แผ่นบันทึกข้อมูลทองคำในอวกาศ

07 / 12 / 2561 12:19

วอยเอจเจอร์ 1-2  เป็นยานสำรวจที่นาซ่าส่งออกไปเพื่อปฏิบัติภารกิจสำรวจระบบสุริยะชั้นนอกเมื่อปี 1977 โดยยานวอยเอจเจอร์ 1 (Voyager Spacecraft-1) ออกเดินทางเมื่อวันที่ 05 กันยายน 1977 อยู่ห่างจาก โลกกว่า 139 AU.(นับถึงปี 2017) ด้วยความเร็ว 38,000 ไมล์ต่อชั่วโมง มีเป้าหมายสู่ช่องว่างระหว่างดวงดาว (Interstellar Space) และยานวอยเอจเจอร์ 2 (Voyager Spacecraft -2) ออกเดินทางเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 1977  ห่างจากโลกกว่า 114 AU. .(นับถึงปี 2017) ด้วยความเร็ว 34,000 ไมล์ต่อชั่วโมง ยานทั้งสองใช้เวลาเดินทางไปแล้ว 41 ปี(นับถึงปี2018) และมีการอัพเดทตำแหน่งระยะทางทุกๆ 5 นาที และอาจใช้เวลา 40,000 ปี เดินทางในความว่างเปล่าเพื่อไปถึง ดาวเคราะห์ในระบบสุริยะอื่น (Extrasolar Planet
 
ปัจจุบัน ยานวอยเอเจอร์ 1 เป็นวัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้นที่อยู่ห่างจากโลกมากที่สุด คืออยู่ห่างไป 12,000 ล้านไมล์ นอกจากภารกิจสำรวจระบบสุริยะชั้นนอกแล้ว ยังมีสิ่งหนึ่งที่ถูกส่งไปกับยานนี้ด้วย ก็คือแผ่นบันทึกข้อมูลทองคำ

แผ่นบันทึกข้อมูลนี้ทำจากแผ่นทองแดงเคลือบผิวด้วยทองคำ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 30 เซนติเมตร ภายในแผ่นทองคำนั้นบันทึกภาพในชีวิตประจำวัน เหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ ที่สำคัญๆบนโลก และเสียงต่างๆ ตั้งแต่เสียงรถวิ่งบนถนน เสียงวาฬสีน้ำเงิน ดนตรีคลาสสิค ดนตรีร็อค เป็นต้นและข้อมูลภาพอีก 117 ภาพ เช่น ภาพกายวิภาคศาสตร์ อวัยวะเพศมนุษย์ กำแพงเมืองจีน ภาพใต้น้ำที่มีนักประดาน้ำและปลา ทารกในครรภ์ นักกายกรรม สนามบิน และอื่นๆ รวมถึงคำทักทาย ในภาษาต่าง ๆอีก55 ภาษา

การใส่ข้อมูลลงในแผ่นบันทึกทองคำแล้วส่งไปกับยานสำรวจอวกาศวอยเอเจอร์ นี้ก็เพื่อแสดง ให้เห็นถึงความหลากหลายของชีวิตและวัฒนธรรมบนโลก นั่นหมายความว่า หากมีสิ่งมีชีวิตที่ทรงภูมิปัญญาอยู่ในดาวดวงอื่นจริง และพวกเขาอยู่ในแนวเดียวกับที่ยานทั้งสองส่งไป ยานสำรวจอวกาศสองลำนี้อาจจะเป็นหลักฐานแรกของอารยธรรมของมนุษย์ที่พวกเขาพบก็เป็นได้

สำหรับเรื่องราวของประเทศไทยถูกบันทึกไว้ในแผนทองคำนี้ 2 ส่วนคือภาพคุณลุงช่างแกะสลักไม้จากภาคเหนือของไทย และคำกล่าวทักทายภาษาไทยที่ว่า “"สวัสดีค่ะ สหายในธรณีโพ้น พวกเราในธรณีนี้ ขอส่งมิตรจิตมาถึงท่านทุกคน"

  การส่งบันทึกไปกับยานนี้ไม่ได้หวังผลว่าจะได้รับคำตอบกลับมา แต่โดยนัยยะอาจเป็นการส่งสาร ไปยังมวลมนุษยชาติว่า ควรก้าวข้ามความแตกแยกระหว่างเชื้อชาติ ศาสนา หรือประเทศ แล้วรวมกันเป็นหนึ่งเดียวนั่นเอง



เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่
  https://www.aagold-th.com/gold-rate/