อาหารชาววังตระกูล “ทอง”

28 / 11 / 2561 14:39

อาหารชาววัง คือกับข้าวของเจ้านาย ซึ่งมีลักษณะพื้นฐานใกล้เคียงกับอาหารชาวบ้าน แต่จะเน้นวัตถุดิบที่สดใหม่ มีกรรมวิธีในการปรุงที่ซับซ้อนและประณีตสวยงามมากกว่า ต่อมาเมื่อเจ้านายได้ขยับขยายออกไปอยู่นอกพระบรมมหาราชวัง ได้สร้างสรรค์ตำรับอาหารของตนเองขึ้นมาจนเกิดเป็นอาหารชาววังแบบประยุกต์ที่มีความหลากหลายมากขึ้น แต่ยังคงความพิถีพิถันซึ่งเปรียบเสมือนหัวใจของอาหารชาววังไว้ นอกจากนี้อาหารชาววังยังถือสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของไทยอีกด้วย

นอกจากความประณีต วิจิตรบรรจงแล้ว อาหารชาววังยังตั้งชื่อให้ไพเราะ มีความหมายดีเป็นสิริมงคลเช่นขนมในตะกูล ทอง ซึ่งปัจจุบัน ยังคงมีให้รับประทานอยู่ตามร้านอาหารไทย และมีสูตรเผยแพร่ให้สามารถทำได้เองที่บ้าน เช่นกระทงทอง ถุงทอง และทองโปร่ง

กระทงทองเป็นอาหารว่างไทยแบบชาววัง ครบถ้วนด้วยความสวยทั้งรูปลักษณ์ สีสัน และรสชาติที่อร่อยลงตัว ขนาดชิ้นพอดีคำ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับทุกมื้ออาหาร หรือรับประทานเป็นของว่างยามบ่ายคู่กับน้ำชา ประกอบไปด้วยส่วนที่เป็นกระทงทำจากแป้งและส่วนที่เป็นไส้  ทำจากผักต่างๆผัดกับกุ้งและหมูสับผัด เช่น ข้าวโพด แครอท ถั่วลันเตา แต่งหน้าด้วยผักชีและพริกซอย สีสันสวยน่ารับประทาน  

กระทงทองที่ดีสีต้องสวยแบบเหลืองทองอ่อนไม่เข้มจนเกินไปตัวไส้ต้องมีรสชาติเข้มข้นแต่ไม่จัดจ้าน ถึงแม้ว่ากระทงทองจะเป็นอาหารว่างที่มีวิธีทำค่อนข้างยากใช้เวลามาก แต่ก็เป็นอาหารว่างไทยที่ควรอนุรักษ์ไว้เพราะมีความสวยงามเหมือนงานศิลปะและรับประทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

ถุงทอง เป็นอาหารว่างยอดนิยมอีกชนิดหนึ่งประเภทเดียวกับกระทงทอง เปาะเปี๊ยะทอด ทำโดยใช้แป้งแผ่นห่อไส้ที่นำหมูสับ กุ้งสับ เห็ดหอม แห้ว น้ำตาล รากผักชี กระเทียม น้ำปลา และซีอิ๊วขาวมาผัดรวมกันห่อให้เป็นถุงขนาดพอดีคำและทอดจนมีสีเหลืองทอง  เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มบ๊วยหรือน้ำจิ้มไก่ สมัยก่อนนิยมทำอาหารชนิดนี้ใช้ในงานมงคล แต่ปัจจุบันมักจะใช้ในงานเลี้ยงดินเนอร์ หรือจัดให้เป็นอาหารเรียกนํ้าย่อยตามงานบุฟเฟ่ต์ต่างๆ 

ถุงทอง เป็นอาหารที่มีชื่อเป็นมงคล เพราะคำว่าถุงเงิน ถุงทอง คล้ายกับการอวยพรให้มีเงินมีทองใช้ตลอดไป จึงนิยมให้ถุงทองในงานเทศกาลต่างๆเช่นปีใหม่ ทำให้สุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับ 

ขนมทองโปร่ง หรือขนมหน้านวลเป็นขนมไทยโบราณดัดแปลงมาจากขนมโปรตุเกสในสมัยกรุงศรีอยุธยา  มีส่วนผสมของ ไข่แดง น้ำตาลทราย และ แป้ง รูปทรงคล้ายเรือ มีสีเหลืองนวล กรอบนอก และด้านในโปร่งมีฟองอากาศ เป็นอีกหนึ่งขนมจากการประดิษฐ์ของเท้าทองกีบม้า

กระทงทอง ถุงทอง ทองโปร่ง เป็นอาหารชาววังที่ชาวบ้านยังคงหารับประทานได้ และนอกจากจะได้ความอร่อยแล้วยังได้ทานอาหารที่มีชื่อเป็นมงคลอีกด้วย


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/