พิพิธภัณฑ์ทองคำ เยาวราช

19 / 12 / 2561 13:56

พิพิธภัณฑ์ทองคำ เยาวราช

เยาวราช เป็นย่านที่มีร้านทองมากกว่า 130  ร้าน ร้านทองที่เก่าแก่ที่สุดในย่านนี้มีอายุกว่า 160 ปีก็คือห้างทองตั้งโต๊ะกังซึ่งเปิดกิจการมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ห้า ปัจจุบันเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงเครื่องมือเครื่องใช้ในการทำทองให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ถึงความลำบากในการทำทองรูปพรรณแต่ละเส้นที่ต้องอาศัยความชำนาญ ความอดทนและฝีมือ เป็นเป็นงานทำมือที่ไม่ได้ใช้เครื่องจักรเหมือนในปัจจุบัน

พิพิธภัณฑ์ทองคำห้างทองตั้งโต๊ะกัง ตั้งอยู่บนชั้นที่ 6  ของตึกสำนักงานเก่าที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 และได้รับรางวัลอาคารอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่น จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดแสดงเครื่องไม้เครื่องมือในการทำทอง เช่นแม่พิมพ์ในการปั๊มทองคำ เป็นลวดลายต่างๆ เช่น มังกร  สิงโตจีน เทวดานางฟ้า เวลาจะทำลวดลายก็นำแผ่นทองคำมาวางบนแม่พิมพ์แล้วใช้แรงกระแทกบนแม่พิมพ์ ก็จะเกิดลายขึ้นมา มีเบ้าหลอมทอง แท่นตีทอง และเตาต้มทอง

นอกจากนี้ก็ยังมี ตราชั่งไม้โบราณสำหรับชั่งน้ำหนักทอง ไหน้ำกรดเป็นที่เก็บน้ำกรดเพื่อใช้ในการสกัดทองคำบริสุทธิ์ที่สั่งทำเป็นพิเศษจากจังหวัดราชบุรี ปัจจุบันเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์เป็นพลาสติกแล้วจัดแสดงโต๊ะทำงานของช่างทำทองสมัยก่อน บนโต๊ะมีเครื่องมือประเภทปากคีบ คีมหนีบ ค้อน กรรไกร ตะไบ ซึ่งทั้งหมดเป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับทำลวดลายทองรูปพรรณ

นอกจากจะได้ชมเครื่องมือการทำทองแล้ว  ยังมีการจัดแสดงรูปถ่ายเก่าๆ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ตราตั้งครุฑพระราชทานจากรัชกาลที่ 6  โต๊ะช่างทองที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงทดลองทำทองเมื่อครั้งที่เสด็จมายังห้างทองตั้งโต๊ะกัง รวมถึงมีการสาธิตการหลอมทอง การทำงานของช่างทอง การผลิตทองคำแท่ง การตีตรา และการทำทองรูปพรรณ  ให้ชมกันอย่างใกล้ชิดอีกด้วย
  
พิพิธภัณฑ์ทองคำห้างทองตั้งโต๊ะกัง เปิดให้เข้าชมทุกวันวันจันทร์-วันเสาร์ เวลา 9.30 น. – 16.00  โดยไม่เสียค่าเข้าชม สนใจเรียนรู้การทำทองในสมัยก่อนก็ไปเที่ยวชมกันได้ หรืออยากซื้อทองเยาวราชก็มีร้านทองให้เลือกนับร้อยร้าน


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/