ไข่มุกสีทอง

10 / 12 / 2561 13:44

หมู่เกาะปาลาวัน ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นท้องทะเลที่ธรรมชาติยังคงความบริสุทธิ์และอุดมสมบูรณ์ ฌากส์ บราเนลเล็ค นักบินชาวฝรั่งเศสผู้หลงใหลในความงามของอัญมณีแห่งท้องทะเล ละทิ้งอาชีพนักบินเข้าหันมาจับมือกับ Mr.มานูแอล โคจองโก นักธุรกิจชาวฟิลิปปินส์ร่วมกันก่อตั้งฟาร์มไข่มุกชื่อ Jewelmer International Corporation เมื่อปีพ.ศ. 2522 และร่วมกันคิดค้น พัฒนาการเลี้ยวไข่มุกสีทองจนประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก

ไข่มุกสีทองเป็นมุกหายากและมีราคาแพงที่สุดในโลก การเลี้ยงหอยมุกให้ได้ไข่มุกสีทองต้องผ่านกระบวนการต่างๆถึง323 ขั้นตอน ใช้เวลาเลี้ยงยาวนานถึง 5 ปีจึงจะเก็บหอยมุกสีทองได้ เริ่มตั้งแต่การเพาะเลี้ยงตัวอ่อนของหอยมุกสายพันธุ์ Pinctada Maxima ใต้ทะเลที่ระดับความลึก 15 เมตร คนงานในฟาร์มต้องบันทึกสภาพอากาศและการเปลี่ยนแปลงของน้ำทะเลอย่างสม่ำเสมอตลอด2-3 ปีแรก จากนั้น จึงทำการย้ายเนื้อเยื่อและฝังเชลล์บีดลงในส่วนของอวัยวะสืบพันธุ์ เมื่อหอยมุกเกิดการระคายเคืองก็จะปล่อยน้ำมุกออกมาเคลือบหุ้มเชลล์บีดซึ่งจะใช้เวลาอีก 2-3 ปี สำหรับการสร้างชั้นผลึกคริสตัลทับถมกันรอบๆ เชลล์บีดที่ใส่เข้าไป ระยะนี้หอยมุกจะถูกเลี้ยงอยู่ในตะกร้าและต้องนำขึ้นมาตรวจเช็คความแข็งแรงด้วยเครื่องเอกซเรย์อย่างสม่ำเสมอ Jewelmer  ผลิตไข่มุกได้ปีละ 1 ล้านเม็ด แต่มีไข่มุกที่มีคุณภาพสูงสมบูรณ์คือลักษณะกลมได้สัดส่วน สะอาด ผิวสดใสเงางาม และให้สีสวยงามเพียง 200-300 เม็ด เท่านั้น 

ปัจจุบัน Jewelmer มีฟาร์มไข่มุกสีทองอยู่ 6 แห่งบนหมู่เกาะปาลาวัน  มีสถานที่อนุบาลหอยมุกและห้องแล็ปวิจัย 2 แห่ง โรงงานเครื่องประดับ 1 แห่ง และโชว์รูมเครื่องประดับ 10 แห่ง ใน 7 ประเทศทั่วโลก ทั้งฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา มีร้านค้าปลีกกระจายตัวอยู่ในโรงแรมระดับห้าดาวและห้างสรรพสินค้าในฟิลิปปินส์ ดูไบ ฮ่องกง เมลเบิร์น และปารีส

นอกจากไข่มุกสีทองที่เลี้ยงโดยวิธีธรรมชาติแล้ว ยังมีนวตกรรมเปลี่ยนไข่มุกธรรมดาให้เป็นไข่มุกสีทองเพื่อเพิ่มมูลค่าได้เป็นครั้งแรกของโลกด้วยวิธีการใช้แสงซินโครตรอน ซึ่งค้นพบโดยคนไทยนายณิรวัฒน์ ธรรมจักร์ นักวิจัยผู้คิดค้นและผลิตต้นแบบไข่มุกสีทอง จากสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน จ.นครราชสีมา เทคโนโลยีนี้สามารถเปลี่ยนไข่มุกน้ำจืดสีขาวราคาเม็ดละ 30-35 บาท เป็นเม็ดละ 3,000-5,000 บาท และยังสามาถ พิมพ์ลวดลายสีทองลงบนไข่มุกด้วยแสงซินโครตรอนได้ด้วย


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่  https://www.aagold-th.com/gold-rate/