เอล-โดราโด มหานครทองคำ

07 / 12 / 2561 12:21

ตามตำนานมหานครทองคำเอล-โดราโด เริ่มขึ้นในยุคล่าอาณานิคมเมื่อนายพลฟรานซิสโก ปิซาโร (Francisco Pizarro)แห่งสเปน นำกำลังทหารเข้าไปยังดินแดนของชนเผ่าอินคา(ประเทศเปรูในปัจจุบัน)เพื่อหวังยึดครอง ในขณะที่ชาวอินคามีความเชื่อว่าจะมีพระเจ้าผิวขาว หนวดเครารุงรังนำพาวัฒนธรรมและวิทยาการต่างๆมาให้พวกตน จึงเข้าใจผิดคิกว่าผู้รุกรานเป็นพระเจ้า จึงให้การต้อนรับเป็นอย่างดี

เมื่อนายพลฟรานซิสโก ปิซาโร ได้เห็นความเป็นไปในอาณาจักรอินคาเห็นว่าทั้งกำลังพลและอาวุธ ยุทโธปกรณ์ที่มีไม่สามารถสู้กองทัพตนได้จึงบุกโจมตีชาวอินคาทันทีและจับกุมกษัตริย์มาได้ แต่ก่อนที่จะลงมือสังหาร กษัตริย์อินคาเสนอทองคำจำนวนหนึ่งให้กับปิซาโรเพื่อแลกกับการปลดปล่อยพระองค์ให้เป็นอิสระ

เมื่อปิซาโรเห็นช่องทางและโอกาส จึงเสนอค่าไถ่เป็นทองคำเต็มห้องที่ใช้ขังกษัตริย์และให้หามาให้ได้ภายใน 2 วัน แม้จะดูเป็นข้อเสนอที่ยากจะเป็นไปได้แต่กษัตริย์อินคาก็ตอบตกลงและมีบัญชาให้ชาว  อินคาเร่งขุดทองคำมาเติมเต็มห้องขังทันที ตามตำนานเล่าว่าชาวอินคาเดินทางไปยังนครลึกลับแห่งหนึ่งที่ว่ากันว่ามีแต่ทองคำแต่ช่วงเวลา 2 วันนั้นน้อยเกินไปจึงไม่สามารถหาทองคำมาได้ทัน ปิซาโรคิดว่าตนโดนหลอกจึงสังหารกษัตริย์ชาวอินคาเสีย

เมื่อชาวอินคาทราบเรื่องการสิ้นพระชนม์ของกษัตร จึงนำทองคำที่ขุดมาแล้วและอยู่ระหว่างขนส่งเปลี่ยนเส้นทางเอาทองคำไปซุกซ่อนไว้ในนครลึกลับอีกแห่งหนึ่งท่ามกลางป่าลึก ชาวสเปนจึงได้ออกตามหาทั้งนครที่เป็นเหมืองทองของชาวอินคา และนครลี้ลับกลางป่าที่ชาวอินคานำเอาทองคำไปซ่อนไว้ แต่ก็หาไม่เจอ จึงเป็นที่มาของการออกตามล่าหานครทองคำเอล-โดราโด มาจนถึงปัจจุบัน

เอล-โดราโด เป็นภาษาสเปนแปลว่า มนุษย์ทองคำ อันเนื่องมาจากเมื่อประมาณปี ค.ศ. 1535 ชาวสเปนได้พบชายชราคนหนึ่ง ได้เล่าถึงการประกอบพิธีกรรมบูชาสุริยเทพท่ามกลางผืนน้ำของกษัตริย์อินคา โดยจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าอาภรณ์สวยงาม ประดับประดาด้วยทองคำและอัญมณี แล้วประทับในแพทองคำล่องไปในแม่น้ำ จากนั้นจะถอดอาภรณ์ล้ำค่าออก แล้วชโลมร่างกายด้วยผงทองคำละเอียดจนกลายเป็น มนุษย์ทองคำ ทำให้เชื่อว่านครทองคำน่าจะมีจริง

แม้จะมีความพยายามค้นหาอย่างไรก็ไม่มีใครเคยพบมหานครทองคำ  จนเมื่อปีค.ศ.1856
นักโบราณคดีได้ค้นพบแพทองคำ(Muisca Raft) ที่มีรูปสลักของกษัตริย์และข้าทาสนับสิบประดับอยู่บนแพในถ้ำใกล้ทะเลสาบกัวตาบีตา ทางตอนใต้ของกรุงโบโกตา สันนิฐานว่าถูกสร้างราวคริสตศักราช 600 – 1,600 พร้อมกับทองคำอีกหลายชิ้น บางทีนี่อาจทำให้ความเชื่อว่ามหานครทองคำ เอล-โดราโด มีจริงหนักแน่นขึ้น



เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่
  https://www.aagold-th.com/gold-rate/