มงกุฎทองคำกับอาร์คีมีดีส

07 / 12 / 2561 12:18

อาร์คิมิดีส เป็นนักคณิตศาสตร์ นักฟิสิกส์ วิศวกร และนักประดิษฐ์คนสำคัญของโลก เป็นผู้คิดวิธีหาพื้นที่และปริมาตรของรูปทรงเรขาคณิตมากมาย  เป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมเครื่องจักรกลหลายชนิด รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องทุ่นแรงที่ยังใช้งานอยู่จนถึงปัจจุบัน

การค้นพบที่นำชื่อเสียงมาสู่ อาร์คิมิดีสมากที่สุดก็น่าจะเป็นเหตุการณ์หาปริมาตรทองคำจากมงกุฎของกษัตริย์ เฮียโร (Hiero) ที่ 2 แห่งเกาะซิซิลี เมื่อพระองค์ต้องการได้มงกุฎทองคำ จึงพระราชทานทองคำจำนวนหนึ่ง ให้ช่างทองประจำราชสำนักนำไปทำมงกุฎ  เมื่อช่างทองทำเสร็จเรียบร้อยก็ได้นำมงกุฎมาถวายให้ทอดพระเนตร ซึ่งมีน้ำหนักเท่ากับน้ำหนักทองคำที่ให้ไป ครั้งแรกพระองค์รู้สึกพอพระทัย แต่ต่อมาเกิดความสงสัยว่า ช่างทองจะซื่อสัตย์จริงอย่างที่พระองค์คิดหรือไม่หรือมีการนำโลหะอื่นมาหลอมรวมให้ได้เท่ากับน้ำหนักทอง แล้วยักยอกนำทองคำบางส่วนไปเก็บไว้เสียเอง กษัตริย์ เฮียโรไม่รู้ว่าจะพิสูจน์เรื่องนี้ได้อย่างไร  จึงให้อาร์คีมีดีสหาทางพิสูจน์ว่าช่างทองซื่อสัตย์หรือไม่ มงกุฎของพระองค์เป็นทองคำแท้อย่างที่คิดหรือเปล่า

            อาร์คีมีดีสใช้เวลาคิดอยู่หลายวัน  ก็ยังไม่สามารถหาวิธีพิสูจน์ได้  วันหนึ่งขณะที่เขากำลังจะก้าวลงอ่างอาบน้ำ ก็สังเกตเห็นว่าเมื่อเขาลงไปในอ่างทำให้น้ำส่วนหนึ่งล้นออกมา ทำให้เขารู้วิธีหาปริมาตรวัตถุได้จึงอุทานขึ้นมาด้วยความดีใจว่า "ยูเรก้า ยูเรก้า" (ต่อมายูเรก้าใช้เรียกภาชนะที่ใช้สำหรับหาปริมาตรของวัตถุ)

            การทดลองของอาร์คีมีดีสทำได้ด้วยวิธีการที่ง่ายมาก เขานำมงกุฎจากพระราชาจุ่มลงไปในน้ำ ให้น้ำล้นออกมา เขาตวงวัดปริมาตรของน้ำ ซึ่งเท่ากับปริมาตรของมงกุฎ  ต่อมาเขาเอาทองคำบริสุทธิ์ที่มีน้ำหนักเท่ากับมงกุฎจุ่มลงน้ำเช่นเดียวกันเพื่อหาปริมาตร  ผลปรากฏว่าปริมาตรของทองคำบริสุทธิ์มีขนาดน้อยกว่าปริมาตรของมงกุฎ ซึ่งหมายความว่าในมงกุฎนั้นมีโลหะอื่นเจือปนอยู่ ในที่สุดช่างทองยอมรับผิด

            วิธีการของอาร์คีมีดีสคือการหาความถ่วงจำเพาะ ของวัตถุที่มีรูปร่างขรุขระไม่เป็นไปตามรูปทรงทางเรขาคณิต หลักการคือน้ำหนักของวัตถุที่หายไปในน้ำ ย่อมเท่ากับน้ำหนักของน้ำ ที่ถูกวัตถุนั้นแทนที่ ซึ่งต่อมากฎนี้ถูกเรียกว่า " หลักของอาร์คิเมดีส " (Archimedes's Principle) "

อาร์คิมิดีส เป็นชาวกรีก เกิดเมื่อ 287 ปีก่อนคริสต์ศักราช ที่เมืองซีรากูซา บนเกาะซิซิลี ทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี ในวัยเด็กอาร์คิมิดีสเดินทางไปศึกษาวิชาคณิตศาสตร์   ที่เมืองอเล็กซานเดรียทางตอนเหนืออียิปต์ซึ่งเป็นศูนย์กลางการศึกษาที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในยุคนั้น  หลังจบการศึกษาอาร์คิมิดีสกลับมาใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองซีรากูซาบ้านเกิด เป็นนักคิดและนักประดิษฐ์คนสำคัญ ทำงานและช่วยแก้ปัญหาให้กับพระเจ้าเฮียโรที่ 2 กษัตริย์ผู้ปกครองเมืองซีรากูซา จนเป็นที่โปรดปรานของกษัตริย์และได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในบรรดานักวิทยาศาสตร์ชั้นยอดและเป็นนักคณิตศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในยุคโบราณ



เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่
  https://www.aagold-th.com/gold-rate/