ราคาทองคำโลกสะเทือนเมื่อคนอินเดียแต่งงาน

28 / 11 / 2561 13:56

ทองคำมีอิทธิพลต่อชาวอินเดียทั้งในด้านการลงทุน การแสดงออกถึงสถานะทางสังคม และความเชื่อที่ว่าทองคำเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ ความสำเร็จและความโชคดี คนอินเดียจึงชื่นชอบในทองคำมากทั้งการสวมใส่ในชีวิตประจำวันและใช้ประกอบในพิธีกรรมต่างๆ โดยเฉพาะในพิธีแต่งงาน ส่งผลให้ความต้องการบริโภคทองคำของชาวอินเดียสูงมากเมื่อเข้าสู่เทศกาลงานแต่งงาน

ในแต่ละปีมีคนอินเดียแต่งงานมากกว่า 20 ล้านคู่ ซึ่งนอกจากเครื่องแต่งกายสวยงามแล้วสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือทองคำ ผู้หญิงอินเดียจำนวนมากนิยมเก็บสะสมทองคำตั้งแต่ยังเป็นเด็กหญิง เพื่อจะสวยที่สุดด้วยเครื่องประดับทองในงานแต่งงานของพวกเธอ นอกจากคู่บ่าวสาวแล้ว ญาติผู้ใหญ่ มิตรสหาย หรือแขกในงานก็ให้ความสำคัญกับการซื้อเครื่องประดับทองสำหรับสวมใส่ไปร่วมงาน หรือมอบเป็นของขวัญแก่คู่บ่าวสาวด้วยเช่นกัน

World Gold Council ระบุว่าอินเดียบริโภคทองคำปีละ 800-1000 ตัน มากเป็นอันดับสองของโลกรองจากจีน ซึ่งความต้องการบริโภคทองคำจะเพิ่มมากขึ้นในช่วงเวลาที่ชาวอินเดียนิยมแต่งงานของทุกปีคือราวเดือนตุลาคมถึงกุมภาพันธ์ ความต้องการใช้ทองคำในพิธีแต่งงานของคนอินเดียนี้มีความสำคัญถึงขนาดกำหนดราคาทองคำในตลาดโลกได้ สังเกตได้จากทุกปีในเทศกาลแต่งงานของอินเดีย ราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น โดยความต้องการใช้ทองคำส่วนใหญ่อยู่ในรูปของทองรูปพรรณ และใช้แต่งตัวเจ้าสาวถึง 50-60 %

ปัจจุบันตลาดเครื่องประดับเพื่อการแต่งงานในอินเดียมีมูลค่าสูงถึงปีละ 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีอัตราการขยายตัวสูงถึงร้อยละ 25-30 ค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องประดับแต่งงานคิดเป็นสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 35-45 ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ใช้ในการจัดงาน ซึ่งคนอินเดียมองว่าการทุ่มเงินซื้อเครื่องประดับนั้นเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเป็นส่วนหนึ่งของทรัพย์สินที่ยังคงอยู่หลังจากพิธีแต่งงานจบลง 

สำหรับในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2018 นี้คาดว่าการนำเข้าทองคำของอินเดียอาจเพิ่มขึ้นถึง 8% จากปีก่อนสู่ระดับ 250 ตัน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2017 ที่อินเดียนำเข้าทองคำจำนวน 229.6 ตันส่งผลให้ราคาทองคำในตลาดโลกขยับตัวสูงขึ้น ซึ่งความต้องการทองคำของอินเดียที่เพิ่มขึ้นในปีนี้นอกจากแรงซื้อตามฤดูกาลเพื่อใช้ในเทศกาลแต่งงานและเทศกาลดิวาลีแล้ว ยังมีปัจจัยหนุนจากการร่วงลงของตลาดหุ้นอินเดียทำให้นักลงทุนลดความเสี่ยงจากตลาดหุ้นมาลงทุนทองคำมากขึ้น


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/