Rose Gold, Ping Gold, นาก

28 / 11 / 2561 14:37

ในอดีตคนไทยและคนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นิยมเครื่องประดับที่ทำจากทองคำเป็นหลักเพราะถือเป็นของมีค่า ทั้งในแง่ของความสวยงามและการแสดงสถานะทางสังคม แต่ปัจจุบันเครื่องประดับที่ไม่ใช่ทองคำแท้ แต่ใช้ทองคำผสมกับโลหะอื่นตามแบบตะวันตกเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เนื่องจากมีสีสันสวยงาม และรูปแบบทันสมัย เช่น Rose gold และ Ping gold

Rose gold, Ping gold รวมถึงเครื่องประดับของไทยที่เรียกว่านาก ล้วนมีส่วนผสมของทองคำ เงิน และทองแดงเหมือนกัน แต่แตกต่างกันตรงเปอร์เซ็นต์ของส่วนผสมแต่ละชนิด ทำให้มีสีต่างกันออกไป

Rose Gold คือทองกะรัตหรือที่เรียกว่าทองk มีส่วนผสมองทองคำและทองแดงเป็นหลักในบ้านเราจะเรียกทอง18K คือมีส่วนผสมของทองคำราว 75% เนื้อทองออกสีrose ในขณะที่ประเทศทางโซนยุโรปและอเมริกาจะนิยม ทองค่ำที่มีค่าความบริสุทธิ์ต่ำกว่าคืออยู่ที่ 14K และ 10K เท่านั้นทำให้ทองที่ได้มีสีอ่อนกว่าเรียกว่า Ping gold

Ping gold หรือทองชมพู มีสีใกล้เคียงกับ Rose Gold  ค่าความบริสุทธิ์ของทองPing Gold ที่นิยมในประเทศไทยส่วนใหญ่อยู่ที่14-18K แต่ถ้าในยุโรปเช่นอิตาลี อังกฤษนิยม 9-22K ซึ่งสีสันก็ขึ้นอยู่กับเปอร์เซ็นต์ของของทองแดงและทองขาว เช่นถ้าทอง 9-10 K ก็จะมีปริมาณทองแดงสูงมากถึง 35-45%  แต่โดยรวมคือมีความสวยงามและสดใสแตกต่างจากทองรูปพรรณทั่วไปที่มีสีเหลือง และมีคงทนแข็งแรงกว่าทองรูปพรรณจึงนิยมนำมาทำตัวเรือนเครื่องประดับ เช่นแหวน ต่างหู กำไลข้อมือ  อีกทั้งเครื่องประดับที่ทำจากPing Gold ยังนิยมนำมาใช้เป็นตัวแทนความรักของคนหนุ่มสาวจึงนิยมซื้อให้กันในช่วงเวลาพิเศษต่างๆเช่นวันครบรอบแต่งงาน  วันวาเลนไทน์ เป็นต้น

ความจริงคนไทยรู้จักping gold มานานแล้วแต่เราเรียกกันว่า นาก ซึ่งมีความบริสุทธิ์ของทองคำอยู่ที่ 40-60% ลักษณะของสีจะไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับการผสมของแต่ละร้าน เวลาขายคืนมักจะไม่ได้ราคาเหมือนทองรูปพรรณ ส่วนมากต้องขายคืนร้านทองที่ซื้อมาเท่านั้น ประกอบกับรูปแบบและลวดลายที่ไม่ทันสมัยทำให้นากไม่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ต่างจากPing GoldและRose Gold ที่มีการออกแบบสวยงามสะดุดตาเช่นเครื่องประดับจากแบรนด์ดังอย่าง cartier, Bvlgari จึงได้รับความนิยมมากกว่าและราคาแพงกว่า

ส่วนราคาซื้อขายก็ขึ้นอยู่กับราคาทองคำในขณะนั้นและส่วนผสมของทองคำเช่น rose  gold 18K (75%) ราคาก็จะสูงกว่า ping gold 14K (58%) เพราะมีปริมาณทองคำมากกว่า นอกจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับแบรนด์และการออกแบบ การเลือกซื้อก็ต้องดูว่ามีการประทับตราค่าความบริสุทธิ์เช่น 18K,14K หรือไม่จากนั้นก็ดูที่ค่าความถ่วงจะเพาะ ถ้าเป็นทองคำบริสุทธิ์ค่าความถ่วงจำเพาะอยู่ที่ 19.63  ทอง18K ค่าความถ่วงจำเพาะจะอยู่ที่ 15.58 ส่วนทอง14K ก็จะอยู่ที่ประมาณ 13.40 (ขอให้ทางร้านชั่งให้ดูได้)จากนั้นก็ดูความน่าเชื่อถือของร้าน ขอใบรับประกัน ส่วนราคาก็คำนวณจากเปอร์เซ็นต์ทองบวกค่าแรง ค่ารูปแบบก็จะรู้ราคาโดยประมาณจะได้ไม่ต้องโดนหรอก

การดูแลรักษา เมื่อใส่แล้วควรทำความสะอาดทุกครั้งเพื่อขจัดคราบเหงื่อโดยใช้น้ำยาทำความสะอาดจิวเวลรี่ที่หาซื้อได้จากร้านทองหรือร้านขายจิวเวลรี่ทั่วไปเสร็จแล้วเก็บใส่ถุงซิปล็อคเพื่อไม่ให้ทำปฏิกิริยากับอากาศเพราะถ้าทิ้งไว้จะทำให้หมองได้


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/