมีเงินสะพัดมากที่สุด เรียกได้ว่าเป็นช่วง “เดือนทองคำ” เลยทีเดียว

ในช่วงเทศกาลจริงๆจะจัดขึ้นติดต่อกันตลอด 5 วัน โดยชาวอินเดียจะเริ่มทำความสะอาดบ้าน
เพราะถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวฮินดู และประดับตกแต่งบ้านให้สวยงาม เพื่อต้อนรับพระนางลักษมีตามความเชื่อที่ว่าพระนางจะลงมาเยี่ยมเยือนบ้านของชาวฮินดู ผู้คนจะสวมเสื้อผ้าชุดใหม่ และร่วมกันแจก
ขนมหวานให้กับสมาชิกในครอบครัว เครือญาติและเพื่อนฝูง 

ในช่วงเทศกาลดิวาลีสินค้าที่ขายดีที่สุด คือ ตะเกียงดินเผาขนาดเล็ก หรือ เรียกกันในชื่อว่า ดิยา  สัญลักษณ์ของความดีที่เอาชนะความชั่ว ชาวฮินดูจะนำตะเกียงมาจุดในช่วงเวลากลางคืนในทุกๆสถานที่โดยเฉพาะบริเวณริมแม่น้ำ สรายู (Sarayu) ซึ่งในปีนี้ (2018)มีการจุดตะเกียงดินเผาดิยามากถึง 300,150 ดวง จนได้รับการบันทึกเป็นสถิติโลกจากทาง กินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด

นอกจากนี้ผู้คนจำนวนมากโดยเฉพาะกลุ่มสตรีต่างพากันไปซื้อเครื่องประดับชิ้นใหญ่ ที่ทำจากทองคำ หรือรูปบูชาของพระนางลักษมีกันอย่างเนืองแน่นนอกเหนือจากทองรูปพรรณ ซึ่งในปีนี้คนอินเดียซื้อทองได้ถูกกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากปัจจัยราคาทองตลาดโลกที่ลดลง ค่าเงินรูปีที่กลับมาแข็งค่าขึ้น และค่าพรีเมี่ยมที่ลดลงอย่างมาก เนื่องจากมีการลักลอบนำเข้าทองคำผิดกฎหมายจำนวนมาก ซึ่งทางสภาทองคำโลกประเมินว่ามีราว 200 ตัน หรือราว 1 ใน 5 ของความต้องการทองคำรวมของอินเดียทั้งหมด

อินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากจีน แม้จะเป็นประเทศที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้รํ่ารวยนัก แต่ด้วยวัฒนธรรมที่มีความผูกพันกับทองคำทำให้อินเดียมีสัดส่วนในการบริโภคทองคำสูงที่สุดในโลก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลดีวาลีที่นิยมซื้อทองคำให้กัน และตามมาด้วยฤดูกาลแห่งการแต่งงานของหนุ่ม-สาวชาวอินเดียที่นิยมให้สินสอดเป็นทองคำรูปพรรณและการแต่งกายด้วยเป็นเครื่องประดับทองของเจ้าบ่าวเจ้าสาว  ซึ่งในแต่ละปีมีคู่แต่งงานหลายล้านคู่ ทำให้ความต้องการทองคำของอินเดียพุ่งสูงที่สุดในช่วง 3-4 เดือนนี้


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/