เครื่องแต่งกายทองคำ

10 / 12 / 2561 13:40

ขี้นชื่อว่าคนรวย ย่อมทำสิ่งที่แตกต่างจากคนทั่วไปเพื่อแสดงออกถึงความมั่งคั่ง ซึ่งสิ่งหนึ่งที่สามารถสื่อถึงความร่ำรวยได้อย่างชัดเจนก็คือ ทองคำ นอกจากการใส่เครื่องประดับทองที่บ่งบอกสถานทางสังคมแล้ว การนำทองคำมาทำเป็นเครื่องแต่งกายก็ยากที่คนธรรมดาจะจินตนาการ แต่สิ่งนี้ก็เกิดขึ้นแล้วกับเศรษฐีหลายคน

นายปันกาจ ปาราก เศรษฐีและนักธุรกิจด้านสิ่งทอในประเทศอินเดีย  คือหนึ่งในเจ้าของเสื้อทองคำมูลค่า12,700 ปอนด์  เขาสวมใส่เสื้อที่ทำด้วยทองคำบริสุทธ์หนัก 4 กิโลกรัม ไปทำบุญที่วัดฮินดู ในนครมุมไบ  ก่อนหน้านี้เขาเคยมีเสื้อทองคำมาแล้ว 1 ตัว ตัดเย็บโดย Shanti Jewellers บริษัทออกแบบเครื่องประดับชั้นนำ โดยใช้ช่างกว่า 20 คนและใช้เวลาทำนานกว่า 3,200 ชั่วโมงในการตัดเย็บ ซึ่งเสื้อตัวนั้นเขาสวมมันในพิธีแต่งงาน เนื้อผ้าทำมาจากทองคำแท้ ประดับด้วยเพชร พลอย และอัญมณีต่างๆ 

เศรษฐีที่เป็นเจ้าของเสื้อทองคำอีกคนหนึ่งชื่อ นาย ดัตตา พูจี เป็นคนอินเดียเหมือนกัน เสื้อทองคำของเขาเป็นเสื้อเชิ้ตที่ทำจากทอง 22 กระรัต มีผ้ากำมะหยี่สีขาว นำเข้าจากต่างประเทศรองเป็นฐานสำหรับการทอไหมทองคำ ใช้คริสตัลจากชวารอฟสกีมาทำเป็นกระดุม  และมีเข็มขัดที่ทำจากทองคำเข้าชุดกัน รวมทองและคริสตัส 14,000 ชิ้น น้ำหนัก 3.32 กิโลกรัม ต้องใช้ช่างฝีมือถึง15 คนช่วยกันทำนาน 16 วัน เสื้อทองคำของเขามีมูลค่า 12.7 ล้านรูปีหรือราว 240,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 8.4 ล้านบาท นายพูจี

เป็นคนหลงใหลในทองคำมาก นอกจากเสื้อทองคำแล้ว เขายังใส่เครื่องประดับทองเต็มตัวทั้งสร้อยข้อมือ สร้อยคอและแหวน ทำให้เศรษฐีเงินกู้ชาวอินเดียคนนี้ได้รับฉายาว่า "มนุษย์ทองคำ" แต่เป็นเรื่องน่าเศร้าที่นายดัตตา พูจีได้เสียชีวิตลงแล้ว หลังถูกรุมทุบตีทำร้านร่างกายด้วยกลุ่มชายฉกรรจ์ 12 คน เมื่อปี 2016

ที่ฉังซา มณฑลหูหนัน ประเทศจีนมีการผลิตชุดชั้นในทองคำแท้มูลค่า 4,000,000 หยวน หรือ ราว 20 ล้านบาท มีน้ำหนักชินลพ 900 กรัม(มี 2 ชุด รวม 4 ชิ้น)ใช้นักออกแบบและตัดเย็บ 5 คน ใช้เวลาตัดเย็บนาน 6 เดือนชิ้นบนแกะสลักเป็นรูปมังกรและหงส์ฝีมือการแกะสลักประณีตงดงามที่สุดในแผ่นดินใหญ่ทีเดียว ชุดชั้นในทองคำอีกชุดหนึ่ง อยู่ที่เมืองหวู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน น้ำหนักรวมถึง 3 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 5 ล้านหยวน หรือราว 27 ล้านบาท 

ในเมืองไทยก็เคยมี เดรสทองคำแท้สุดหรูมูลค่า 45 ล้านบาท นำเข้ามาจากอเมริกาออกแบบโดยไซด์เนอร์ชื่อดังระดับโลก  เพื่อมาใส่โชว์ในงานเปิดตัวไอศครีมดังยี่ห้อหนึ่ง เป็นเดรสที่ตกแต่งด้วยทองคำแท้ 24 K จำนวนกว่า 10,000 แผ่น ประดับลงบนเดรสทีละชิ้นๆ ร้อยเรียงกันรับกับทรวดทรงของผู้สวมใส่งดงามจนน่าตกตะลึง


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/