ม้าทองคำ Golden Horse Awards

28 / 11 / 2561 13:37

รางวัลม้าทองคำ หรือ Golden Horse Awards เป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่มอบให้กับภาพยนตร์ที่ ภาษาจีนของไต้หวัน ฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่ เปรียบเสมือนเป็นออสการ์ของภาพยนตร์จีน

รางวัลม้าทองคำเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2505 โดยสำนักงานข้อมูลข่าวสารของรัฐบาลสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของจีน พิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นราวเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคมในไทเป ในครั้งแรกใช้ชื่อว่า "Mandarin Film Award Regulation of Year 1962" โดยภาพยนตร์ที่ชนะรางวัลจะได้รับมอบม้าทองคำ ส่วนนักแสดงจะได้รางวัลเป็นเงินสด

รางวัลม้าทองคำ ถือเป็นหนึ่งในรางวัลอันทรงเกียรติที่สุดในวงการภาพยนตร์ของเอเชีย การเลือกม้าเป็นสัญลักษณ์เพื่อเป็นเกียรติแก่ความสำเร็จของผู้ได้รับรางวัล เนื่องจากม้าเป็นตัวแทนของ ความแข็งแกร่งความงาม ความแข็งแรง ความกล้าหาญ และจิตวิญญาณของคนจีน เช่นเดียวกับผู้อยู่ที่อยู่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังที่อุทิศตนให้กับการสร้างภาพยนตร์ สร้างงานศิลปะ สร้างสุนทรียให้กับผู้ชมโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ม้าทองคำนี้ออกแบบโดย Yuyu YANG ประติมากรหนุ่มที่เพิ่งกลับมาจากอิตาลี ซึ่งตลอด 55 ปีของการมอบรางวัลนั้น แม้จะมีการเปลี่ยนสี วัสดุ และขนาดของรางวัลมาเป็นระยะ แต่ยังคงสัญลักษณ์ของม้าไว้ไม่เปลี่ยนแปลง

การประกาศผลโกลเด้น ฮอร์ส อวอร์ดส หรือ "รางวัลม้าทองคำ" ในปี 2018  เป็นครั้งที่ 55 จัดที่อนุสรณ์สถานซุนยัตเซ็น ในกรุงไทเป รางวัลใหญ่ของงานภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ปีนี้ตกเป็นของภาพยนตร์เรื่อง An Elephant Sitting Still ผลงานของหู ป๋อผู้กำกับหนุ่มวัย 29 ปี ที่เพิ่งจบชีวิตด้วยการฆ่าตัวตายที่กรุงปักกิ่งเมื่อปีที่2017 ผู้ที่ขึ้นมารับรางวัลก็คือคุณแม่ของเขานั่นเอง ส่วนรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมตกเป็นของ จาง อี้ โหมว วัย 68 ปี จากภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์และศิลปะการต่อสู้เรื่อง Shadow

รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมเป็นของ สวี่ เจิ้ง (Xu Zheng) นักแสดงหนุ่มใหญ่ชาวจีน จากภาพยนตร์เรื่อง Dying to Survive  สวี่ เจิ้ง เป็นที่รู้จักในไทยจากผลงานภาพยนตร์ดังเรื่อง  Lost In Thailand ซึ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นยอดนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยเพิ่มขึ้น เและนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมตกเป็นของเซี๊ยะ อิง-ซวน (Hsieh Ying-xuan) ชาวไต้หวัน จากผลงานภาพยนตร์เรื่อง  Dear Ex

การแจกรางวัลม้าทองคำเริ่มตั้งแต่ปี 1962 ในช่วงที่ผ่านมาแม้ไต้หวันกับจีนแผ่นดินใหญ่มีการปะทะ ทางการเมืองสถานการณ์ทหารตึงเครียดในบางครั้ง แต่เวทีม้าทองคำเป็นการโชว์ผลงานภาพยนตร์จีนทั่วโลก ดึงดูดดารานักแสดงชาวไต้หวัน ฮ่องกง จีนแผ่นดินใหญ่ และในส่วนอื่นๆ ของโลกมาร่วมงาน


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/