4 เทคนิคขายทองให้ได้ราคา ที่นักลงทุนต้องรู้ ก่อนลงทุนในทองคำ

30 / 03 / 2561 15:28

          นักลงทุนในบ้านเราทุกวันนี้เลือกที่จะลงทุนซื้อทอง เพื่อเก็บสะสมเอาไว้ขายกันมาขึ้น เนื่องจากทองคำเป็นสิ่งค่าที่มีมูลค่าสูง ยิ่งเก็บนานโอกาสทำกำไรได้ก็ยิ่งสูงขึ้น ยิ่งเป็นทองคำแท่งยิ่งได้ราคาดี แต่เจ้าของทองส่วนใหญ่เมื่อนำไปขายตามห้างร้านมักจะประสบปัญหา เนื่องจากราคาที่ได้รับ กับการขายจริงไม่ตรงกัน เช่น ราคาขายทองคำวันนี้ อยู่ที่ 19,800 บาท แต่เมื่อขายจริงราคาอาจจะลดลงจากที่เราคิด  ซึ่งหากรู้เทคนิคการขายให้ได้กำไร ก็จะช่วยให้คุณมีโอกาสได้ราคาที่สูงขึ้นกว่านี้

  • เปอร์เซ็นต์ของทอง ในบ้านเรามีทองคำสูงสุดถึง 99.99% การทำความเข้าใจเรื่องเปอร์เซ็นต์ทองก่อนที่จะตัดสินในซื้อทอง มาสะสมนั้น จะต้องเลือกจากเปอร์เซ็นต์ และหากมีเปอร์เซ็นต์ที่ต่ำเกินไป อาจจะเป็นทองที่ไม่มีคุณภาพ ขายออกยาก และไม่ได้ราคาอีกด้วย

  • ทองที่ถืออยู่ในมือนั้นเป็นทองอะไร หลายคนเมื่อรู้เพียงแค่ว่าการซื้อทอง สามารถนำมาสะสมแล้วสร้างมูลค่าเพิ่มได้ตามกาลเวลา แต่ทองที่เราเห็นนั้นมีให้เลือกหลายชนิด และมีที่มาต่างกัน แต่เพื่อความมั่นใจเจ้าของทองเองก็จะต้องรู้ให้ละเอียดกว่าทองที่ตัวเองมีเป็นทองประเภทอะไร เช่น ทองรูปพรรณสำหรับเป็นเครื่องประดับ ทองคำแท่งสำหรับการซื้อเพื่อเก็บไว้นั้น จะต้องเลือกจากน้ำหนัก 5 บาท เป็นต้นไปเรียกว่าหกมีเงินทุนหน่อย การลงทุนทองคำแท่งก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี

  • ราคาทองคำแต่ละวัน หากตรวจสอบราคาสำหรับซื้อทอง ขายทอง มาก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ราคาจะไม่ค่อยคงที่เท่าไหร่นัก เพราะราคาทองคำจะขึ้นนอยู่กับเศรฐกิจ ณ ช่วงเวลานั้น ๆ หากมีค่ากำเหน็จก็จะทำให้ทองคำในมือลดลงไป จากนั้นเมื่อทราบแล้วจึงค่อยนำไปขาย

  • อย่าลืมค่ากำเหน็จ เป็นสิ่งที่นักซื้อทอง ไม่ชอบ เนื่องจาก เงินที่ทางร้านประเมินออกมาแล้วว่าได้เท่าไหร่ ทางเราก็จะต้องเสียให้กับผู้รับซื้อ เนื่องจากทองคำที่เราซื้อไปนั้น ทางร้านจะนำไปขายต่อและหลอมใหม่ ดังนั้นก่อนซื้อทางที่ดีที่สุดต้องดูว่าต้องการซื้อเพื่อนำไปเก็บเอาไว้เก็งราคา หรือว่าต้องการซื้อเพื่อใช้เป็นเครื่องประดับ จะได้เลือกลายที่เหมาะสมและมีผลต่อค่ากำเหน็จ


          ราคาทองคำแต่ละปีจะมีราคาขึ้นลงที่ไม่มาก เงินที่นำมาใช้ลงทุนในทองคำนั้นจะต้องเป็นเงินเย็น เพื่อจะได้ไม่เดือดร้อนขณะที่รอราคาทองคำ  ส่วนการนำทองคำที่มีไปขายนั้น นอกจากรายละเอียดที่เราแจ้งแล้วนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เรื่องของชนิดทองในมือ  เช่น กี่เปอร์เซ็นต์  เพื่อจะได้รู้ว่ามูลค่าของทองในมือกับที่ทางร้าน ต่างกันอย่างไร ช่วยให้ตัดสินใจดีขึ้น